Những điều cần biết khi sử dụng nha đam – Tri Duc Food
29/01/2021

Những điều cần biết khi sử dụng nha đam

Là một trong những loại cây được trồng và sử dụng rất phổ biến trong những năm gần đây nhờ vào một loạt những tác dụng với làn da và sức khỏe con người. Nha Đam đã dần trở thành một loại nguyên nhiên liệu mỹ phẩm, thực phẩm không thể thiếu trong một số công thức làm đẹp và thức ăn bổ dưỡng. Vậy sử dụng Nha Đam như thế nào là đúng và phát huy được tốt nhất hiệu quả của loại cây này? Tất cả sẽ được bật mí thông qua những nội dung Trí Đức Food cung cấp dưới đây!

Nha Đam là gì?

Trước khi tìm hiểu về các công dụng cũng như cách sử dụng Nha Đam, hãy cùng tìm hiểu xem Nha Đam là gì. Thực chất, Nha Đam là một loại cây lá mọng nước có rất nhiều tác dụng đối với làn da cũng như với sức khỏe con người.

Nha Đam có nhiều công dụng tốt cho đời sống chúng ta.

Nha Đam có khá nhiều công dụng tốt cho việc làm đẹp.

Thông thường, người ta thường sử dụng gel Nha Đam để chế biến thành các sản phẩm chăm sóc da hay một số món ăn. Chẳng hạn như mặt nạ Nha Đam, thạch Nha Đam… Vậy sử dụng Nha Đam như thế nào và thu hoạch Nha Đam ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay.

Cách thu hoạch Nha Đam

Thu hoạch Nha Đam thực chất tương đối đơn giản, cho dù bạn thu hoạch với mục đích lấy gel hay lấy nước ép. Đầu tiên, bạn cần một cây Nha Đam trưởng thành, có phần lá cây mọng nước và tốt nhất là cây đã được trồng vài năm tuổi. Yếu tố này quyết định được nồng độ cao và tốt nhất của các thành phần hoạt tính.

Sau khi cắt lá Nha Đam , bạn nên đợi sau khoảng một vài tuần cho lần thu hoạch tiếp theo để đảm bảo lá cây non phát triển được tốt nhất. Nếu nhu cầu sử dụng của bạn cao thì việc trồng nhiều cây Nha Đam giúp bạn có thể luân phiên thu hoạch sẽ là một phương pháp tuyệt vời.

Quy trình thu hoạch sử dụng Nha Đam  

Để thu hoạch cây Nha Đam để lấy gel chăm sóc da hoặc chế biến thức ăn, bạn cần thực hiện những công đoạn sau:

  1.   Mỗi lần ngắt bỏ 3-4 lá, chọn những lá dày ở phần ngoài của cây.
  2.   Đảm bảo lá khỏe mạnh và không bị nấm mốc hay hư hỏng.
  3.   Cắt chúng gần với thân cây. Hầu hết các chất dinh dưỡng có lợi được tìm thấy ở phần gốc của lá.
  4.   Tránh rễ cây vì có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây sau này.
  5.   Sau khi cắt, bạn cần rửa sạch và lau khô lá.
  6.   Dùng dao tỉa các cạnh gai.
  7.   Dùng dao hoặc ngón tay tách lớp gel bên trong ra bên ngoài lá. Gel bên trong là phần của Nha Đam mà bạn sẽ sử dụng.
  8.   Sau khi tách thành công, bạn để cho nhựa vàng chảy ra khỏi lá. Đây là mủ của nha đam. Nếu định sử dụng mủ cao su, bạn có thể đựng trong hộp đựng. Nếu không định sử dụng mủ cao su, bạn có thể vứt bỏ nó.
  9.   Cắt gel Nha Đam  thành từng lát hoặc hình khối để tiện trong quá trình sử dụng.

Nếu muốn gel Nha Đam được mịn, sau khi tách Nha Đam khỏi phần bên ngoài của lá, bạn có thể cho Nha Đam  vào máy xay sinh tố rồi lọc lấy chất để loại bỏ phần bã Nha Đam.

Cách sử dụng Nha Đam tươi

Là một loại cây có rất nhiều công dụng đối với con người từ chăm sóc da cho đến chăm sóc sức khỏe bên trong cơ thể.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Nha Đam với nhiều cách khác nhau.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Nha Đam với nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể thoa gel Nha Đam tươi trực tiếp lên da hoặc làm theo những công thức để tự điều chế một sản phẩm làm đẹp. Nó cũng có thể được thêm vào thức ăn, sinh tố và đồ uống bạn sử dụng mỗi ngày như thạch Nha Đam, sữa chua Nha Đam…

Sử dụng Nha Đam làm nước ép

Để làm nước ép Nha Đam, hãy sử dụng 1 cốc nước trái cây, sữa hoặc sữa chua và cho khoảng 2 thìa gel Nha Đam. Sau đó, bạn sử dụng máy xay sinh tố hoặc máy xay thực phẩm để trộn đồ uống này với nhau. Chỉ với vài bước như vậy bạn có cho mình một cốc nước ép Nha Đam mát lạnh, bổ dưỡng rồi.

