Cách làm bánh trung thu? Nhân bánh trung thu dừa có ngon không? – Tri Duc Food
28/08/2020

Cách làm bánh trung thu? Nhân bánh trung thu dừa có ngon không?

Từ xa xưa, bánh trung thu đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong ngày rằm tháng 8 hàng năm. Bánh trung thu ban đầu chỉ có nhân thập cẩm với đủ vừng, mè, thịt, … Nhưng hiện nay, nhân bánh trung thu đã được con người sáng chế ra nhiều loại khác nhau. Có thể là bánh trung thu nhân đậu xanh, nhân bánh trung thu dừa, nhân bánh trung thu hạt sen… Vậy bánh trung thu được làm ra như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay!

Truyền thuyết bánh trung thu

Nhắc đến ngày rằm tháng 8 và bánh trung thu, đã có rất nhiều sự tích, cậu truyện liên quan. Tuy nhiên, nổi bật nhất có lẽ phải nhắc đến câu chuyện chị Hằng và chú Cuội trong sự tích của người Việt. 

Chuyện xưa kể rằng, chị Hằng là người sống trên cung trăng, rất yêu thương trẻ em giới hạ giới. Nàng mong muốn được một lần xuống chơi cùng các em nhỏ. Tuy nhiên, luật lệ trên thiên cung rất khắt khe nên nàng không thể đi được. Nhân dịp ngày đặc biệt, ngọc hoàng đã tổ chức cuộc thi làm bánh.

Nhân dịp này, chị Hằng cũng tham gia và xuống trần gian để tham khảo kiến thức. Tại đây, chị đã gặp Cuội, chàng trai thông minh đã gợi ý cho chị làm một loại bánh nướng có phần nhân gom hết những món nguyên liệu khác nhau vào, nào lạc, vừng, mè, thịt lợn… Bánh ra lò có hình tròn đẹp mắt, hương vị rất thơm ngon nên đã đạt giải trong cuộc thi.

Cũng chính nhờ vậy, chị Hằng đã lựa chọn phần thưởng là mỗi năm vào ngày rằm tháng 8 sẽ xuống trần gian để thăm và tặng quà các em nhỏ. Từ đó, mỗi năm cứ đến ngày rằm tháng 8, mọi nhà đều chuẩn bị mâm cỗ có bánh trung thu, trẻ em tụ tập để chờ mong chị Hằng xuống chơi. 

Bánh trung thu gắn liền sự tích chú Cuội chị Hằng

Phân loại bánh trung thu

Tùy vào các phân loại mà bánh trung thu được chia làm nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như phân loại theo nhân bánh, vỏ bánh và hình dáng…

Phân loại bánh trung thu theo vỏ bánh

Nếu xét đến phần vỏ, bánh trung thu có thể được chia làm hai loại khác nhau là bánh nướng và bánh dẻo.

Bánh nướng có nguyên liệu chủ yếu là bột mì, đường… nên khi nướng sẽ có màu vàng ấm đặc trưng. Hương vị thơm ngon, và thành phần dinh dưỡng cao. 

Bánh dẻo cũng là một loại bánh trung thu được sử dụng phổ biến với lớp vỏ bên ngoài được làm từ bột nếp, màu trắng đục. Đặc trưng của bánh dẻo là bột rất sánh mịn, bánh dẻo vừa phải, có vị hơi ngọt của đường. Đối với những người yêu thích món ăn mềm mịn thì bánh dẻo chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu trong ngày tết trung thu.

Phân loại bánh trung thu theo nhân bánh

Với sự phát triển của xã hội, thị trường… bánh trung thu hiện nay có rất nhiều loại nhân. Tuy nhiên có thể phân làm hai loại là bánh trung thu nhân ngọt và bánh trung thu nhân thập cẩm.

