Những lợi ích sức khỏe của đu đủ có thể bạn chưa biết – Tri Duc Food
27/01/2021

Những lợi ích sức khỏe của đu đủ có thể bạn chưa biết

Sự thân thuộc của đu đủ không còn quá xa lạ gì với mỗi người dân Việt. Vốn là loại quả nhiệt đới dễ trồng lại có hương vị ưa chuộng chính là lý do đu đủ được mọi người yêu thích. Tuy nhiên đã ăn thì cũng phải biết qua ăn như thế nào mới đúng cách. Bởi lẽ hàm lượng dinh dưỡng mà đu đủ mang lại là rất cao. Bài viết này sẽ cung cấp những hiểu biết về lợi ích sức khỏe của đu đủ mang lại.

Đu đủ loại quả nhiệt đới ngon và đầy dưỡng chất

Cầu, dừa, đủ, xoài, sung là mâm ngũ quả không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền Việt Nam. Trên mâm ngũ quả ấy đu đủ cũng xuất hiện như một mong cầu đầy đủ sung túc. Từ chợ đến cửa hàng và siêu thị đều không thiếu vắng sự xuất hiện của nó. Không chỉ được ưa chuộng về hương vị, lợi ích sức khỏe của đu đủ mang lại cũng nhiều không kém.

Đu đủ loại quả nhiệt đới

Đu đủ tên khoa học là Carica Papaya, là loại cây thân thảo to nhất trong loài. Cây thường ít khi có nhánh, hầu hết chỉ có ở những cây lâu năm. Thân cây cao từ 3- 10 m, lá hình chân vịt, cuống dài. Hoa của cây có màu trắng xanh, dài nhỏ, vành to và có năm cánh.

Đu đủ loại quả ngon và đầy dưỡng chất

Đu đủ loại quả ngon và đầy dưỡng chất

Đu đủ là cây ăn quả sai trái nhất. Quả to, dài, vỏ mỏng, thịt dài và hạt nâu đen. Khi sống vỏ có màu xanh đậm, thịt có màu xanh nhạt hơn. Khi chín thịt dần chuyển sang hồng rồi đỏ, vỏ cũng dần chuyển sang vàng cam đó là khi quả ngon và ngọt nhất.

Quả đu đủ thường được ăn xanh như một loại rau, củ thường dùng trong các món gỏi, nộm, mứt,... Khi chín quả được dùng như một loại trái cây, lúc vừa mới ươm chín chưa mùi quả được dùng để nấu canh.

Thành phần dinh dưỡng mang đến lợi ích sức khỏe của đu đủ

  • Một loại enzyme được sử dụng phổ biến trong y tế là Papain được chiết xuất từ quả đu đủ
  • Protease enzyme trong đu đủ được xem là một loại enzyme tốt cho tuần hoàn máu
  • Đặc biệt trong đu đủ chứa hàm lượng Beta-carotene nhiều hơn các loại thực vật khác. Chúng là tiền tố của Vitamin A, chúng sẽ được chuyển hóa thành Vitamin A khi vào cơ thể
  • Ở Ấn Độ người ta chiết xuất Vitamin A từ đu đủ để điều trị quáng gà ở trẻ em
  • Hàm lượng Vitamin C cao giúp nâng cao sức đề kháng bảo vệ cơ thể
  • Đu đủ còn chứa lượng lớn Vitamin B1 (Thiamine) giúp tăng chuyển hóa; Vitamin B2 (Riboflavin) cần cho sự hoạt động của các mô.
  • Bên cạnh đó đu đủ còn cung cấp một lượng lớn khoáng chất không thể thiếu như K, Ca, Mg, Fe, Zn,...

Chính những thành phần dinh dưỡng trên đã mang đến những lợi ích sức khỏe của đu đủ. Ngoài ra đu đủ còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác vẫn chưa được nghiên cứu hết.

Lợi ích sức khỏe của đu đủ

Nhìn chung đu đủ là loại quả tự nhiên dễ trồng, dễ tìm, giá cả phải chăng và đặc biệt mang giá trị cao. Những lợi ích sức khỏe của đu đủ mang lại góp phần quan trọng vào quá trình chăm sóc sức khỏe của mỗi người.

Chống oxy hóa hiệu quả

Beta-carotene, Vitamin A, C đều là những cái tên quen thuộc được nhắc đến với công dụng chống oxy hóa. Một sự trùng hợp là tất cả thành phần đó đều tồn tại trong đu đủ với hàm lượng cao.

Chính điều này giúp đu đủ có khả năng chống lại sự phát triển của các gốc tự do; tăng sản sinh Collagen, ngăn chặn quá trình oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa sớm.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Hàm lượng Vitamin A cao trong đu đủ là thành phần được khuyến nghị là tốt cho mắt. Lượng Vitamin này được chiết xuất để hỗ trợ điều trị bệnh quáng gà ở trẻ em.

Không những thế Vitamin B1 có trong đu đủ là thành phần có khả năng giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể ở mắt. Zeaxanthin trong đu đủ còn có tác dụng loại bỏ các tia sáng xanh nguy hiểm bảo vệ mắt khỏi tình trạng thoái hóa điểm vàng.

Hỗ trợ hệ hô hấp và da

Papain enzyme của đu đủ được chứng minh là có khả năng giúp giảm đau, viêm. Trong phẫu thuật nó được dùng để giữ nước sau chấn thương và phẫu thuật.

Papain còn giúp ngăn ngừa chống viêm, sưng, nhiễm khuẩn họng, cảm, ho. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ giảm tình trạng bệnh Zona, vảy nến, dị ứng.

Đu đủ hỗ trợ làm đẹp cho da

Đu đủ hỗ trợ làm đẹp cho da

Bảo vệ sức khỏe xương khớp

Lợi ích sức khỏe của đu đủ về mặt xương khớp rất được quan tâm. Hàm lượng Kali cao giúp tăng chuyển hóa Canxi hỗ trợ phát triển xương khớp. Đồng thời K còn giúp hạn chế đào thải Ca giúp tăng lượng Ca mà cơ thể hấp thụ được.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Lượng Protein mà chúng ta hấp thụ hằng ngày sẽ khó có thể chuyển hóa tốt nếu không có sự hỗ trợ của Protease enzyme. Loại enzyme nào có rất nhiều trong đu đủ. Chúng giúp phá vỡ liên kết Peptide chuyển hóa Protein thành các Acid Amin. Chúng cũng phá vỡ các chất thải khác bao gồm độc tố giúp hạn chế tích tụ chất độc trong cơ thể.

Theo tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, Protease có tác dụng liên kết với độc tố gây ung thư ruột kết và giữ chúng tránh ra tế bào khỏe mạnh. Hàm lượng lớn chất xơ giúp tăng lợi ích sức khỏe của đu đủ về phòng táo bón, kích thích tiêu hóa tốt.

Hỗ trợ hệ tuần hoàn và tim mạch

Lượng B2 giúp tăng hấp thụ Sắt có trong đu đủ giúp đẩy mạnh sự phát triển của hồng cầu. Việc thấp thụ Kali và giảm bớt lượng muối giúp hạn chế phát sinh các vấn đề về tim mạch. Hàm lượng Thiamine (B1) thấp cũng dẫn đến nhiều vấn đề tim mạch. Các bệnh nhân suy tim thường được kê thuốc có chứa Thiamine.

Các Protease chứa trong đu đủ có công dụng chống đông máu, hòa tan máu đông, giúp ổn định huyết áp. Riboflavin còn được dùng điều trị làm bất hoạt các mầm bệnh trong máu và huyết tương. Tim mạch luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm, với lợi ích sức khỏe của đu đủ bạn đã có thêm một biện pháp bảo vệ tim mạch.

Phát triển hoạt động mô của tế bào trong cơ thể

Thành phần Protease giúp thúc đẩy phục hồi nhanh hơn chấn thương mô cấp tính. Bên cạnh đó Vitamin B1 trong đu đủ là thành phần quan trọng cho sự phát triển của các mô. Tiếp theo đó là Vitamin B2 sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành 2 co-enzyme cần thiết cho sự hô hấp của mô.

Vitamin B2 hiện diện hầu hết trong các mô của cơ thể. Nó giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa Hydro trong mô. Nó còn là thành phần quan trọng giúp loại bỏ các gốc tự do trong mô tế bào.

Một số lưu ý vì lợi ích sức khỏe của đu đủ

  • Không nên ăn hạt đu đủ, nó có chứa chất độc là Carpine. Chúng sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.
  • Sử dụng quá nhiều đu đủ chín sẽ gây vàng da tạm thời.
  • Đu đủ chín có tính nhuận tràng, nên kiêng với những trường hợp đang đi ngoài hay đang uống các thuốc nhuận tẩy.
  • Ăn đu đủ nên hạn chế dùng lạnh vì bản thân đu đủ có tính hàn.
  • Các nghiên cứu đã chứng minh chất nhựa trong lá và hạt có tác động mạnh đến thai nhi. Chất này khi vào cơ thể sẽ phá huỷ Progesterone là một trợ thai tố.

Ăn đu đủ đúng cách để tăng lợi ích sức khỏe của đu đủ

Nếu chỉ đơn giản ăn trực tiếp thì sẽ nhanh gây nhàm chán cho loại quả đa công dụng này. Sau đây là một số cách thức chế biến được ưa chuộng nhất từ đu đủ. Không những thế lợi ích sức khỏe của đu đủ còn được gia tăng.

Đu đủ xanh

  • Đu đủ xanh hầm xương: các món hầm luôn là đúc kết tinh túy nhất của chất dinh dưỡng. Nước hầm xương với đu đủ có vị thanh mát, mang nhiều dưỡng chất, dễ uống.
  • Gỏi, nộm
  • đu đủ xanh: bào sợi đu đủ rồi kết hợp với các loại rau củ khác như cà rốt, rau thơm cùng thịt luộc, tôm hay khô là món khai vị tuyệt hảo. Đơn giản dễ chế biến và dinh dưỡng cao là lợi ích sức khỏe của đu đủ mang lại
  • Dưa món đu đủ xanh: không chỉ riêng ngày tết mà trong mỗi bữa ăn bạn đều có thể kết hợp thêm một ít dưa món đu đủ. Nó sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Mứt đu đủ xanh: khá phổ biến hiện nay, được ưa chuộng với hương vị mới lạ là những điểm hút người ăn của món. Vị ngọt thanh nhưng không gắt, cùng chút giòn sần sật của đu đủ là món điểm tâm mới cho bạn

Đu đủ xanh hầm xương

Đu đủ xanh hầm xương bổ dưỡng

Đu đủ chín

Đu đủ chín được ưa chuộng bởi hương vị của nó thơm nhẹ và ngọt mát. Không những thế lợi ích sức khỏe của đu đủ chín mang lại khá cao. Hầu hết các chất dinh dưỡng đều tập trung trong quả chín. Bạn có thể ăn trực tiếp đu đủ chín hoặc có thể chế biến như sau:

  • Salad đu đủ: một món ăn tốt cho sức khỏe đó là salad. Salad là sự kết hợp của nhiều loại rau củ quả tự nhiên mang đến dinh dưỡng cao. Nó còn là món ăn giảm cân không thể thiếu.
  • Sinh tố đu đủ chín: một thức uống không thể bỏ qua là sinh tố đu đủ. Ngọt thanh, mát lạnh hòa với vị béo nhẹ của kem sữa là sự hài hòa không thể cân đối hơn.
  • Kem đu đủ: một món ăn tráng miệng khá đơn giản khác là kem đu đủ. Phù hợp với mọi độ tuổi đặc biệt là trẻ nhỏ khó ăn sẽ giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Nâng cao lợi ích sức khỏe của đu đủ cùng Trí Đức Food

Trí Đức Food là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. Bằng kinh nghiệm đúc kết qua nhiều năm trên thị trường sản phẩm của Trí Đức luôn nhận được sự đánh giá cao. Lượng đối tác lớn khắp trong và ngoài nước là bằng chứng cho điều đó.

Tại đây chúng tôi quan tâm đến chất lượng và đưa sự hài lòng của khách hàng lên làm đầu. Với nguồn nguyên liệu sạch, nhà xưởng rộng lớn với quy trình sản xuất đạt chuẩn; chúng tôi đảm bảo tự hào vệ chất lượng.

Không những thế với đội ngũ kỹ sư, tiến sĩ có chuyên môn cao chúng tôi luôn nghiên cứu phát triển ra hàng loạt sản phẩm không chỉ ngon đẹp mà còn an toàn chất lượng với giá cả cạnh tranh.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết sản phẩm và dịch vụ và được tư vấn sớm nhất.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Websitehttps://www.triducfood.com.vn