Tinh bột nghệ là gì? Công dụng trong thực phẩm và đời sống – Tri Duc Food
25/06/2021

Tinh bột nghệ là gì? Công dụng trong thực phẩm và đời sống

Tinh bột nghệ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và còn là gia vị phổ biến nhiều trong chế biến món ăn giúp món ăn để có màu vàng bắt mắt. Có lẽ bạn đã được thưởng thức những món ăn có nghệ hay tinh bột nghệ dùng trong chế biến, pha chế, làm đẹp nhưng không biết tinh bột nghệ là được chiết xuất như thế nào và nó khác gì bột nghệ thông thường không? Cùng tìm hiểu thêm về tinh bột nghệ nhé.

Nghệ được sử dụng trong nhiều nền ẩm thực và có nhiều công dụng trong cuộc sống như chữa bệnh và làm đẹp. Tinh bột nghệ vẫn giữ được những công dụng tốt của nghệ. Biết được đặc tính của nghệ sẽ giúp bạn dễ dàng chế biến các món ăn với nguyên liệu này. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về tinh bột nghệ, cách nhận biết tinh bột nghệ so với bột nghệ cũng như ứng dụng của nó trong ẩm thực.

Tinh-bot-nghe-la-tinh-chat-tu-cu-nghe

Tinh bột nghệ là tinh chất từ ​​củ nghệ 

Tinh bột nghệ là gì?

Tinh bột nghệ là phần cốt yếu của củ nghệ tươi, sau khi loại bỏ hết chất xơ, dầu, nhựa nghệ, tạp chất (những chất không tốt cho cơ thể) chỉ để lại tinh bột và Curcumin (chất quý có trong củ nghệ).

Củ nghệ tươi sau khi được xay nhuyễn thành hỗn hợp mịn sẽ được vắt liên tục để thu nước cốt nghệ. Phần nước cốt này được để lắng lọc với nước nhiều lần để thu phần tinh bột phía dưới đáy, sấy khô để có được tinh bột nghệ nguyên chất. Sau quy trình chế biến, tinh chất cuối cùng có trong củ nghệ đã được loại bỏ các chất xơ, chất bã cũng như nhựa nghệ, dầu nghệ.

Củ nghệ có 3 loại là nghệ vàng, nghệ đỏ, nghệ đen có màu sắc khác nhau, từ đó tinh bột nghệ làm từ 2 loại nghệ khác nhau cũng cho ra 2 màu sắc đậm nhạt khác nhau.

Hiện nay, tinh bột nghệ được sản xuất bằng công nghệ mới đảm bảo chất lượng và hàm lượng dưỡng chất cao nhất, giúp quá trình sản xuất tinh chất nghệ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tinh bột nghệ được sản xuất theo công nghệ này được gọi là công nghệ nano.

Tinh bột nghệ và bột nghệ có giống nhau không?

Tinh bột nghệ và bột nghệ là hoàn toàn khác nhau, nhiều người sẽ nghĩ đây là hai cách gọi khác nhau của nghệ. Nhưng thực chất đây là hai từ dùng để chỉ hai khái niệm khác nhau về cách làm và chất lượng sản phẩm, mặc dù chúng đều có nguồn gốc từ nghệ tươi.

Tinh bột nghệ được làm từ củ nghệ tươi được thái mỏng và phơi khô sau đó xay thành bột và sử dụng. Bột nghệ được làm từ dầu nguyên chất và chất xơ, có màu vàng đậm hơn.

Bot-nghe-co-mau-dam-hon

Bột nghệ có màu đậm hơn

Tinh bột nghệ được tách, lọc và sấy khô cẩn thận để đảm bảo giữ được các chất dinh dưỡng có trong tinh bột nghệ, có màu vàng nhạt hơn. Vì vậy sử dụng tinh bột nghệ sẽ tốt hơn rất nhiều so với bột nghệ thông thường.

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, niacin, giàu vitamin như vitamin E, C, K, giàu khoáng chất như kali, canxi, đồng, sắt, magiê, kẽm, và các chất oxy hóa. Đặc biệt, tinh bột nghệ rất giàu Curcumin, một chất quý giá chỉ có ở củ nghệ.

Trong khi nghệ là một loại gia vị thơm ngon bổ dưỡng để tiêu thụ, theo truyền thống, nó cũng được sử dụng trong y học để điều trị các tình trạng viêm nhiễm, bệnh ngoài da, vết thương, bệnh tiêu hóa và các bệnh về gan.

Kháng viê

Tinh bột nghệ là một trong số những thực phẩm có công dụng rất tốt cho sức khỏe nhờ chứa hoạt chất chống viêm, có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh tim và sự lão hóa sớm. Hơn thế nữa, hợp chất curcumin trong tinh bột nghệ còn chữa trị các cơn đau khác nhau do chứng viêm như viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng và thậm chí là đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện.

Giảm đau

Củ nghệ được coi như một loại thuốc giảm đau. Loại gia vị này cũng được cho là có tác dụng giảm đau do viêm khớp.

Cải thiện chức năng gan

Nghệ đang được chú ý gần đây vì khả năng chống oxy hóa của nó . Tác dụng chống oxy hóa của nghệ dường như mạnh mẽ đến mức nó có thể ngăn gan của bạn khỏi bị tổn thương bởi độc tố. Điều này dành cho những người dùng các loại thuốc mạnh cho bệnh tiểu đường hoặc các tình trạng sức khỏe khác có thể làm tổn thương gan của họ khi sử dụng lâu dài.

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Curcumin cho thấy hứa hẹn như một phương pháp điều trị ung thư.Tinh bột nghệ chứa chất curcumin có tác dụng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư, từ đó giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả. Hơn thế nữa, curcumin trong tinh bột nghệ còn có thể phá hủy các tế bào gây nên bệnh ung thư tiền liệt tuyến, khi được cơ thể hấp thụ sẽ làm giảm đi sự hình thành của các khối u, tế bào di căn, đồng thời nó hỗ trợ các loại thuốc đặc hiệu tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn. Đây thực sự là một thực phẩm tuyệt vời ngăn chặn ung thư một cách tự nhiên nhất.

Tiêu hóa

Nghệ thêm hương vị cho thực phẩm. Tuy nhiên, nghệ cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn đó. Loại gia vị này có thể góp phần vào việc tiêu hóa khỏe mạnh nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó.

Tinh bột nghệ – sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người thường mắc phải các vấn đề về tiêu hoá. Đây là bài thuốc dân gian phổ biến được sử dụng để điều trị chứng chướng bụng, đầy hơi. Bởi vì trong tinh bột nghệ nguyên chất có khả năng kích thích túi mật, giúp tăng khả năng tiêu hoá thức ăn và đặc biệt rất tốt cho người bị viêm đại tràng.

 

Uống tinh bột nghệ để tăng cường hệ miễn dịch

Các hoạt chất chống oxy hóa và chống viêm trong tinh bột nghệ có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể nếu uống tinh bột nghệ thường xuyên.

Điều tuyệt vời từ tác dụng của tinh bột nghệ đối với sức khoẻ đó là nhờ vào tinh chất kháng khuẩn, kháng vi trùng và các loại nấm có hại cho cơ thể. Từ đó, chúng giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch hiệu quả một cách tự nhiên và lành mạnh. Hãy thường xuyên sử dụng tinh bột nghệ để tăng cường hệ miễn dịch đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Công dụng của tinh bột nghệ trong ẩm thực

Trong ẩm thực, tinh bột nghệ được sử dụng làm nguyên liệu tạo hương vị và tạo màu vàng đặc trưng cho các món ăn như cháo lươn, lòng lợn xào, cà ri gà, cơm rang, gà kho nghệ, gà kho nghệ, thịt lợn kho nghệ, cá...

Thit-ga-kho-nghe-mau-vang-dep-mat-768x513

Gà kho nghệ có màu vàng đẹp mắt

Trong pha chế, tinh bột nghệ được dùng để làm sinh tố nghệ, làm trà nghệ, sữa nghệ tươi,… Tinh bột nghệ còn được dùng để tạo màu vàng cho nhiều loại bánh, kẹo dẻo.

Ket-hop-tinh-bot-nghe-voi-sua-tuoi

Kết hợp tinh bột nghệ với sữa tươi thành một loại nước giải khát hấp dẫn 

Trong làm đẹp, tinh bột nghệ đắp mặt có tác dụng làm sáng da, sạch mụn, xóa sẹo hiệu quả, mờ nếp nhăn, cải thiện sắc tố da ...

Cách sử dụng tinh bột nghệ

1. Pha đồ ​​uống với tinh bột nghệ

Tác dụng của nghệ và mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thời điểm tốt nhất để uống tinh bột nghệ là lúc bụng đói, chẳng hạn như sáng sớm khi thức dậy hoặc trước khi ăn 30 phút. Bạn chỉ nên uống tối đa 2 lần mỗi ngày và mỗi lần khoảng 200-250ml.

 Bạn có thể pha loãng 2-3 thìa cà phê tinh bột nghệ (khoảng 5-10g) với 100 ml nước ấm (dưới 40 độ C) hoặc thêm mật ong, đường, sữa ấm rồi khuấy đều rồi uống.

 

2. Dưỡng da bằng mặt nạ tinh bột nghệ

Kết hợp tinh bột nghệ với một số thực phẩm khác như mật ong nguyên chất, sữa chua, sữa tươi để làm mặt nạ nghệ. Mặt nạ tinh bột nghệ giúp trắng da, trị mụn, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ.

 Bạn có thể thử một công thức mặt nạ nghệ đơn giản theo hướng dẫn:

2 thìa cà phê tinh bột nghệ (khoảng 6g) + 1/2 hộp sữa chua không đường + 2 thìa cà phê mật ong (10ml).
Bạn trộn đều các nguyên liệu theo công thức trên rồi đắp lên mặt và rửa sạch sau 15 phút. Phần mặt nạ còn lại có thể được bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng cho những lần sau.
 Đắp mặt nạ 2-3 lần / tuần kết hợp với uống tinh bột nghệ để mang lại hiệu quả cao hơn.

Tinh bột nghệ nguyên chất Trí Đức Food

Như trên chúng ta đã biết tinh bột nghệ rất tốt cho sức khỏe và được ứng dụng rất nhiều trong ẩm thực và làm đẹp. Vì vậy khi sử dụng bạn phải chọn loại tinh bột nghệ nguyên chất không lẫn tạp chất, đặc biệt là những chất có hại cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe. Tốt hơn hết, khi mua bạn nên chọn những nhà cung cấp uy tín, mua ở các siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Sản phẩm phải có nhãn mác rõ ràng trên bao bì, ghi rõ tên nhà sản xuất, thành phần, hạn sử dụng để đảm bảo an toàn.

Trí Đức Food sản xuất tinh bột nghệ nguyên chất 100% từ nghệ tươi. Sử dụng công nghệ nano chiết xuất được tinh bột nghệ với hàm lượng Curcuminoids cao nhất. Tinh bột nghệ Trí Đức có màu vàng nhạt, chủ yếu là tinh bột và Curcuminoids. Mặc dù đã qua nhiều lần lắng lọc với nước để thu được tinh bột nhưng sắc vàng vẫn còn là do Curcuminoids có độ hòa tan thấp trong nước. Sau quy trình chế biến, tinh chất cuối cùng có trong củ nghệ đã được loại bỏ các chất xơ, chất bã cũng như nhựa nghệ, dầu nghệ. Bột mềm mịn như bột phấn, chứa các hoạt chất có kích thước phân tử nhỏ nên dễ dàng thấm sâu vào da, tế bào. Tinh bột nghệ có mùi thơm nhẹ đặc trưng, không bị dính màu vàng nghệ khi sử dụng trên da. 

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã biết thêm nhiều điều về tinh bột nghệ, không còn nhầm lẫn với bột nghệ thông thường. Qua đó, bạn cũng biết cách chọn mua tinh bột nghệ nguyên chất để chế biến món ăn, thức uống ngon nhất. Đối với chị em phụ nữ, những thông tin trên cũng rất hữu ích khi sử dụng tinh bột nghệ để làm đẹp da. Chúc các bạn có những món ăn, thức uống ngon và có một làn da đẹp với tinh bột nghệ chất lượng mà mình lựa chọn sử dụng.

 

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức 

VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM 

Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM 

ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119 

Hotline: 028.668.47085-097.1001.301 

Email: info@triducfood.com.vn 

Website: https://www.triducfood.com.vn