Cách làm mứt cà chua bi càng ăn càng ghiền – Tri Duc Food
23/08/2018

Cách làm mứt cà chua bi càng ăn càng ghiền

Cà chua bi chính là loại trái cây ngon lành và rất tốt cho sức khỏe

Ngoài cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể, cà chua bi còn giúp tăng thị lực, chống oxy hóa và lão hóa da. Mứt cà chua bi giữ nguyên vị cà chua gốc, thêm chút vị ngọt dịu, kết hợp với trạng thái dẻo dẻo đặc trưng của mứt sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được.

Mứt cà chua thơm ngon

Trong cà chua bi có rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm: vitamin E, A, K, B1, B3, B6, B9, và các khoáng chất như magiê, phốt pho, đồng, kali và mangan và một lượng lớn chất xơ. Cà chua bi có ít chất béo bão hòa, cholesterol và rất ít Sodium.Chính bởi có nhiều chất dinh dưỡng như vậy nên cà chua bi còn là bảo bối hữu hiệu để tăng sức đề kháng. Ngoài ra, đối với chị em phụ nữ, cà chua bi còn rất được ưa chuộng bởi tác dụng làm đẹp da. Với hàm lượng vitamin E dồi dào đặc trưng, mứt cà chua bi trong năm mới sẽ giúp bạn có một làn da cũng hoàn toàn mới, trắng hồng và mịn màng hơn.

Loại trái cây này chứa nhiều chất lycopene, một sắc tố thuộc nhóm carotenoid, ngoài nhiệm vụ tạo ra màu đỏ tự nhiên cho vỏ cà, lycopene còn là một chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lão hóa và các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư cực kỳ tốt.

Cà chua bi còn nổi tiếng với công dụng ngăn ngừa bệnh quáng gà, tăng thị lực cho đôi mắt.

Cà chua bi giúp bạn có một làn da trắng hồng và mịn màng

Trong cà chua bi có rất nhiều beta-carotene, zeaxanthin, vitamin A và C, là chìa khóa cho một đôi mắt khỏe đẹp. Nhiều nghiên cứu cho thấy các chất này giúp làm giảm nguy cơ  mắc bệnh thoái hóa võng mạc, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người ở độ tuổi trên 65.

Cách làm:

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị: Cà chua bi, đường, nước cốt chanh, nước vôi trong, muối.

Bước 1: Cà chua bi nên được rửa sạch nhiều lần bằng nước và ngâm qua mnước muối khoảng 2 tiếng. Sau đó, bạn dùng tăm nhọn xăm đều lên bề mặt cà chua để các nguyên liệu có thể thấm hết quả cà.

Bước 2: Bạn lấy một cục vôi nhỏ cỡ bằng 2 đốt tay cái cho vào 2 lít nước, để cho lắng cặn và gạn lấy phần nước vôi trong. Loại vôi này có thể dễ dàng tìm mua ở cửa hàng trầu cau. Chúng ta sẽ ngâm cà chua đã xăm vào nước vôi qua đêm và để từ 6 đến 8 tiếng.

Bước 3: Sau khi ngâm, chúng ta chắt bỏ nước vôi và rửa cà chua nhiều lần vưới nước sạch để loại bỏ mùi vôi. Sau đó để cho ráo nước.

Bước 4: Bạn ướp đường với cà chua theo tỉ lệ 1kg 300gr - 400gr đường hoặc tùy theo khẩu vị gia đình cho đến khi đường tan hoàn toàn (khoảng 8 đến 10 tiếng)

Bước 5: Cho hỗn hợp vừa ướp vào chảo rộng, đun lửa thấp. Thỉnh thoảng bạn chỉ cần cầm chảo nghiêng lắc đều hoặc dùng đũa đảo thật nhẹ nhàng và không nên đảo nhiều để tránh nát cà chua.

Bước 6: Chờ đến khi đường gần cạn, vặn lửa thật nhỏ và đảo nhẹ nhàng cho đến khi thấy đường chỉ còn sền sệt ở đáy chảo thỉ tắt lửa.

Bước cuối cùng: Gắp cà chua ra khay đem hong nắng cho đến khi cà chua khô lại, nhăn nhẹ bề mặt. Chú ý ở bước này bạn đừng để cà chua khô quá, mứt sẽ trở nên cứng và không ngon. Mứt cà chua vừa khô tới sẽ có độ bóng, trong, có màu tươi.

Bạn có thể cho cà chua vào lò nướng có lót giấy chống dính, để khoảng 10 đến 15 phút ở nhiệt độ khảong 100°C. Hoặc nếu trời không có nắng, bạn có thể cho khay cà chua vào ngăn mát tủ lạnh để làm khô và sau đó cất vào lọ kín để bảo quản nhé.