15 loại mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền – Tri Duc Food
25/10/2020

15 loại mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền

Khi mùa xuân đến là dịp để chúng ta quây quần bên nhau. Dù bạn ở nơi đâu thì cứ mỗi dịp xuân về đều tất bật hoàn thành công việc để quay về bên gia đình. Văn hóa người Việt chúng ta có nhiều món ăn dành cho ngày tết. Mứt là món ăn mà dịp xuân về gia đình nào cũng có. Hãy cùng tìm hiểu 15 loại mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền nhé!

1. Mứt là gì? ý nghĩa của món mứt đối với mỗi chúng ta

Mứt là gì?

Mứt là một thực phẩm có vị ngọt, có mặt ở nhiều nước trên thế giới. Mứt được chế biến từ nhiều loại trái cây hoặc các loại củ. Để làm mứt người ta nấu với đường cùng thêm một số nguyên liệu khác nhau. Khi chế biến sên mứt ở nhiệt độ vừa phải và khi mứt ráo khô từ 60-75% là hoàn thành. Đường là thành phần không thể thiếu trong các món mứt. Nó không chỉ đóng vai trò làm ngọt là còn có tác dụng bảo quản cho món mứt được tốt hơn.

Đường là thành phần không thể thiếu trong các món mứt.

Đường là thành phần không thể thiếu trong các món mứt.

Thường các loại trái cây , củ, quả được dùng làm mứt rất phong phú. Từ các loại củ,quả như hồng, táo, kiwi, dừa, gừng...Từ những nguyên liệu trên tạo nên các loại mứt với hương vị màu sắc khác nhau. Và cùng với đó chúng ta có thể chế biến ra các loại mứt đa dạng như mứt khô, mứt sên,...

Ý nghĩa của món mứt đối với mỗi chúng ta khi dịp xuân về

Trong mỗi gia đình Việt chúng ta đều có khay mứt tết. Khay mứt tết là món ăn được mọi người yêu quý. Khay mứt thể hiện được sự đắng cay ngọt bùi của cuộc sống. Khay mứt được bày biện đẹp mắt giúp cuộc họp sum vầy thêm vui vẻ. Mỗi loại mứt mang mộ hương vị, ý nghĩa riêng. 

Trên thị trường hiện nay đều có rất nhiều loại mứt cho chúng ta chọn lựa. Để có những món mứt, thơm ngon, ngọt ngào mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Chúng ta phải lựa chọn thật kỹ càng. Những loại mứt sau không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền như: Mứt quất, mứt gừng, mứt tao…

 2. 15 loại mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền

Mứt dừa - loại mứt đặc biệt không thể thiếu trong dịp tết của mỗi gia đình

Đầu tiên là mứt dừa, đây là loại mứt gần gũi với mỗi chúng ta nhất. Trong không khí của mùa xuân thì thưởng thức mứt dừa khiến chúng ta cảm thấy yêu đời hơn, vui tươi hơn. Những sợi mứt được làm từ cơm dừa thơm ngon, béo ngậy. Được hòa quyện với vị ngọt của đường khiến cho người ăn không biết chán. Mứt dừa là món ăn góp thêm hương vị ngày xuân thêm ấm áp. 

Mứt dừa - loại mứt đặc biệt không thể thiếu trong dịp tết của mỗi gia đình

Mứt dừa mang lại ý nghĩa sum vầy cho cái tết cổ truyền của người Việt chúng ta. Đây là loại mứt được dùng phổ biến nhất trong mọi gia đình. Hầu hết trên tất cả các địa chỉ buôn bán đều có nhiều loại mứt dừa cho chúng ta chọn lựa.

Mứt Táo

Món mứt táo cũng là một món ăn được yêu thích trong mọi gia đình. Trong nhiều loại mứt khác nhau thì mứt táo luôn có một vị trí nhất định trong lòng mỗi chúng ta. Khi mùa xuân về thì trên khay mứt của chúng ta đều có phần cho mứt táo. Với vị ngọt, thơm dẻo thể hiện được hương vị sum vầy, vui vẻ trong không khí của mùa xuân.

