lợi ích của khoai môn – Tri Duc Food
06/07/2021

7 lợi ích tuyệt vời của khoai môn không ai ngờ đến

Từ những rổ rau ở chợ đến những bữa cơm Việt đều quen thuộc với hình ảnh củ khoai môn. Ấy vậy mà rất ít mấy ai quan tâm đến giá trị dinh dưỡng cũng như công dụng khoai môn mang đến. Có thể gọi loại củ dân dã này là thứ thuốc bổ tốt nhất với giá rẻ nhất. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay 7 lợi ích của khoai môn đối với cơ thể nhé.

 

 

Giá trị dinh dưỡng của khoai môn

Khoai môn hay khoai ngọt là những danh xưng dùng để gọi một loại khoai thuộc loài  Colocasia Esculenta. Tương tự như hầu hết loại khoai khác khoai môn có củ cái và củ con. Củ cái thường nặng từ 1 đến 2 ký, những cây cho củ cái to thường ít củ con. Môn thường được trồng ở vùng đất khô, cát vì vùng trũng ngập nước dễ khiến cũ bị sượng. Tại Việt Nam có nhiều giống khoai môn như môn xanh, môn trắng, môn tím, môn tía, môn bạc hà, môn sáp, môn sen, môn thơm, môn trốn,... Lá môn to, hình trái tim, vân lá lớn, không thấm nước mà người ta thường ví von "nước đổ lá môn". Thân lá trơn hình trụ, xốp dẫn thẳng đến củ rễ, rễ của cây phình to được gọi là củ. Vỏ của nó mỏng có màu nâu bao bọc bên trong là phần thịt trắng lốm đốm tím. Khoai môn chứa hàm lượng lớn tinh bột 25,2g, chất xơ 1,2g, đạm 1,5g, calo 109 kcal, nước 70,7g. Bên cạnh đó là vô số các loại Vitamin và khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể sống. Đây là những dưỡng chất quan trọng cho con người mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Chúng góp phần quan trọng và quá trình vận hành cơ thể sống. Đồng thời giúp phòng tránh ngăn ngừa và làm giảm thiểu tình trạng bệnh. Do đó có thể khẳng định những lợi ích của khoai môn mang lại là vô cùng lớn.

7 Lợi ích của khoai môn đối với cơ thể

Với hàm lượng lớn các dưỡng chất quan trọng cần thiết vận lợi ích của khoai môn đối với cơ thể cụ thể là gì? Chúng có phải thần dược chữa bệnh không? Phải sử dụng chúng như thế nào mới đúng cách và mang lại hiệu quả cao? Phần tiếp theo sau đây của bài viết sẽ trả lời câu hỏi đó.

Lợi ích của khoai môn đối với hệ tiêu hóa

 

Khoai môn chứa lượng lớn chất xơ đó cũng là thánh phần quan trọng mà hệ tiêu hóa tốt cần có. Lợi ích của khoai môn với tiêu hóa đó là tăng cường khả năng chuyển hóa và hấp thu. Nhờ đó giúp loại bỏ các vấn đề đường ruột như táo bón, mất cân bằng acid dạ dày. Khả năng này còn giúp cơ thể có hấp thu được nhiều dưỡng chất từ thực phẩm hơn tránh khả năng dư thừa tạo độc tố. Không những thế nó còn giúp kích thích tạo cảm giác ngon miệng và hứng thú khi ăn. Từ đó giảm tình trạng biếng ăn, chán ăn, mất cảm giác vị giác. Đồng thời trong khoai môn còn có Vitamin B1 hay còn gọi là Thiamine giúp hỗ trợ tăng khả năng chuyển hóa Carbohydrate trong các bữa ăn thành năng lượng và tạo sự thèm ăn.

Khoai môn với bệnh tiểu đường

Bạn từng nghe đến khái niệm bệnh tiểu đường cùng những tác hại mà nó mang lại. Có lẽ nó sẽ gây ám ảnh bạn nếu bạn đang không có chế độ ăn phù hợp và đáng sợ hơn nếu bạn là bệnh nhân. Khoai môn sẽ là một lựa chọn tốt cho thực đơn của bạn. Chất xơ trong khoai giúp chuyển hóa và ổn định quá trình giải phóng Insulin và Glucozo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ cụ thể khoảng 42 gram mỗi ngày thì có thể làm giảm lượng đường trong máu khoảng 10 mg / dl. Chúng giúp kiểm soát lượng đường sau bữa ăn đó cũng chính là lợi ích của khoai môn. Ngoài ra Vitamin là một yếu tố quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Nếu chú ý bạn có thể nhận thấy lượng lớn thuốc của họ được kê chiếm phần lớn là Vitamin. Bởi lẽ lượng Vitamin này sẽ bị đào thải theo đường nước tiểu hằng ngày làm giảm khả năng hấp thụ do đó cần bổ sung. Lượng Vitamin cần thiết này lại có hầu hết trong khoai môn bao gồm A, B1, B2, C

Lợi ích của khoai môn với huyết áp và tim mạch

Trong khoai môn chứa một lượng đáng kể Kali cần thiết. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức độ sức khỏe cũng như vận động hằng ngày. Kali tham gia vào quá trình vận chuyển các chất giữa các màng và mô trong cơ thể. Đồng thời nó còn giúp giảm áp lực lên máu, động tĩnh mạch. Bằng cách đó nó góp phần làm ổn định huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch cho cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy cứ tiêu thụ 10 gram chất xơ mỗi ngày, nguy cơ tử vong do bệnh tim sẽ giảm 17%. Lượng chất xơ được tìm thất trong khoai môn cao hơn hẳn các loại khoai khác, cụ thể gấp 2 lần khoai tây. Sự xuất hiện của Vitamin A trong thành phần khoai môn giúp gia tăng sản sinh các tế bào bạch cầu. Điều này giúp ổn định huyết áp giúp tim bơm máu đủ lên não hạn chế nguy cơ choáng, ngất, đột quỵ. Với các thông tin về lợi ích của khoai môn với tim mạch này thì bất cứ ai trong chúng ta cũng phải quan tâm.

Lợi ích của khoai môn với ung thư

Các chất chống oxy hóa tế bào là một nhân tố quan trọng góp phần phòng chống ung thư. Gần đây nhiều nghiên cứu được công bố chứng minh và khẳng định thực phẩm giàu Vitamin A giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Đặc biệt một số tài liệu y khoa được công bố đã chứng minh tác dụng của Vitamin A với ung thư hạch Hodgkin, ung thư cổ tử cung, phổi và bàng quang. Vitamin C có lẽ quá quen thuộc với và được biết như đến như một chất chống oxy hóa hiệu quả. Chúng giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do, giúp tăng sản sinh Collagen. Nhờ đó chống lại quá trình oxy hóa cấp tế bào và ngăn chặn tình trạng lão hóa sớm. Chúng đặc biệt hiểu quá giúp chống lại ung thư da đã được bào chế thành nhiều sản phẩm chăm sóc da. Ngoài ra chất xơ còn giúp đào thải độc tố có nguy cơ gây ung thư cùng các kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Đồng thời trong khoai môn còn chứa Cryptoxanthin, một hợp chất được chứng minh với khả năng chống ung thư vòm họng và phổi. Đây chính là những lợi ích của khoai môn đối với vấn đề ung thư.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

 

Một nghiên cứu được công bố cho thấy nam giới dùng thực phẩm chứa 24 g tinh bột trước bữa ăn sẽ tiêu thụ ít hơn khoảng 6% Calo đồng thời có mức Insulin thấp hơn sau bữa ăn. Khoai môn chứa lượng Calo vừa đủ cùng đạm và nước nhờ đó nó có thể đảm bảo năng lượng đủ cho một thực đơn giảm cân. Đồng thời bổ sung các dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết khác mà thực đơn giảm cân không thể thiếu. Với lượng Calo thấp và gần như không chứa chất béo, khoai môn giúp kiểm soát tốt cân nặng. Bên cạnh đó nước và khoáng chất sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh no và no lâu. Vitamin C và chất xơ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Nhờ đó giảm nguy cơ tích tụ mỡ thừa nhìn chung lợi ích của khoai môn là giảm cân.

Bổ sung Canxi cho cơ thể

Lợi ích của khoai môn đối với sự phát triển của cơ thể và vô cùng lớn. Các khoáng chất có trong khoai môn tương đối cao và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt phải kể đến lượng lớn Canxi chất này giúp thúc đẩy quá trình phát triển xương hạn chế tình trạng loãng xương, thoái hóa. Canxi còn tham gia và quá trình hoạt động của tim giúp tim co bóp tốt bơm máu lên não. Canxi còn tham gia tuy không trực tiếp song có tác động đến hệ thần kinh. Ở trẻ em nó cần thiết cho quá trình phát triển xương, răng. Đặc biệt ở trẻ không thể thiếu được Canxi nó không chỉ ảnh hưởng đến hệ xương mà còn đến hoạt động vận động và tinh thần.

Tăng cường hệ miễn dịch

Protein trong khoai khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Globulin một chất quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Vitamin A tác động mạnh mẽ đến hệ miễn dịch của bạn sự thiếu hụt nó có thể làm suy giảm chức năng cơ thể. Bằng cách kích thích các phản ứng tự vệ cho cơ thể mà nó giúp bạn tránh khỏi bệnh tật. Vitamin A góp mặt trong quá trình tạo ra một số tế bào như B và T. Chúng đóng vai trò là trung tâm của các phản ứng miễn dịch tế bào chống lại tác nhân bên ngoài. Chúng còn góp phần bảo vệ sức khỏe hệ thống sinh sản bằng cách tăng cường miễn dịch. Nhờ đó ngăn ngừa cách bệnh tình dục đồng thời bảo vệ sức khỏe thai nhi.

Độc tính của khoai môn mà bạn nên biết

Bên cạnh lợi ích của khoai môn bạn cũng nên biết khoai môn cũng có độc tính. Bất cứ vật chất nào cũng có đặc tính hai mặt của nó. Tương tự như nha đam nếu không chế biến kỹ nó có thể là chất độc khoai môn cũng vậy. Vậy tại sao lại dùng một thứ có độc tính chứa? Tuy có độc tính song không quá mạnh chỉ cần biết cách bạn có thể loại bỏ chúng.

  • Khoai môn có thể gây dị ứng, ngứa, sưng đỏ khi sơ chế hoặc khi ăn. Các triệu chứng này không quá nghiêm trọng ngoại trừ kích ứng cơ địa. Một lúc sau tình trạng sẽ hết hoặc bạn có thể dùng giấm để giảm ngứa. Các trường hợp kích ứng nặng nên loại bỏ món này khỏi thực đơn.
  • Khi mọc mầm khoai sẽ chứa độc tố gây hại cho cơ thể như đau bụng, tiêu chảy. Bạn nên loại bỏ phần mầm và xung quanh mầm trước khi sử dụng. Tuy nhiên khoai đã mọc mầm sẽ mất đi khá nhiều dinh dưỡng do đó tốt nhất nên chọn loại tươi.
  • Như bao loại khoai khác ăn nhiều khoai môn có thể gây đầy hơi khó tiêu. Nếu có cảm giác đầy hơi bạn có thể uống một cốc nước có gas hoặc ăn 1 miếng thơm, bưởi, cam,..

Nhìn chung khoai môn có thể chế biến nhiều món khác nhau như canh, hầm, xào, luộc, chè. Tuy nhiên khoai môn không phải thần dược bạn không nên lạm dụng. Bên cạnh đó cần lưu ý các trường hợp kích ứng và đang trong thực đơn trị bệnh khác.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức 

VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM 

Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM 

ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119 

Hotline: 028.668.47085-097.1001.301 

Email: info@triducfood.com.vn 

Website:www.triducfood.com.vn