Bánh trung thu nhân ngọt đa phần là bánh có phần nhân được xay nhuyễn, làm từ các nguyên liệu hạt và rau củ quả. Chúng ta có thể nhắc đến như bánh trung thu nhân đậu xanh, nhân bánh trung thu dừa, nhân bánh trung thu là khoai môn…

Bánh trung thu nhân thập cẩm là loại bánh được làm theo sở thích riêng của từng người. trong nhân thập cẩm cũng có thể bảo gồm nhiều loại nhân khác nhau, cơ bản như nhân lạc vừng, nhân lạp xưởng, nhân bánh trung thu là mứt dẻo, nhân bánh trung thu dừa… Tùy vào sở thích mà mỗi người sẽ lựa chọn những nguyên liệu bánh trung thu khác nhau. 

Phân loại bánh trung thu theo hình thức bên ngoài

Đối với hình dáng bên ngoài, bánh trung thu được làm chủ yếu với hình tròn. Điều này thể hiện cho sự vẹn toàn, sự sum vầy… Tuy nhiên, do thị hiếu của khách hàng, loại bánh này hiện nay cũng đã có nhiều cải biến. Chẳng hạn như bánh trung thu có hình vuông, hình các con vật…

Hình dạng bánh trung thu hiện nay có nhiều cải biến

Cách làm nhân bánh trung thu

Bánh trung thu có nhiều loại nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến một số loại như bánh trung thu nhân dừa, bánh trung thu nhân đậu xanh, bánh trung thu nhân thập cẩm… Tại bài viết này, hãy cùng Trí Đức tìm hiểu một chút về cách làm bánh trung thu và một số loại nhân bánh nhé!

Cách làm bánh trung thu

Nhìn chung, bánh trung thu không quá khó để làm. Tuy nhiên, yêu cầu lớn nhất đem đến sự thành công của bánh trung thu chính là nguyên liệu làm bánh và cách cho gia vị. 

Nếu nhân bánh trung thu dừa, bánh nhân đậu xanh có vị ngon vừa phải không quá ngọt. Vỏ bánh mỏng vừa phải thì chắc chắn bạn làm bánh trung thu thành công. 

Nếu bánh trung thu nhân thập cẩm có vị ngon ngọt đặc trưng, hương thơm béo ngậy thì có nghĩa nhân bánh đã hoàn hảo. 

Cách làm nhân bánh trung thu dừa

Để nhân bánh trung thu dừa được ngon, dẻo và mềm mịn thì bước đầu tiên bạn cần làm chính là lựa chọn nguyên liệu. Nguyên liệu cho nhân bánh trung thu dừa có thể bao gồm dừa non nạo sẵn, đường, hạt dưa, vừng trắng, bột bánh dẻo. Cách làm như sau:

  • Dừa non nạo sợi bạn trộn đều với đường trắng, sau đó ngâm để khoảng 30 phút để đường ngấm đều.
  • Rang hạt dưa và vừng trắng cho đến khi chín đều, ngậy lên hương thơm đặc trưng. 
  • Tiếp theo, khi dừa đã ngấm đường, bạn cho dừa vào chảo và sên trên lửa nhỏ đến khi sợi dừa trong lại. hỗn hợp có độ kết dính vừa phải.
  • Bước tiếp theo bạn chỉ cần đổ hạt dưa và vừng đã rang chín vào chảo và trộn đều hỗn hợp. 
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần trộn đều bột bánh dẻo vào để phần nhân bánh trung thu dừa kết dính lại với nhau. 

Chỉ với những bước đơn giản nêu trên, bạn đã có thể hoàn thành phần nhân bánh trung thu dừa thơm ngon, đượm vị.

Nhân bánh trung thu dừa

Cách làm nhân bánh trung thu đậu xanh khác gì nhân bánh trung thu dừa

Khác với nhân bánh trung thu dừa, bánh trung thu nhân đậu xanh được làm với công thức khác hơn. Cụ thể, quý khách có thể tham khảo sau đây:

Để làm bánh trung thu nhân đậu xanh, quý khách cần chuẩn bị một lượng đậu xanh đã cà vỏ, đường, một chút dầu ăn và bột mì hoặc bột ngô.  Bạn cũng có thể thêm mạch nha vào nhân đậu xanh để nhân bánh tạo cảm giác ngon và đượm vị hơn.

Nên sử dụng dầu dừa để đun với nhân vì dầu dừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi đun trên lửa lâu thì dầu dừa sẽ không bị biến đổi và không gây hại.

Bước tiếp theo, chúng ta cần xay nhuyễn đậu xanh thành dạng hơi lỏng. Sau đó sên đậu trên lửa nhỏ cho đến khi bột sánh mịn, có hương thơm đặc trưng. Việc sên đậu sẽ góp phần hút nước ở nhân, nhờ đó nhân sẽ không nhanh bị hỏng như cách làm nhân khác. Nhìn chung, nhân đậu xanh và nhân bánh trung thu dừa đều có những điểm khác nhau. Tuy nhiên, cả hai loại nhân này đều có điểm chung là dạng nhân bánh trung thu ngọt, rất dễ ăn và được nhiều người yêu thích.

Cách làm nhân bánh trung thu thập cẩm khác gì làm nhân bánh trung thu dừa?

Đối với việc làm bánh trung thu nhân thập cẩm, khách hàng lần lựa chọn nguyên liệu làm nhân thật kỹ. Kết hợp hài hòa các nguyên liệu để tạo thành hỗn hợp nhân thập cẩm ngon và phù hợp nhất.

Đối với nhân thập cẩm, khách hàng có thể lựa chọn một số nguyên liệu đặc trưng như vừng, lạc, trứng muối, mứt, lạp xưởng… để tạo bị mặn ngọt và độ béo ngậy cho chiếc bánh thành phẩm. 

Về cách làm, quý khách có thể lựa chọn những nguyên liệu làm nhân bánh được gia công sẵn bởi các doanh nghiệp cung cấp hoặc tự tay làm nguyên liệu nấu nhân. Tuy nhiên, tự làm nguyên liệu nấu nhân sẽ rất mất thời gian bởi nhân thập cẩm cần rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Đặc biệt, mứt trong nhân thập cẩm rất khó nấu. Vì vậy, khách hàng cũng có thể lựa chọn những nguyên liệu được làm sẵn. Vừa có thể đỡ tốn thời gian, vừa không tốn công sức. 

Một số nguyên liệu bánh trung thu nên mua sẵn có thể kể đến như nhân bánh trung thu dừa, mứt bí hạt lựu, mứt hạt sen, mứt gừng hoặc mứt chanh sợi…

Mua nguyên liệu làm nhân bánh trung thu dừa, nhân bánh thập cẩm ở đâu?

Hiện nay, với việc phát triển của xã hội cũng như  nhu cầu của người tiêu dùng. Trên thị trường đã và đang xuất hiện rất nhiều đơn vị cung cấp nguyên liệu làm bánh trung thu, nhân bánh trung thu. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng  cung cấp nguyên liệu thật sự uy tín và chất lượng. Bởi vậy, quý khách cần hết sức lưu ý lựa chọn địa chỉ cung cấp nguyên liệu chất lượng, đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Quý khách cần chọn địa chỉ cung cấp nguyên liệu chất lượng, đảm bảo an toàn 

Trí đức – địa chỉ kinh doanh nhân bánh trung thu uy tín, chất lượng

Là một đơn vị có thời gian gây dựng lên đến 20 năm với mục tiêu đem đến những nguyên liệu, sản phẩm được sơ chế từ các loại rau, củ quả trên mọi miền đất nước. Trí Đức Food hiện đang là đơn vị cung cấp nguyên liệu làm nhân bánh trung thu uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam. 

Có thể kể tên một số nguyên liệu như: nhân bánh trung thu mứt bí, mứt hạt sen, nhân mứt chanh sợi, nhân mứt gừng… Tất cả những sản phẩm đến từ Trí Đức Food đều được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm từ Bộ Y Tế, đồng thời đạt tiêu chuẩn vi sinh. 

Nếu khách hàng đang muốn tìm hiểu về sản phẩm, hãy liên hệ với Trí Đức ngay từ bây giờ để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. 

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn