Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Nha Đam Cho Người Lớn – Tri Duc Food
25/02/2021

Cách Chữa Nhiệt Miệng Bằng Nha Đam Cho Người Lớn

Lô hội có tên gọi khác là nha đam, là cây thuộc họ xương rồng, phát triển trong khí hậu khô và nóng, được rất nhiều người ưa chuộng. Nhiều người dùng lô hội để làm đẹp, chữa bệnh, thậm chí còn coi là một loại thần dược để nấu thành trà lô hội có công dụng thanh nhiệt, giải độc rất hiệu quả trong điều trị viêm nhiễm.

Nhiệt miệng là vết loét nhỏ, nông, xuất hiện ở những mô mềm trong miệng như môi, bên trong má, nướu, tên gọi khoa học là aphthous ulcer. Thông thường vết nhiệt ở miệng có máu trắng, đôi khi có màu vàng, viền xung quanh là màu đỏ, chúng có dạng hình tròn hoặc oval. Đây là rắc rối lớn với rất nhiều người trong thời tiết oi bức và người có cơ địa đặc thù.

Cùng Trí Đức Food tìm hiểu công dụng của nha đam trong việc điều trị chứng nhiệt miệng này nhé!

Tìm hiểu thành phần tự nhiên và công dụng của nha đam

Nha Đam có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch

Nha Đam có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch

 Bản thân nha đam chứa một số nguyên tố vi lượng như Na, K, Fe, Ca,… các axit amin, vitamin và các mono-saccarit, poly-saccarit như xenlulo, rhamnose, glucose, aldopentose, xylose và acemannan, đều là những hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch.

Pro-sta-glandin, acid-gama-linolenic: Các chất này có tác dụng giảm triệu chứng dị ứng, giảm sưng, tiêu bầm, tăng tốc độ hồi phục của các vết thương hở.

Còn có các enzyme tác động tích cực đến hệ tiêu hoá, xua tan cảm giác chán ăn nguyên liệu điều chế các loại thuốc như: Ly-pa-za, oxy-daza, ami-lada, Cata-lada,...

Và còn rất nhiều các dược tính quý nữa mà lô hội mang lại, hãy cùng tìm hiểu một số công dụng của lô hội trong điều trị chứng nhiệt miệng.

Nha đam bù nước cho cơ thể

Bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp các cơ quan nội tạng như gan, thận làm việc tốt hơn, giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất thải, chất độc ra khỏi cơ thể. Nha đam chứa rất nhiều nước, ngoài ra còn chứa lượng chất dinh dưỡng lớn, giúp cơ thể bạn tăng hiệu suất hoạt động. Đặc biệt sau khi tập thể dục hay hoạt động mạnh, cơ thể tiết ra nhiều acid latic khiến các cơ bắp mỏi mệt, sử dụng nước ép nha đam sẽ giảm bớt những tác động tiêu cực đó. Nếu cần chọn giữa nước ép cam và nước ép nha đam, Trí Đức Food khuyên bạn hãy chọn nha đam.      

Nha đam giúp cải thiện và tăng cường chức năng gan

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, đồng thời cũng là tuyến bộ phận lớn nhất trong cơ thể con người. Mỗi ngày, gan phải thực hiện hơn 500 nhiệm vụ thiết yếu để duy trì sức khỏe.

Gan là một phần của hệ tiêu hóa với một số chức năng quan trong. Chức năng gan vẫn còn là một vấn đề đang được nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn được mỗi ngày gan phải làm khối lượng công việc như thế nào. Một số chức năng đã biết của gan là: Sản xuất mật, hấp thu và chuyển hóa bilirubin, hỗ trợ quá trình đông máu, chuyển hóa chất béo, chuyển hóa carbohydrate, lưu trữ vitamin và khoáng chất và đặc biệt là chức năng thải độc, lọc máu, miễn dịch.

