Tự làm mứt bí không khó như bạn nghĩ – Tri Duc Food
25/10/2020

Tự làm mứt bí không khó như bạn nghĩ

Hàng năm cứ vào dịp Tết đến, các thành viên trong gia đình lại quay về nhà ngồi quây quần bên nhau thưởng thức bánh chưng, bánh tét. Cùng nhau hàn huyên tâm sự bên những ly trà cùng các loại mứt tết đậm vị thơm ngon. Trong đó, mứt bí là một món ăn được mọi người rất yêu thích bởi hương vị thanh ngọt của bí xanh. Vậy làm mứt bí như thế nào để có được hương vị truyền thống? Hãy cùng Trí Đức Food tìm hiểu ngay qua những nội dung sau!

Các loại mứt được sử dụng phổ biến và ý nghĩa đi kèm

Không chỉ có mứt bí, trong mâm  bánh kẹo ngày tết còn có rất nhiều loại mứt tết khác nhau như mứt gừng, mứt dừa, mứt cà chua… Mỗi loại mứt kể trên đều có những ý nghĩa riêng. Song ý nghĩa chung nhất đều thể hiện những mong muốn một năm mới bình an, hạnh phúc và phát tài.

Cụ thể, các loại mứt tết sẽ có những ý nghĩa sau:

Ý nghĩa của mứt dừa

Không những thơm ngon, bổ dưỡng với hương vị ngọt bùi. Mứt dừa còn mang ý nghĩa đại diện cho mong muốn cả gia đình sẽ được quây quần, sum vầy và hạnh phúc bên nhau trong những ngày đầu năm. Đồng thời, đây còn là loại mứt được nhiều gia đình lựa chọn trang trí trong khay mứt Tết bởi loại mứt này không những thơm ngon mà cũng rất dễ làm.

Ý nghĩa của mứt quất

Mứt quất là loại mứt trái cây có màu vàng đặc trưng. Chính vì vậy, loại mứt tết này còn mang ý nghĩa rất đặc biệt trong những ngày đầu năm. Quả quất thường có bảy múi đều nhau với màu vàng óng đặc trưng và rất bắt mắt. Vì vậy, không chỉ cây quất trĩu quả có ý nghĩa mà mứt quất cũng được biết đến với niềm tin mang tới thịnh vượng và may mắn cho gia đình trong năm mới.

Ý nghĩa của mứt cà chua

Là loại mứt có sắc đỏ đặc trưng của trái cà chua chín cây. Loại mứt này được biết đến là thể hiện cho sự may mắn, phú quý, tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, loại mứt này được các gia đình rất ưa chuộng trong những ngày Tết. Mứt cà chua vừa có ý nghĩa đặc biệt, vừa có hương vị chua ngọt dễ ăn và tạo được điểm nhấn khác biết trong khay mứt tết của gia đình.

Ý nghĩa của mứt gừng

Với hương vị cay nhẹ của gừng tươi kết hợp với vị đượm ngọt của đường đem đến cảm giác ấm nóng khi ăn. Cũng bởi vậy, mứt gừng được người ta ví với ý nghĩa và mong muốn gia đình luôn được đầm ấm hạnh phúc.

Ý nghĩa của mứt bí

Là một loại mứt được làm chủ yếu từ nguyên liệu bí xanh tươi, có hương vị thanh tự nhiên. Mứt bí đem đến ý nghĩa cầu mong sức khỏe và sự phát triển tích cực trong tương lai. Mứt bí có độ ngọt rất vừa phải, giòn và mùi thơm độc đáo. Ngoài ra, loại mứt này còn được xem là một phương thuốc chữa bệnh có khả năng tiêu độc trong những ngày Tết, làm mát gan và lợi tiểu.

Ngoài ra, chúng ta cũng còn rất nhiều những loại mứt tết khác như mứt hạt sen với ý nghĩa thể hiện sự sum họp, con cháu đầy nhà hay mứt lạc với ý nghĩa thể hiện sự trường thọ…

Trong nội dung bài viết này, Trí Đức Food xin phép giới thiệu kỹ hơn tới khách hàng tác dụng của mứt bí đối với sức khỏe cũng như cách làm mứt bí nhanh chóng an toàn tại nhà.

Cách làm mứt bí tại nhà

Bí đao hay còn có tên gọi khác là bí xanh không chỉ là một loại thức ăn xuất hiện phổ biến trong mâm cơm gia đình mà còn được sử dụng để làm mứt tết rất thơm ngon. Mứt bí thường có độ giòn, ngọt, vị thơm đặc trưng của bí. Vì vậy, rất thích hợp ăn trong những ngày lạnh như dịp Tết.

Mứt bí thường có độ giòn, ngọt, rất thích hợp ăn trong những ngày lạnh như dịp Tết.

Cách làm mứt bí xanh không quá khó, nó cũng tương tự như một số cách làm mứt hoa quả khác. Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi làm mứt bí cần lựa chọn bí, sơ chế và tẩm ướp, sên mứt phải thật khéo léo thì mới cho ra được mứt bí có màu trắng đẹp mắt và hương thơm thu hút. Cụ thể, cách làm mứt bí bao gồm những công đoạn sau:

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt bí

Để làm mứt bí, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản bao gồm:

  • Bí xanh có lớp phấn bên ngoài để có được độ giòn tốt nhất
  • Một lượng vôi tôi và phèn để phục vụ quá trình sơ chế
  • Chuẩn bị đường trắng một lượng vừa đủ với khẩu vị
  • Nước hoa bưởi hoặc vani để giúp mứt thành phẩm có hương thơm

Sơ chế nguyên liệu

  • Sau khi chuẩn bị xong những nguyên liệu kể trên, bạn cần thực hiện bước sơ chế bí xanh để chuẩn bị cho quá trình sên mứt.
  • Như đã đề cập, để làm mứt bí được giòn, ngon. Bạn cần có bí đao chất lượng tốt nhất, đó có thể là bí đao còn lớp phấn phủ màu trắng bao quanh vỏ. Đây là bí đao già và chắc nên sẽ có độ giòn tốt nhất.
  • Đầu tiên bạn thực hiện hòa tan khoảng 20g vôi vào 3 lít nước để thu được nước vôi trong. Bạn nên để qua đêm để có được nước vôi có chất lượng tốt nhất.
  • Sau khi đã có nước vôi trong, bước tiếp theo bạn cần làm chính là sơ chế bí xanh. Bí đem về ngọt bỏ lớp vỏ bên ngoài và loại bỏ ruột. Sau đó, bạn thực hiện cắt bí thành thanh vuông với kích thước khoảng 1 ngón tay rồi rửa thật sạch với nước. Ngâm bí đã thái với nước vôi trong khoảng 8 tiếng để bí có được độ giòn và độ cứng cố định. Sau khi đủ thời gian, bạn vớt bí ra và rửa thật sạch với nước và để bí được khô ráo.

Bạn cần chọn bí đao chất lượng tốt nhất, có thể còn lớp phấn phủ màu trắng bao quanh vỏ.

Trần và ướp nguyên liệu để làm mứt bí

  • Bạn cho phèn chua đã chuẩn bị vào khoảng 3 lít nước vào nồi và đun sôi. Sau khi nước sôi, bạn bỏ bí đã để ráo vào và trần sơ trong khoảng 3 phút, sau đó vớt ra ngâm trong nước lạnh để nguội bớt và vớt ra để ở nơi thoáng mát cho bí khô ráo.
  • Tiếp theo, bạn cần cho bí ngâm với đường khoảng 4 tiếng để đường tan hết và ngấm vào cốt bí xanh. Thỉnh thoảng bạn nên đảo để đường có thể ngấm vị được tốt nhất.

Ngâm với đường khoảng 4 tiếng để đường tan hết và ngấm vào cốt bí xanh.

Cách làm mứt bí

  • Sau 4 giờ ngâm bí với đường, bạn đã hoàn thiện các bước chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu. Để làm mứt bí thành công, bước quan trọng nhất chính là quá trình sên mứt. Công đoạn này đòi hỏi ở bạn sự khéo léo và kiên trì rất lớn.
  • Để sên mứt bí, bạn nên sử dụng sảo có lòng hơi sâu một chút sẽ thuận tiện hơn cho việc đảo mứt và tránh bị cháy mứt. Đầu tiên bạn cần đun nóng chảo sau đó mới cho hỗn hợp đường và mứt vào đun cho đến khi sôi thì hạ nhỏ lừa và đảo đều để tránh bị cháy chảo.
  • Khi đường sánh lại thì bạn cần đảo đều tay và tăng tốc độ hơn để tránh đường bị cháy sẽ khiến mứt bị đắng. Đảo đều tay đến khi đường kết tinh tạo thành lớp phủ màu trắng bên ngoài sợi mứt thì cho nước hoa bưởi hoặc vani vào để tạo hương thơm cho đến khi mứt trên sánh lại hoàn toàn thì tắt bếp.
  • Chỉ với vài nước đơn giản này, bạn đã làm mứt bí thành công với kết quả là những thanh mứt trắng đều nhau, có độ khô giòn tuyệt đối. Mứt bí thành công cần đáp ứng được tiêu chuẩn trắng đều, khi ăn có độ giòn bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn nước và trong suốt.
  • Trong những ngày đầu xuân se lạnh, ngồi cùng bạn bè tâm sự chuyện cũ bên ly trà và nhâm nhi vài thanh mứt chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời mà chúng ta không thể bỏ qua.

Công đoạn sên mứt đòi hỏi một chút sự khéo léo và kiên trì.

Lưu ý bảo quản mứt bí đao

Để giữ cho mứt bí có thể sử dụng lâu dài bạn cần có cách bảo quản phù hợp nhất. Chúng tôi cho rằng sau khi mứt bí khô hoàn toàn, bạn nên bảo quản mứt trong túi nilon bịt kín khí hoặc đựng trong bình thủy tinh.

Mứt bí nếu được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng có thể sử dụng được lên tới 6 tháng mà không bị hỏng.

Tác dụng của mứt bí đao đối với sức khỏe

Không những là một thức ăn ngon miệng trong ngày tết cổ truyền, mứt bí đao còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, cụ thể như:

Mứt bí đao có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

Theo y học cổ truyền, bí đao có vị ngọt, tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất hiệu quả. Người mắc các chứng bệnh về gan khi sử dụng mứt bí hoặc các sản phẩm, thực phẩm làm từ bí đao sẽ có tác dụng giảm các triệu chứng bệnh. Sản phẩm này có thể hỗ trợ một số loại bệnh về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ…

Bí đao có tác dụng thanh nhiệt cơ thể

Chúng ta chắc hẳn không còn lạ lẫm khi bắt gặp các sản phẩm trà giải nhiệt, nước giải khát có nguồn gốc từ bí đao trên thị trường hiện nay. Với tính thanh mát vốn có, các sản phẩm làm từ bí đao bao gồm mứt bí đều có tác dụng giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể rất hiệu quả.

Bí đao có tác dụng thanh nhiệt cơ thể hiệu quả.

Trong những ngày tết với các loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm nóng trong người như rượu bia… Việc ăn một vài miếng mứt bí sẽ hỗ trợ phần nào giúp cơ thể được thoải mái hơn.

Như vậy, mứt bí không chỉ là thức ăn ngon được yêu thích trong ngày tết mà đây còn là loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ về cách làm mứt bí trên, bạn đã phần nào có thêm được kiến thức để chế biến ra món mứt tết thơm ngon bổ dưỡng từ trái bí xanh trong gia đình.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn