Cây Nha Đam “101” công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp – Tri Duc Food
28/01/2021

Cây Nha Đam “101” công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp

Cây Nha Đam là một loại thực vật rất đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam vì đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc của nó, không chỉ ở Việt Nam mà Nha Đam cxung được ưa chuộng khắp nơi trên thế giới. Nha Đam ngoài là một loại thực phẩm ngon ra thì nó còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và cả làm đẹp. Để có thể hiểu rõ hơn về cây Nha Đam cũng như “ 101” công dụng Nha Đam thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Những thông tin, đặc điểm cơ bản của Nha Đam

Những thông tin về Nha Đam

Nha Đam hay còn được gọi với các cái tên quen thuộc như Lô Hội, Long Tu,… có tên tiếng Anh là Aloe Vera. Danh pháp khoa học của nó là Asphodelaceae, là một loại cây mọng nước  thuộc họ Lan nhật quang.

Nha Đam có nguồn gốc lịch sử từ Bắc Phi được phát hiện và sử dụng từ hơn 3000 năm trước. Nha Đam không chỉ là một loại thực phẩm thông thường mà còn là một loại dược phẩm, mỹ phẩm bởi vì nó có rất nhiều công dụng tuyệt vời mà một lát nữa chúng ta sẽ được tìm hiểu ngay.

Nha Đam là loại cây cảnh quen thuộc của nhiều gia đình.

Nha Đam là loại cây cảnh quen thuộc của nhiều gia đình.

Ở Việt Nam thì Nha Đam được du nhập về từ Trung Quốc. Ngày nay, nó được trồng rộng rãi ở khắp nơi, trải dài khắp đất nước nhưng đặc biệt là vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận thì Nha Đam được trồng rất nhiều bởi vì đặc tính chịu khô, chịu hạn giỏi của nó. Nha Đam ngày nay chính là nguồn thu nhập chính của rất nhiều hộ dân cư.

Những đặc điểm của Nha Đam

Cũng như các loại thực vật khác, Nha Đam cũng có rất nhiều đặc điểm khác nhau như về hình thái, nơi phân bố, thời điểm thu hoạch, thành phần hóa học.

Đặc điểm hình thái

Nha Đam là loại thực vật mọng nước, thân thảo, có tính chịu hàn chịu nhiệt giỏi, tuổi thọ cao. Nha Đam có màu xanh lục tươi mát, có hình mũi mác, có hình răng cưa ở các viền mép, các cây mọc sát nhau ở rễ và không có cuống.

Nha Đam cũng có ra hoa và quả như những loại thực vật khác. Hoa Nha Đam có màu vàng hoặc màu hồng nở vào cuối mùa hè và đầu mùa thu. Còn quả Nha Đam cũng sẽ có màu xanh lá như nó, khi chín thì quả sẽ chuyển sang màu vàng.

Đặc điểm phân bố

Do khả năng chịu hạn chịu nhiệt giỏi mà Nha Đam được phân bố rộng rãi ở khắp nên trên thế giới. Đặc biệt là ở những vùng có khí hậu nhiệt đới như châu Phi, Đông Nam Á,  Nam  Á được trồng rất nhiều và sinh trưởng, phát triển rất tốt và tất nhiên ở Việt Nam cũng vậy.

Đặc điểm thu hoạch

Nha Đam có thể được trồng và thu hoạch quanh năm những mùa xuân và mùa thu là lúc nó phát triển tốt nhất vì thời tiết rất dễ chịu. Nha Đam được trồng chủ yếu để thu hoạch lá. Người ta sẽ thu hoặc những lá Nha Đam đã trưởng thành ở bên ngoài, chừa lại những lá non để chúng tiếp tục phát triển.

Đặc điểm thành phần hóa học

Sở dĩ Nha Đam không chỉ làm tốt ở vai trò thực phẩm mà còn ở cả dược phẩm và mỹ phẩm vì nó có chứa những thành phần rất tốt và quý giá.