Mứt cà rốt

Chúng ta tiếp tục kể đến ở đây là món mứt cà rốt. Đây cũng là món mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền của Việt Nam. Với màu cam bắt mắt, dẻo, dai, thơm ngon khiến người ăn không chán. Nên mứt cà rốt được ưa chuộng trên bàn ăn trong dịp xuân đến. Với cách làm không quá cầu kỳ, nguyên liệu dễ kiếm. Mứt cà rốt được nhiều chị em chọn lựa làm ngay tại nhà. Chỉ cần ngâm qua một ít nước phèn chúng ta đã có thể chế biến món mứt cà rốt thơm ngon, hấp dẫn. 

Mứt gừng 

Mứt gừng là món mứt quen thuộc và luôn hấp dẫn mọi người. Những lát mứt gừng có màu vàng nhẹ, được phủ bởi một lớp đường ngọt thanh. Trong những ngày se lạnh của mùa xuân ngon nhất là chúng thưởng thức một lát mứt gừng. Ngồi trên bàn hàn huyên vài câu chuyện vui vẻ, vừa thưởng trà và ăn những lát mứt gừng ngọt ngào còn gì hạnh phúc hơn. Vì gừng có tính nóng, khi mùa xuân thường lạnh, chúng ta có thể ăn vài lát mứt gừng cho cơ thể ấm lên. Nhưng cũng nhớ đừng ăn nhiều quá ảnh hưởng đến dạ dày nhé.

Mứt gừng là món mứt quen thuộc và luôn hấp dẫn mọi người.

Mứt Ôỉ chua cay 

Người xưa thường có câu nói nổi tiếng: “ Mỗi ngày ăn một vài trái ổi, cả năm sẽ không cần gặp bác sĩ”. Trong quả ổi chứa cả một “ kho dinh dưỡng” mà thiên nhiên ban tặng. Trong trái ổi có giá trị dinh dưỡng cao, chứa ít chất béo bão hòa, chlesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, Kẽm, Kali và Mangan…Vậy nên ăn mứt ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác. Vì vậy mứt ổi được rất nhiều người thích ăn chế biến thành các món khác nhau như ổi xí muội, ổi muối, ổi dầm, xinh tố ổi, nước ép ổi và không thể thiếu ô mai ổi đặc trưng .

Mứt ổi chua cay khá nhiều người ưa thích bởi hương vị ngon,lạ và giữ được chất dinh dưỡng có trong ổi.  sản xuất bằng dây chuyền công nghệ hiện đại , trong quá trình chế biến sản phẩm được kiểm tra chất lượng tỉ mỉ cận thẩn

Mứt hạt sen

Hạt sen với nhiều công dụng khác nhau trong cuộc sống. Hạt sen được chọn lựa kỹ càng đem phơi khô. Khi mùa xuân đến sẽ được đưa ra sử dụng làm mứt tết. Những hạt mứt sen thơm ngon, màu vàng nhẹ, bên ngoài được bọc một lớp đường khiến chúng ta nhìn vào đã muốn thưởng thức. Mứt hạt sen được làm hầu như bằng nguyên liệu tự nhiên, nên không làm mất đi vị ngọt bùi, thanh mát vốn có của nó. 

Mứt hạt sen phù hợp với mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người già. Mỗi hạt sen đều chứa đựng những hương vị đặc trưng cho ngày tết. Chúng ta sử dụng mứt hạt sen giúp cơ thể có giấc ngủ ngon hơn, an toàn cho cả người già và người bị bệnh tiểu đường. Vì vậy mứt hạt sen là là loại mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền. Chúng ta có thể thoải mái ăn mứt hạt sen mà không phải lo lắng điều gì.