Sử dụng đường uống, mang lại hiệu quả lâu dài

Nha đam giúp cải thiện và tăng cường chức năng gan

Giữ gan khỏe mạnh chính là yếu tố hàng đầu cho một sức khỏe tốt. Nha đam giúp bổ sung nước và các chất dinh dưỡng cùng các hợp chất hóa học như monosaccarid,... sẽ giúp gan hoạt động tối ưu và bền bỉ.

 Nha đam chứa nhiều axit béo và axit amin

Trong lô hội có khoảng 22 axit amin góp mặt trong quá trình xây dựng chuỗi protein của cơ thể thiết yếu cho bạn. Tất cả các loại axit béo này đều rất hữu ích trong việc giảm các triệu chứng dị ứng và khó tiêu do môi trường axit gây ra.

Tăng cường hệ miễn dịch cùng nha đam

Các hợp chất có trong nha đam kích thích các tế bào bạch cầu, các đại thực bào này có nhiệm vụ ngăn chặn và tiêu diệt các tế bào virus xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách sử dụng nha đam bởi trong nha đam có chứa các chất chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do hình thành, làm chậm quá trình lão hóa. Tăng cường hệ miễn dịch cũng đồng nghĩa là bạn “cứng cáp” hơn trước những các vấn đề sức khỏe như cảm, sốt.

Điều hòa kinh nguyệt

Dân gian thường lấy gel nha đam cho nấu cùng nước và một chút đường tạo thành siro, dùng cho người phụ nữ uống trước khi kỳ kinh nguyệt đến. Phương pháp này vừa có tác dụng điều hòa vừa giảm cảm giác khó chịu trong kỳ.

Hiệu quả trong chữa bệnh về đường tiêu hóa

Người Việt ta xưa nay thường uống gel tươi của lá nha đam để chữa bệnh dạ dày. Cứ vài giờ uống một muỗng canh gel tươi lúc bụng không có thức ăn sẽ làm lành vết viêm loét dạ dày .

Một số cách chữa nhiệt miệng bằng nha đam

Các thành phần trong nha đam có tính sát khuẩn cao và gây tê, sát trùng, thanh nhiệt, tiêu sưng,...có thể nói chính là khắc tinh của vấn đề viêm sưng như nhiệt miệng.

Dùng nước nha đam

Sử dụng các loại nước thảo mộc có chiết xuất từ nha đam để súc miệng sẽ giúp cho các vết loét nhiệt miệng lành lại nhanh chóng. Cách này thường là lấy nha đam tươi xay hoặc ép thành nước, đun sôi với một số loại dược liệu như nghệ, uống 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Dùng nha đam trực tiếp

Có nhiều cách để sử dụng nha đam trực tiếp, nếu sử dụng để bôi, bạn làm như sau: Nha đam đem đi cắt bỏ vỏ, rửa sạch để chất nhờn màu vàng bị loại bỏ sạch sẽ. Sau đó, cắt nha đam thành lát mỏng đắp lên vết lở nhiệt miệng sẽ cho hiệu quả không ngờ.

Nếu sử dụng để uống, mang lại hiệu quả lâu dài thì làm theo những cách sau:

Cách số 1: Gọt bỏ phần gai 2 bên lá và vỏ, nấu sôi, để nguội rồi cho vào máy xay sinh tố. Xay thành nước, uống ngày 3 lần trước bữa ăn 15 phút, mỗi lần uống khoảng 1 muỗng canh.

Cách số 2: Bài thuốc này đơn giản hơn, chỉ cần sử dụng nha đam đã gọt vỏ, ăn sống. Mỗi ngày sử dụng 3 lần, mỗi lần 1 đến 2 lá.

Cách số 3: Tách lấy ruột nha đam, đun sôi rồi để nguội, uống cả phần nước và phần ruột mỗi ngày 3 lần.

Cách số 4 :Chuẩn bị nha đam tươi và nghệ, lấy phần thịt nha đam trộn với nghệ, dùng sống hỗn hợp này trước bữa ăn 1 tiếng đồng hồ.

Dùng Gel nha đam

Nha đam cắt bỏ phần vỏ, ép phần thịt nha đam lấy gel bôi vào những chỗ nhiệt miệng sưng đỏ, vết lở loét dù to hay nhỏ cũng bôi vào. Bôi nhiều lần để tính kháng khuẩn trong gel thấm sâu vào và giúp giảm đau, đỡ sưng đau và nhanh se lại.

Sử dụng gel Nha Đam trị nhiệt miệng

Sử dụng gel Nha Đam trị nhiệt miệng

Dù bằng cách nào, bạn cũng cần kiên trì thực hiện. Thực hiện 2/3 lần mỗi ngày, sau 3/5 ngày hầu hết các triệu chứng nhiệt miệng sẽ biến mất, ai đã từng bị nhiệt miệng sẽ hiểu được cảm giác thoát khỏi chứng viêm nhiễm này sung sướng đến như thế nào.

Một vài lưu ý khi sử dụng nha đam để chữa nhiệt miệng

Nha đam thực sự là “thần dược”, tuy nhiên có một thành phần không sử dụng được là phần nhựa vàng. Phần này nếu sử dụng sẽ gây kích ứng da, các tá dụng phụ như đau dạ dày hay co thắt đường ruột.

Nên sử dụng các lá nha đam không màu và ít anthraquinone. Đã ghi nhận những trường hợp sau khi dụng nha đam không nguyên chất và có màu thì xảy ra các triệu chứng: tiêu chảy, chuột rút, chóng mặt,... sử dụng lâu thì có thể gây u tuyến ruột kết, thậm chí ung thư ruột.

Các mẹ bầu không nên dùng nha đam, sử dụng nha đam khi mang thai hoặc cho con bú có nguy cơ gây sảy thai, trẻ bị khiếm khuyết. Trẻ em dưới 12 tuổi cũng là đối tượng hạn chế sử dụng. Không nên sử dụng chung nha đam với các loại thuốc nhuận tràng như digoxin, sử dụng nha đam điều độ, đúng liều lượng bởi cái gì nhiều quá cũng không tốt.

Sau bài viết này, Trí Đức Food hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về tác dụng của lô hội. Vừa bổ dưỡng vừa đẹp da, bạn còn chần chừ gì mà không thử dùng nha đam nào?

Các bài viết của Trí Đức Food chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nếu bạn có nhu cầu về các sản phẩm có nguồn gốc từ nha đam thì có thể tham khảo thêm tại Trí Đức Food.

Đôi điều về Trí Đức Food

Trí Đức Food là một cơ sở cung cấp các sản phẩm nguyên liệu từ nha đam uy tín, an toàn. Thạch Nha Đam Sunfarm từ Trí Đức Food chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn giúp mang lại sức khỏe, sự thanh mát, sảng khoái cơ thể và làn da. Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên và tốt cho sức khoẻ, được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng hằng ngày.

Quản lý sản xuất phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn FSSC 22000:2018 VÀ ISO 22000:2007/ISO 22000:2005 đảm bảo chất lượng và vệ sinh nghiêm ngặt nhất.

 HỆ THỐNG LIÊN KẾT: Hệ thống liên kết đã phát triển với các nhà nông,vựa nông sản và cung cấp nguyên liệu sản xuất nông sản xuyên suốt Việt Nam.

 CHUỖI CUNG ỨNG: Chất lượng đảm bảo cho cả chuỗi cung ứng (từ khâu nguyên liệu đầu vào cho tới đóng gói thành phẩm)

 TIÊU CHUẨN NHÀ MÁY: Quản lí sản xuất theo tiêu chuẩn FSSC 22000:2018 và ISO 22000:2005

 SẢN XUẤT THEO CẦU: Sản xuất chế biến theo yêu cầu của khách hàng.

 AN TOÀN THỰC PHẨM: Sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn rau sạch và được chứng nhận của bộ y tế về VSATTP.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Websitehttps://www.triducfood.com.vn