  • Các loại axit amin: trong Nha Đam có chứa rất nhiều axit amin và con số các axit amin tối thiểu ở nó là 23.
  • Các loại vitamin
  • Nha Đam là một nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời khi nó rất giàu các vitamin như: vitamin C, vitamin E, axit folic, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6,….
  • Các khoáng chất vi lượng
  • Trong Nha Đam có chứa rất nhiều khoáng chất vi lượng như: Natri, Kali, Canxi, Kẽm, Photpho, Magie, Manga,….
  • Các loại enzym
  • Các loại enzym có trong Nha Đam rất tốt cho hệ tiêu hóa như: enzym Amilaza, enzym Lipaza, enzym Oxydaza,…

Ngoài ra Nha Đam còn chứa các chất chống oxy hóa, axit béo chưa bão hòa,… Giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm các dấu hiệu dị ứng sưng viêm,….

Công dụng Nha Đam đối với sức khỏe

Do có rất nhiều dưỡng chất nên Nha Đam có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Kháng khuẩn

Theo các nghiên cứu cho thấy nhựa cây Nha Đam có công dụng kháng khuẩn rất tốt vì nó tính sát khuẩn và gây cảm giác tê. Không những thế Nha Đam có còn công dụng làm dịu đi các vết thương, các vết cắn của côn trùng. Nha Đam còn được ứng dụng trong y học để điều chế các loại thuốc trị bệnh ngoài da như mụn cóc, các vết lở loét,….. Trong Nha Đam còn có dịch tươi, dịch này có khả năng kháng vi khuẩn lao rất mạnh.

Nha Đam có công dụng kháng khuẩn.

Nha Đam có công dụng kháng khuẩn.

Nhuận tràng

Nha Đam có tính hàn, nhuận trường, điều kinh, nhuận gan,… Những tính chất này của Nha Đam đã được phát hiện bởi các vị lương y từ xa xưa và áp dụng nó vào việc chữa bệnh. Ngay cả Hải Thượng Lãn Ông-vị danh y nổi tiếng của Việt Nam cũng đã phát hiện ra công dụng Nha Đam quý giá này mà áp dụng nó vào việc chữa trị.

Làm lành vết thương

Theo như các nghiên cứu của các chuyên gia thì Nha Đam có công dụng làm lành các vết thương một cách nhanh chóng. Các vết bỏng hay lở loét chỉ cần đắp thịt Nha Đam lên thì sẽ nhanh chóng lành lại. Sỡ dĩ nó có công dụng tuyệt vời này là do bản thân Nha Đam có chứa chất Aloectin B-một chất giúp kích thích khả năng miễn dịch trong cơ thể.

Trị viêm loét dạ dày

Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi bị bệnh viêm loét dạ dày thì đừng quá lo lắng Nha Đam sẽ giúp bạn chữa khỏi bệnh này. Chỉ cần bạn uống 1 muỗng nhựa Nha Đam vào lúc bụng đang đói thì sẽ giúp nhanh chóng lành các vết loét ở dạ dày.

Trị bệnh tiểu đường và cao huyết áp  

Cao huyết áp hay tiểu đường điều là những căn bệnh dễ mắc phải và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho chúng ta. Và thật may khi Nha Đam có công dụng hỗ trợ điều trị các căn bệnh này. Có rất nhiều cách dùng Nha Đam để chữa trị căn bệnh này, nếu bạn bị cao huyết áp thì có thể ăn chung Nha Đam với đường còn những người bị tiểu đường thì dùng nó chung với muối.

Ngoài khả năng dụng hỗ trợ, điều trị các căn bệnh trên thì Nha Đam vẫn còn rất nhiều công dụng khác rất tốt cho sức khỏe. Các bạn hãy thường xuyên ăn Nha Đam để có một sức khỏe, sức đề kháng tốt nha.

Công dụng Nha Đam đối với làm đẹp

Ngoài là một loại thực phẩm, dược phẩm quý giá ra thì Nha Đam cũng là một gương mặt quen thuộc trong mỹ phẩm chăm sóc da. Có rất nhiều sản phẩm đã bổ sung Nha Đam vào nguyên liệu bở vì những công dụng tối ưu mà nó đem đến cho làn da.

Công dụng trị mụn

Nha Đam có tính kháng khuẩn mạnh nên nó sẽ có tác dụng trong việc điều trị các loại mụn cứng đầu kể cả mụn viêm, mụn mủ. Không những thế nó còn làm dịu đi các nốt mụn sưng to làm giảm cảm giác đau đớn cho da mặt bạn.

Cách sử dụng Nha Đam tươi cho việc trị mụn rất đơn giản. Bạn chỉ cần gọt sạch, loại bỏ hết phần nhựa của nó rồi xay nhuyễn nó ra. Bạn kiên trì thoa hỗn hợp Nha Đam này lên các nốt mụn này thường xuyên mỗi ngày thì chúng sẽ biến mất hoàn toàn.

Công dụng dưỡng ẩm

Nha Đam cũng có công dụng dưỡng ẩm rất tuyệt vời, đó là lý do tại sao có riêng những sản phẩm chỉ chứa gel Nha Đam được bài bán trên thị trường. Chỉ mỗi Nha Đam thôi cũng đã dưỡng ẩm rất tốt rồi nhưng nếu bạn kết hợp thêm với dầu Dừa, vitamin E,.. thì tác dụng dưỡng ẩm sẽ được nâng lên.

Công dụng dưỡng ẩm đôi môi

Dùng Nha Đam để làm son dưỡng môi là một ý kiến không tồi chút nào. Nha Đam vừa có tác dụng dưỡng ẩm tốt, nó sẽ giúp cho đôi môi của bạn luôn mọng nước vừa có tác dụng chống nắng tự nhiên, giúp môi hạn chế được tình trạng thâm hay xỉn màu do ánh nắng mặt trời gay gắt.

Nha Đam có thể sử dụng để dưỡng môi.

Nha Đam có thể sử dụng để dưỡng môi.

Công dụng làm giảm các vết nhăn, vết nám

Sử dụng Nha Đam dưỡng da thường xuyên sẽ là một cách hay để bạn kéo dài tuổi thanh xuân của mình. Nha Đam có chất chống oxy hóa tuyệt vời kết hợp thêm với các vitamin khác nữa sẽ giúp bạn có làn da căng mịn, trắng sáng. Các hoạt chất này sẽ hoạt động như một chất chống các gốc tự do giúp bảo vệ da bạn có các gốc tự do ấy, từ đó ngăn ngừa được nguy cơ lão hóa cũng như việc tăng các gốc sắc tố Melanin.

Công dụng dưỡng tóc

Ngoài những công dụng làm đẹp cho da ra thì dưỡng cho mái tóc đen mượt, óng ả cũng chính là công dụng siêu đặc biệt của Nha Đam. bạn chỉ cần dùng gel Nha Đam pha thêm với sữa tươi làm thành hỗn hợp ủ tóc và dùng nó để ủ từ 30 đến 60 phút. Sau đó xả sạch lại và cảm nhận được những thay đổi mà Nha Đam đã đem lại cho mái tóc của bạn

Ngoài ra Nha Đam còn được ứng dụng rất nhiều trong việc sản xuất ra nước tẩy trang, kem chống nắng, kem trị rạn da,… Nếu bạn lười phải chế biến Nha Đam, phải loại bỏ sạch nhựa của nó thì bạn có thể lựa chọn dùng các mỹ phẩm công nghiệp để thay thế. Các mỹ phẩm từ Nha Đam hiện nay được rất nhiều hãng cung cấp vì vậy bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn từ thương hiệu đến giá cả.

Nha Đam được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm.

Nha Đam được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm.

Mặt hại của Nha Đam

Các bạn cũng đã thấy đấy, Nha Đam có rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và làm đẹp nhưng cũng không nên lạm dụng nó quá nhiều.

Nha Đam khi dùng nhiều sẽ gây ra tiêu chảy, chuột rút,…. Vỏ và nhựa Nha Đam cũng rất độc nên phải loại bỏ sạch chúng trước khi dùng, nó còn có thể gây ra xảy ra đối với các thai phụ. Nếu dùng Nha Đam chưa sạch nhựa lên mặt có thể gây ra dị ứng, ngứa rát.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Websitehttps://www.triducfood.com.vn