Mứt hạt sen phù hợp với mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người già.

Mứt bí

Trong các loại mứt cho ngày tết chúng ta không thể không nhắc tới mứt bí. Mứt bí có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người cùng với vị ngọt thanh của nó làm cho món mứt hấp dẫn hơn. Hiện nay nhiều người lựa chọn sử dụng mứt bí trong dịp tết về. Đừng quên chuẩn bị một ít mứt bí cho hương vị ngày tết của chúng ta thêm đầy đủ nhé.

Mứt đu đủ vị chanh dây 

Các loại mứt truyền thống thường quá ngọt khiến người ăn cảm thấy nhanh ngấy. Nhất là trong dịp Tết, có quá nhiều món ăn dầu mỡ nên tìm một món mứt ít ngọt, ít béo là điều cần thiết. Nếu đang đi tìm loại mứt như thế, bạn có thể tham khảo cách làm mứt đu đủ dẻo vị chanh dây là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

Vẫn là vị dai dai của mứt đu đủ quen thuộc nhưng lại thêm vị thơm mát, chua dịu của chanh dây sẽ giúp món mứt của bạn có sự kết hợp chua ngọt hài hòa giúp ngon miệng hơn.

Mứt cà chua bi

Bạn đã thưởng thức món mứt cà chua bi chưa? đây là món mứt ngày tết không thể thiếu của chúng ta. Với nguồn nguyên liệu dễ tìm, giá thành rẻ và dễ tìm. Mứt cà chua có màu sắc đẹp mắt mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe chúng ta. Mứt cà chua có vị ngọt thanh, vị chua nhẹ nhàng,lại dẻo thơm nên phù hợp với khẩu vị của mọi người. Đây là món mứt chúng tôi khuyên bạn nên thưởng thức trong dịp tết này.

Mứt cóc non chua cay 

Cóc là một trong những món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là trong những ngày Tết với món mứt cóc . Cũng như rất những loại mứt khác, món mứt cóc có vị chua chua cay cay thơm ngon vừa có vị chua của cóc lại thêm ít vị cay cay của ớt bột mang đến hương vị độc đáo và lạ miệng cho cả gia đình.

Mứt vỏ bưởi 

Bưởi là một loại trái cây quen thuộc với mọi người. Trái bưởi được tận dụng một cách tối đa khi thịt bưởi dùng để ăn, ép lấy nước, lớp vỏ bên ngoài được tận dụng làm tinh dầu, làm nem chay, nấu chè……Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây vỏ bưởi được chế biến thành mứt. 

Vỏ bưởi giúp cảm giác giòn trong miệng, the the cùng vị cay tự nhiên nơi đầu lưỡi là lý do khiến vỏ bưởi sấy dẻo là sản phẩm ăn vặt đang được mọi người săn lùng nhất trên thị trường thực phẩm hiện nay. Ngoài ra, vỏ bưởi sấy dẻo còn có nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe như: Chống hôi miệng, bổ sung Vitamin C, tăng cường sức đề kháng, chống đầy hơi, trị buồn nôn, ợ chua, tiêu đờm và  tốt cho mọi lứa tuổi.

Vỏ bưởi sấy dẻo còn có nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe.

Mứt khoai lang

Khoai lang là món ăn gần gũi với con người Việt Nam. Ngoài những món chế biến từ khoai chúng ta thấy thì khoai lang còn được chế biến làm mứt cho ngày tết. Món mứt khoai lang phù hợp cho mọi người nhất là người bị tiểu đường. Trong ngày tết cả gia đình quây quần bên nhau, nhâm nhi một vài ly trà ăn với mứt khoai lang mang lại cảm giác ấm cúng và ý nghĩa. Mứt khoai lang vừa giúp chúng ta ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và phòng ngừa các bệnh về khớp. Vậy nên trong khay mứt gia đình ngày tết hãy chọn món mứt khoai lang để tăng thêm hương vị nhé.