Nếu bạn muốn tiêu thụ lát gel Nha Đam tươi trong thời gian dài mà không cần thu hoạch nhiều lần thì bạn có thể bảo quản nguyên liệu này trong tủ lạnh. Thời gian bảo quản ở nhiệt độ tủ có thể trong vài ngày. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng cho mục đích của mình càng nhanh càng tốt vì để lâu sẽ làm mất đi những tính chất rất tốt của sản phẩm. Hoặc nếu bạn chưa muốn sử dụng ngay thì bảo quản trong tủ đá sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Một số tác dụng khi bạn sử dụng Nha Đam

Như đã đề cập, Nha Đam có rất nhiều tác dụng cả khi sử dụng để bôi ngoài da và sử dụng theo đường ăn uống. Cụ thể như sau:

Chữa lành vết bỏng

Do đặc tính làm dịu, giữ ẩm và làm mát nên Nha Đam thường được dùng để chữa bỏng. Nghiên cứu năm 2013 với 50 người tham gia nhận thấy rằng những người sử dụng gel Nha Đam để điều trị bỏng bề mặt và một phần độ dày cho kết quả tốt hơn so với nhóm sử dụng kem Sulfadiazine bạc 1%.

Nhóm sử dụng Nha Đam cho thấy khả năng chữa lành vết thương và giảm đau sớm hơn. Thêm vào đó, Nha Đam có lợi ích là không tốn kém quá nhiều chi phí như việc sử dụng thuốc.

Nếu bạn bị cháy nắng hoặc vết bỏng nhẹ khác, hãy thoa Nha Đam vài lần một ngày vào khu vực này. Nếu bạn bị bỏng nặng, hãy tìm sự trợ giúp y tế trước khi thoa Nha Đam lên da nhé.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Tiêu thụ Nha Đam có thể có lợi cho đường tiêu hóa của bạn, giúp làm dịu và chữa các bệnh về dạ dày, bao gồm cả hội chứng ruột kích thích (IBS).

Một đánh giá năm 2018 đã xem xét ba nghiên cứu với 151 người. Kết quả từ các nghiên cứu cho thấy Nha Đam  cải thiện đáng kể các triệu chứng của IBS khi so sánh với giả dược. Không có tác dụng phụ nào được báo cáo, mặc dù cần nghiên cứu thêm với quy mô nghiên cứu lớn hơn.

Ngoài ra, lô hội có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn H. pylori được tìm thấy trong đường tiêu hóa của con người và có thể dẫn đến loét.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Kem đánh răng và nước súc miệng Nha Đam là những lựa chọn tự nhiên để cải thiện vệ sinh răng miệng và giảm mảng bám.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2017 nhận thấy rằng những người sử dụng Nha Đam trong kem đánh răng cho thấy những cải thiện đáng kể đối với sức khỏe răng miệng của họ.

Nghiên cứu bao gồm 40 thanh thiếu niên được chia thành hai nhóm. Mỗi nhóm sử dụng kem đánh răng Nha Đam hoặc kem đánh răng truyền thống có chứa Triclosan hai lần mỗi ngày.

Sau 30 ngày, kem đánh răng Nha Đam được phát hiện có hiệu quả hơn kem đánh răng Triclosan trong việc giảm mức độ nấm Candida, mảng bám và viêm lợi. Những người sử dụng kem đánh răng Nha Đam cho thấy sức khỏe răng miệng tổng thể tốt hơn mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.

Làm sạch mụn

Sử dụng Nha Đam tươi trên mặt có thể giúp làm sạch mụn. Bạn cũng có thể mua các sản phẩm Nha Đam dành riêng cho mụn trứng cá, bao gồm sữa rửa mặt, toner và kem. Chúng cũng có thể có thêm lợi ích khi chứa các thành phần hiệu quả khác.

Nha Đam có hiệu quả cao làm sạch mụn.

Nha Đam có hiệu quả cao làm sạch mụn.

Các sản phẩm trị mụn làm từ Nha Đam có thể ít gây kích ứng da hơn so với các phương pháp trị mụn truyền thống.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 cho thấy một loại kem kết hợp thuốc trị mụn thông thường với gel Nha Đam hiệu quả hơn đáng kể so với thuốc trị mụn đơn thuần hoặc giả dược trong việc điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Trong nghiên cứu này, những cải thiện đã được thấy ở mức độ viêm thấp hơn và ít tổn thương hơn ở nhóm sử dụng kem kết hợp trong thời gian 8 tuần.

Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng Nha Đam?

Như vậy, nhìn chung việc sử dụng gel Nha Đam có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe chung của mỗi người chúng ta. Vậy sử dụng Nha Đam có những tác dụng phụ gì?

Hầu hết mọi người đều an toàn khi sử dụng Nha Đam cho các vấn đề chăm sóc da nhỏ. Nói chung, nó được dung nạp tốt, mặc dù có thể gây kích ứng da và phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không bao giờ sử dụng Nha Đam cho vùng da bị hở hoặc cho các vết bỏng nghiêm trọng.

Chú ý đến cách cơ thể bạn phản ứng với Nha Đam. Lưu ý nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng kích ứng nào. Không sử dụng Nha Đam nếu bạn bị dị ứng với tỏi, hành tây hoặc hoa tulip. Tránh dùng Nha Đam trong vòng hai tuần sau khi phẫu thuật theo lịch trình. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi nên tránh sử dụng lô hội.

Cẩn thận làm theo thông tin về liều lượng khi dùng gel Nha Đam hoặc nhựa mủ bên trong. Sau một vài tuần sử dụng, hãy nghỉ ngơi ít nhất một tuần. Luôn mua các sản phẩm chứa Nha Đam từ thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Tác dụng nhuận tràng của mủ Nha Đam có khả năng gây tiêu chảy và đau quặn bụng. Những tác động này có thể ức chế sự hấp thu của thuốc uống và làm giảm hiệu quả của chúng. Vì vậy, khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý yếu tố này.

Kết luận

Trí Đức Food hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp dưới đây đã phần nào giúp khách hàng hiểu hơn về cách sử dụng Nha Đam cũng như tác dụng của loại cây này. Từ đó bạn sẽ có cách sử dụng phù hợp và không gặp phải những kích ứng không cần thiết.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Websitehttps://www.triducfood.com.vn