Cách làm mứt khoai lang ngày Tết dẻo thơm, ngọt bùi – Tri Duc Food
06/07/2021

Cách làm mứt khoai lang ngày Tết dẻo thơm, ngọt bùi

Vào những ngày tết cổ truyền, khi đến nhà người thân quen để thăm viếng, chúc phúc, bạn sẽ ấn tượng với điều gì sau đây: một hộp quà bánh bao bì đẹp mắt, sang trọng hay dĩa mứt ngon lành mà  gia chủ tự tay làm? Không biết các bạn như thế nào, chứ nếu là Trí Đức Food thì một dĩa mứt ngọt ngào quyến rũ hơn rất nhiều. Giống như cái cách ngày xưa mẹ nấu mứt đãi khách vậy, trong đó ẩn chứa tình cảm quý mến, sự khéo tay của người phụ nữ và những ý nghĩa tốt đẹp chúc phúc đầu xuân. 

Năm mới đang đến rất gần rồi, sao bạn không bắt tay làm một mẻ mứt nhỏ để đãi bạn bè nào? Biết đâu lại được khách đến chơi trầm trồ tán thưởng. Không cần phải là nguyên liệu gì cao cấp đâu, hãy để Trí Đức Food giới thiệu cho bạn cách làm loại mứt khoai lang dẻo thơm, ngọt bùi, vừa ngon vừa bổ, lại còn dễ làm nữa! 

 

 

Cách làm mứt khoai lang dẻo thơm, ngọt bùi cùng Trí Đức Food 

Nguyên liệu làm mứt

 

  • Khoai lang: Khoai lang chủng loại nào cũng có thể làm mứt được, nhưng Trí Đức Food khuyên bạn chọn khoai lang Nhật. Bên trong khoai lang Nhật có màu vàng đẹp mắt, kích thước lớn, khi sơ chế ít thất thoát trọng lượng. Mẹo chọn khoai lang Nhật là khi mua, bạn cầm thử củ khoai lên, nếu khoai cầm chắc tay, trọng lượng ổn thì bên trong khẳng định là rất ngon.
  • Một ít vôi ăn trầu: Hầu hết khi làm các món mứt đều cần ngâm trong nước vôi trong để mứt có độ cứng, khi sên không bị mềm và đối với một số loại trái cây, rau củ có mùi hăng thì ngâm trong nước vôi trong sẽ giúp khử mùi hăng đó. Nghe nói người châu Phi ngâm rau củ của họ trong nước vôi để giúp chúng giàu vitamin B và ngon hơn.
  • Đường cát trắng: Bạn chuẩn bị theo tỉ lệ 500gr khoai tươi thì cần 300gr đường.
  • Vani: Làm mẻ nhỏ thì chỉ cần 1 đến 2 ống là đủ.
  • Muối

Cách thực hiện

    1. Đầu tiên bạn cần sơ chế nguyên liệu

  • Pha nước với muối để tạo thành dung dịch muối loãng
  • Tiếp theo bạn pha vôi ăn trồng cùng nước theo tỉ lệ 20gr vôi thì dùng 1 lít nước. Để vậy qua đêm, đến khi vôi lắng xuống dưới thì bạn lấy phần nước trong.
  • Gọt sạch vỏ khoai lang rồi thái theo hình dạng tùy ý, tốt nhất là thái thành lát dọc vừa ăn. Lưu ý là chờ lấy được phần nước vôi trong rồi mới bắt đầu bước này, khoai lang sau khi gọt vỏ rất nhanh sẽ bị thâm. Trước khi ngâm với vôi thì phải ngâm khoai vào nước muối loãng khoảng 30 phút, vớt ra để ráo nước.
  • Tiếp tục ngâm khoai với nước vôi trong, kéo dài khoảng 3 giờ. Vớt khoai ra rồi rửa nhiều lần với nước.

   2. Tiến hành làm mứt

  • Đun sôi một nồi nước, thả khoai vào để đun sơ. Bạn phải canh thời gian thật chuẩn, để ý thấy từ khi đổ khoai lang vào đến khi nước sôi trở lại thì vớt ra, đừng để khoai chín quá.
  • Tiếp tục đun một nồi nước nữa, lần này cho thêm nửa muỗng canh muối, để sôi. Cho khoai lang vào luộc lần thứ hai, đến khi sôi thì lại vớt ra, để thật ráo nước.
  • Trộn khoai lang với đường theo tỉ lệ ½ , trộn thật đều để đường bám kín các mặt lát khoai.
  • Nếu có nắng to thì bạn đem khoai lang ra phơi một nắng. Nếu không thì cũng không sao, sau một đêm thì đường cũng sẽ tan hết, tất nhiên nếu qua phơi nắng thì đường sẽ ngấm hơn vào lát khoai, giúp mứt giữ được lâu và ngon hơn.
  • Tiếp đến, khi đã có được hỗn hợp khoai và nước đường, bạn đổ hết vào chảo rồi đun. Lúc đầu, khi còn nhiều nước đường thì hãy để lửa lớn cho nước nhanh vơi. Đảo nhẹ khoảng 1p30s một lần, nhẹ tay để tránh cho khoai bị vỡ nát.
  • Đến khi thấy nước đường kết thành keo, đặc điểm nhận thấy là màu vàng óng ánh, thì bạn hãy giảm lửa lại thật thấp rồi đảo khoai liên tục.
  • Đảo đến khi thấy nặng tay, bạn sẽ thấy đường trắng kết tinh bám trên lát khoai. Tiếp tục đảo để tách các miếng khoai không để dính vào nhau. Cho một ống vani vào chảo rồi tiếp tục, đảo thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp.
  • Đổ mứt ra dĩa lớn hoặc mâm, để nguội rồi cho vào lọ. Đến đây là đã hoàn thành các công đoạn làm mứt khoai lang.

Bonus thêm cho bạn một cách làm mứt khoai lang mà không sử dụng nước vôi, đó là sử dụng nước vo gạo đậm đặc. Công dụng của nước vo gạo thì cũng như nước vôi, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ thì sử dụng nước vo gạo sẽ làm khoai lang cứng hơn, vì thế công đoạn đảo khoai cũng nhẹ nhàng hơn nhiều. Vài lưu ý khi làm mứt khoai lang

  • Như đã nói lúc đầu, khi chọn khoai thì chọn củ cầm chắc tay, vỏ màu đỏ, bên trong màu vàng. Đây là loại khoai tốt nhất để làm mứt bởi độ rắn chắc, dễ xử lý và khi làm mứt có màu đẹp mắt.
  • Nếu yêu cầu của bạn là mứt phải dẻo thì dừng lại tại để nguội, còn nếu muốn miếng mứt giòn và khô hơn thì tiếp tục đem mứt ra phơi nắng thêm 1 đến 2 tiếng nữa.
  • Bạn có thể điều chỉnh lượng đường tùy theo khẩu vị, nhưng nếu ít đường quá thì không thể sên mứt được vì không đủ đường để kết tinh.

Cách bảo quản mứt chuẩn nhất

 

  • Theo kinh nghiệm của những người chuyên làm mứt, sử dụng lọ thủy tinh để bảo quản mứt là tốt nhất. Bạn cho mứt vào lọ rồi đổ một lớp đường trắng trên mặt như một chất hút ẩm tạm thời khi chưa sử dụng.
  • Không để mứt vào ngăn đá được, nhiều người cho rằng cho mứt vào ngăn đá thì mứt sẽ...đóng băng. Nhưng hậu quả là mứt sẽ dễ chảy nước hơn khi đưa ra ngoài.
  •  Mỗi lần tiếp đãi khách, bạn chỉ nên lấy một lượng mứt vừa đủ ăn. Bởi một khi mứt đã lấy ra thì không thể cho vào lọ lại được, điều đó sẽ làm hỏng luôn cả lọ mứt. Chuẩn bị các loại tăm, nĩa để tiện sử dụng, quá trình bốc bằng tay có thể khiến vi khuẩn xâm nhập mứt, rất dễ hỏng.
  •  Một lưu ý nhỏ nữa là trong lúc bảo quản, nếu mứt có hiện tượng chảy nước đường thì hãy đem mứt ra phơi một khoảng thời gian vừa đủ. Nhiệt độ sẽ làm bay hơi phần nước và làm mứt khô ráo trở lại. Cẩn thận, bởi nếu không canh chuẩn thời gian thì sẽ đi tong cả mẻ mứt luôn đấy.

Nghĩ tới khung cảnh cùng bạn bè, người thân nhâm nhi miếng mứt ngọt ngào, kết hợp với tách trà nóng tỏa hương là đã thấy tết gần lắm rồi phải không nào. Không còn những mệt mỏi, nhưng lo toan bộn bề, chỉ còn những giây phút ấm áp bên gia đình thân yêu. Nào, xắn tay lên nào các bạn, không những phụ nữ,  Trí Đức Food thấy rằng các bạn nam cũng làm được món mứt này, chẳng khó khăn là mấy, đúng không nào? Các bài viết của Trí Đức Food chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu bạn không có thời gian để làm các thức quà phục vụ ngày tết và có nhu cầu về các sản phẩm như mứt thì có thể tham khảo thêm tại Trí Đức Food. Đôi điều về Trí Đức Food Trí Đức Food là một cơ sở cung cấp các sản phẩm nguyên liệu từ nha đam uy tín, an toàn. Thạch Nha Đam Sunfarm từ Trí Đức Food chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn giúp mang lại sức khỏe, sự thanh mát, sảng khoái cơ thể và làn da. Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên và tốt cho sức khoẻ, được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng hằng ngày. 

Quản lý sản xuất phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn FSSC 22000:2018 VÀ ISO 22000:2007/ISO 22000:2005 đảm bảo chất lượng và vệ sinh nghiêm ngặt nhất. 

HỆ THỐNG LIÊN KẾT: Hệ thống liên kết đã phát triển với các nhà nông,vựa nông sản và cung cấp nguyên liệu sản xuất nông sản xuyên suốt Việt Nam. 

CHUỖI CUNG ỨNG: Chất lượng đảm bảo cho cả chuỗi cung ứng (từ khâu nguyên liệu đầu vào cho tới đóng gói thành phẩm) 

TIÊU CHUẨN NHÀ MÁY: Quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn FSSC 22000:2018 và ISO 22000:2005 SẢN XUẤT THEO CẦU: Sản xuất chế biến theo yêu cầu của khách hàng. 

AN TOÀN THỰC PHẨM: Sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn rau sạch và được chứng nhận của bộ y tế về VSATTP. Trí Đức Food cơ sở sản xuất cung cấp nguyên liệu an toàn đảm bảo 

LIÊN HỆ ĐỂ CÓ GIÁ TỐT NHẤT   

 

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM 

Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM Mã số thuế: 0302166107 

ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119 

Hotline: 028.668.47085-097.1001.301 

Email: info@triducfood.com.vn

Website:www.triducfood.com.vn