Mứt khế

Món mứt khế chắc hẳn bạn nghe còn mới mẻ đúng không? Món mứt khế dẻo thơm ngon là món ăn được các chị em nội trợ ưa chuộng. Khế muốn dùng để làm mứt cần được ướp hết nước, để khế không còn chua lúc đó mới làm mứt được. Mứt khế cho ít nước gừng và đường để chế biến. Từ đó làm nên món mứt khế thơm ngon hài hòa trong ngày tết

Mứt dứa (thơm) 

Đây là món mứt thơm ngon hấp dẫn trong ngày tết. Món mứt dứa có vị hơi chua hòa quyện với vị ngọt đậm đà, với màu vàng tự nhiên luôn thu hút mọi người. Thật tuyệt vời nếu trong buổi đoàn viên cùng thưởng thức những miếng mứt dứa đẹp mắt, thơm ngon.

Mứt kiwi

Món mứt kiwi là một món ăn được giới trẻ quan tâm hiện nay. Khi lựa chọn các loại mứt cho ngày tết chúng ta không thể không lựa chọn mứt kiwi. Món mứt kiwi mang vị chua thanh, cùng vị ngọt của đường làm bạn thích thú. Trong khay mứt của gia đình hãy bày thêm những lát mứt kiwi để mang thêm màu sắc tươi vui, đẹp mắt và ý nghĩa khi xuân về. 

Dù xã hội có ngày một phát triển hơn nữa thì những nét văn hóa truyền thống cũng không nhạt nhòa đi. Bởi đó là nét đẹp văn hóa tết của con người Việt chúng ta. Món mứt tết là món ăn truyền thống ngày xuân mà mọi gia đình đều có. Thêm những món mứt đẹp mắt, thơm ngon giúp cho chúng ta có một cái tết sum vầy, hạnh phúc. Đó là 15 loại mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền. Chúng ta cùng chọn lựa những món mứt mà mình yêu thích nhé.

3. Trí Đức Food là đơn vị chuyên sản xuất phân phối cung cấp các loại mứt cao cấp, uy tín, chất lượng.

 

Là công ty được thành lập từ những năm 2000, Trí Đức Food luôn là công ty chuyên về sơ chế và chế biến các loại nông sản và trái cây khắp mọi miền đất nước. Với phương châm lấy chất lượng làm đầu nên qua qua quá trình hình thành và phát triển đến nay, Trí Đức Food đã khẳng định được vị thế trên thị trường hiện nay. Trí Đức Food luôn nhận được sự tín nhiệm của khách hàng trong và ngoài nước. Chúng tôi luôn tự hào là đơn vị cung cấp nguyên liệu chế biến chất lượng nhất hiện nay.

Đến với Trí Đức Food khách hàng yên tâm chọn lựa những món mứt cho ngày tết. Hiện nay Trí Đức Food cung cấp các món mứt như: mứt dừa Lạc Xuân, mứt bí, mứt hạt sen, mứt gừng.. Các sản phẩm tại Trí Đức Food luôn đảm bảo từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Trí Đức Food nơi sản xuất và cung cấp những loại mứt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền. Nên khách hàng hoàn toàn yên tâm chọn lựa.

 Trí Đức Food luôn đặt phương châm sản xuất các mặt hàng nông sản chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm và giá cả cạnh tranh. 

Trí Đức Food là địa chỉ phân phối các loại mứt toàn tự nhiên, không hóa chất.  Các nguyên liệu đa dạng gồm mứt chanh sợi, mứt gừng hạt lựu, mứt bí hạt lựu,...Chất lượng các loại mứt tại Trí Đức Food được chứng nhận y tế ATVSTP. Quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000: 2005 & FSSC 22 000:2018

Gọi trực tiếp vào số hotline  028.668.47085 - 097.1001.301 để được tư vấn và mua hàng với giá ưu đãi nhất hiện nay. 

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn