Tinh bột sắn dây và công dụng tuyệt vời – Tri Duc Food
02/07/2021

Tinh bột sắn dây và công dụng tuyệt vời

Tinh bột sắn dây rất quen thuộc với mỗi gia đình và khi nhắc đến hầu như ai cũng biết vì thường được dùng pha nước giải nhiệt, làm đẹp da,... Mặc dù nghe khá quen nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại bột này. Tinh bột sắn dây có phải bột sắn không, chúng khác nhau như thế nào? Cùng Trí Đức Food tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Phân biệt tinh bột sắn dây và bột sắn

Tinh bột sắn dây là tinh bột được chiết xuất từ củ sắn dây. Để có được loại bột này, người ta phải qua một quá trình chế biến rất kì công: Củ sắn dây được rửa thật sạch, xay cho nhuyễn cùng với nước, sau đó lọc lấy phần tinh bột lắng xuống bên dưới, rồi sấy khô. Tinh bột sắn dây chỉ bao gồm tinh bột của loại củ này mà không hề bị pha trộn với các thành phần khác. Tinh bột sắn dây thường dùng để pha nước uống giải nhiệt.

Bột năng cũng được gọi là bột sắn, chính vì vậy không ít người hiểu lầm rằng tinh bột sắn dây chính là bột năng, tuy nhiên, đây lại là 2 loại bột hoàn toàn khác nhau.

Bột sắn (bột năng) là tinh bột của củ sắn hay còn gọi là củ khoai mì, một loại bột thường được dùng khá nhiều trong làm bánh cũng như trong các món soup, món chè, bánh canh hoặc thêm vào thành phần của một số loại xốt của các món ăn. Tinh bột sắn dây là tinh bột của củ sắn dây, một loại sắn có thân leo chứ không phải là cây sắn (khoai mì) có thân cứng như bột sắn (bột năng).

Tinh bột sắn dây Trí Đức Food 100% làm từ củ sắn dây

Công dụng của tinh bột sắn dây

Tinh bột sắn dây thường dùng để pha trực tiếp với nước hoặc kết hợp với một vài vị thuốc đông y giúp cho cơ thể :
  • Hạ nhiệt
  • Cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim
  • Làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu
  • Hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim
  • Giải độc, bảo hộ tế bào gan
  • Chống lão hóa và ung thư
  • Dự phòng tích cực tình trạng nhiễm virut đường hô hấp
  • Nâng cao năng lực chịu đựng của cơ thể trong tình trạng thiếu oxy…
 Không chỉ vậy, tinh bột sắn dây hiện nay còn được rất nhiều chị em sử dụng để làm đẹp để có được một làn da mịn màng.

Tinh bột sắn dây có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ và sắc đẹp

Cách dùng tốt cho sức khỏe

Uống nguội:

Cho hai thìa bột sắn hoà với đường cùng 200ml nước sôi nguội, khuấy đều.Có thể pha chung với chanh có tác dụng giảm cân.

Uống nóng:

Cho 2 thìa tinh bột sắn dây vào ly, thêm một chút nước nguội, khuấy tan đều. Sau đó đổ nước sôi vào, vừa đổ vừa khuấy cho bột sánh đều là được.

Nấu chín: 

Lấy lượng bột vừa đủ với số người dùng, cho vào nước lạnh quấy tan. Bắc lên bếp đun nhỏ lửa, vừa đun vừa quấy nhẹ, đều tay, khi màu bột chuyển sang dạng trong là được.

Làm đẹp:

Trị mụn, nám da, chống lão hoá hiệu quả bằng cách pha tinh bột sắn dây với bột đậu xanh, mật ong vừa sệt đắp lên mặt, có thể kết hợp uống bột sắn dây hằng ngày.

Ẩm thực: 

Tinh bột sắn dây được dùng nhiều trong nấu ăn, một số món chè, bánh, đồ uống giúp bồi bổ sức khoẻ và tăng cường tiêu hoá. Dùng tương tự như bột năng: pha loãng với nước lạnh rồi đổ vào nước dùng đang sôi để tạo độ sánh.

Mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly tinh bột sắn dây

Lưu ý

  • Không nên dùng quá nhiều, tốt nhất là nên uống chín và không uống nhiều quá 1 ly/ngày.
  • Thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để nước uống được thơm hơn, tuy nhiên thói quen này nên bỏ bởi hoa bưởi là làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể.
  • Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Nếu cho trẻ ăn cần quấy chín bột sắn sẽ làm cho tính hàn giảm bớt, đồng thời vừa dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn. 
  • Đặc biệt, chỉ nên cho 1 chút đường, vì uống đường nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Tinh bột sắn dây Trí Đức Food

Với nhiều công dụng hữu ích và giá thành rẻ nên hiện nay trên thị trường có bán tràn lan những loại bột sắn giả nhằm trục lợi, che mắt người dùng. Vì vậy người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác và lựa chọn sản phẩm uy tín. 
 
Có thể nhận biết tinh bột sắn dây chất lượng bằng cách hòa tan tinh bột sắn dây vào một cốc nước tinh khiết, sau đó rót từ cốc nước này sang cốc nước khác. Nếu bạn thấy nước được dốc sạch, dưới đáy cốc không hề có tí cặn nào thì là bột hoàn toàn tinh khiết.

Hoặc bạn có thể đưa cả cốc bột sắn đã hòa tan vào ngăn mát tủ lạnh, sau 3-5 giờ bột sắn trong cốc lắng chặt xuống đáy cốc. Đem đổ nước đi bạn thấy phần bột rất khó cạy lên và có một màu trắng tuyệt đối như lúc bột khô thì đấy mới chính là bột tốt.

Trí Đức Food là đơn vị uy tín trên thị trường chuyên sản xuất tinh bột sắn dây sạch với sự tuyển chọn nguyên liệu tỉ mỉ, kĩ lưỡng từ nông trại sạch, cùng hệ thống máy móc hiện đại sẽ đem đến cho khách hàng những sản phẩm tinh bột sắn dây chất lượng. Tinh bột sắn dây Trí Đức có màu trắng ngà, bột khô không ẩm, vón cục to, mùi nhẹ thoang thoảng vị thanh mát, khi cắn thử sẽ tan ngay trong miệng, cảm giác ấm ấm ở đầu lưỡi. 

Đặc biệt với dây chuyền sản xuất khép kín, cùng hệ thống máy sấy tự động đảm bảo sản phẩm 100% nguyên chất ko pha lẫn tạp chất. Đồng thời đạt đươc độ khô nhất định, khó gây ẩm mốc trong quá trình sử dụng. Sản phẩm tinh bột sắn dây Trí Đức mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, không tẩy trắng, không pha thêm phụ gia, mang lại hiệu quả và an toàn tuyệt đối cho người dùng.
 
Qua bài viết trên chắc hẳn quý độc giả cũng có thể biết được tinh bột sắn dây đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ và sắc đẹp. Đừng quên bổ sung dinh dưỡng từ tinh bột sắn dây mỗi ngày nhé!