Phát hiện loại thực phẩm chống ung thư mạnh hơn thuốc 10.000 lần – Tri Duc Food
25/09/2020

Phát hiện chất chống ung thư mạnh hơn thuốc 10.000 lần có trong loại gia vị ở Việt Nam

Ngoài khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và là chất chống oxy hoá thì gừng là cón được biết đến như một chất chống ung thư. Gừng không chỉ được sử dụng rộng rãi phổ biến trong đời sống hằng ngày mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Đây là một trong những gia vị không thể thiếu trong các món ăn truyền thống Việt Nam, vị cay nồng của gừng đã góp phần tăng thêm sự đậm đà cho bữa ăn của các gia đình Việt. Bên cạnh đó mứt gừng sấy khô cũng là một trong những đặc trưng trong mâm mứt của người Việt vào mỗi dịp Tết. Thưởng thức một miếng gừng sấy và nhâm nhi một tách trà nóng trong những cuộc sum vầy hàn thuyên đầm ấm là một hình ảnh rất bình dị và gần gũi đối với những người con Việt Nam.Tuy là một loại nguyên liệu rẻ dễ tìm trong căn bếp của từng gia đình nhưng giá trị sử dụng của nó lại rất rộng lớn trong các bài thuốc từ Đông y đến Tây y 

Tại sao gừng lại mang nhiều giá trị về sức khoẻ cho con người? Hoạt chất chống ung thư có trong gừng gồm những chất nào? Cách chế biến, liều lượng và cách sử dụng gừng như thế nào để có tác dụng tốt nhất? Sau đây là những tổng hợp và chia sẻ từ Trí Đức Food

Đặc tính của các hoạt chất sinh học có trong gừng

Các nghiên cứu đã xác định hơn 400 các hợp chất trong gừng và các thành phần chính như sau:

  • Carbohydrate- khoảng 70%
  • Lipid- khoảng 8% bao gồm các axit béo tự do.
  • Dầu dễ bay hơi - khoảng 3% chủ yếu bao gồm sesquiterpenes, beta-bisabolene
  • Ngoài ra, các chất xơ thô, vitamin và khoáng chất cũng có trong gừng.
  • Gừng cũng chứa amadaldehyde, paradole, Gingerdiols, Gingerdiacetates, gingerenones, 6-axit gingersulfonic, diterpense, gingerglycolipids A, B và C, gingerol and shogaol 

Gừng được biết đến với một số đặc tính hữu ích trong 2500 năm qua. Các hoạt chất sinh học trong gừng là một món quà quý báu do thiên nhiên ban tặng. Nó không chỉ mang đến tính vị cay nồng cho từng món ăn mà còn là những liều thuốc tuyệt vời. Gừng có nhiều thành phần hoạt tính, chẳng hạn như các hợp chất phenolic và terpene. Các hợp chất phenolic trong gừng chủ yếu là gingerols, shogaols và paradols. 

Các hoạt chất sinh học trong gừng là một món quà quý báu do thiên nhiên ban tặng.

Trong gừng tươi

Gingerols là các polyphenol chính, chẳng hạn như 6-gingerol, 8-gingerol và 10-gingerol. 

Trong gừng khô

Với quá trình xử lý nhiệt hoặc lưu trữ trong thời gian dài, gingerol có thể được chuyển thành các shogaols tương ứng. Sau khi hydro hóa, shogaols có thể được chuyển thành paradols . 

Ngoài ra còn có nhiều hợp chất phenolic khác trong gừng, chẳng hạn như quercetin, zingerone, gingerol-A, và 6-dehydrogingerdione. Hơn nữa, có một số thành phần terpene trong gừng, chẳng hạn như β-bisabolene, α-curcumene, zingiberene, α-farnesene và β-sesquiphellandrene, được coi là thành phần chính của tinh dầu gừng.  Gừng có nhiều chất phytochemical và một số hoạt chất giúp nâng cao sức khỏe con người..Trong họ gừng, Zingiber officinalis là một trong những loài được sử dụng rộng rãi nhất và nó được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống. Gừng đã được sử dụng phổ biến để điều trị tiêu chảy, đau dạ dày, khó tiêu và buồn nôn. Nó cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. 

Chất chống ung thư có trong gừng

Đặc tính chống ung thư của 6-Shogaol trong gừng 

Gần đây, gừng đã được nghiên cứu rộng rãi về đặc tính chống ung thư đối với các loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng và tuyến tiền liệt. Các cơ chế hoạt động tiềm ẩn liên quan đến việc ức chế tăng sinh và gây ra quá trình tự tiêu huỷ tự nhiên của tế bào ung thư

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng gừng và các hợp chất hoạt tính sinh học của nó như 6-gingerol, 10-gingerol, 6-shogaol, and 10-shogaol có thể can thiệp vào quá trình gây ung thư của ung thư đại trực tràng. Người ta quan sát thấy trong một nghiên cứu rằng một phần giàu polyphenol của bột gừng khô đã ngăn chặn sự gia tăng của tế bào ung thư đại trực tràng và tế bào ung thư biểu mô tuyến dạ dày. Bên cạnh đó, điều trị bằng chiết xuất gừng thúc đẩy quá trình tự tiêu huỷ của các tế bào ung thư bằng cách giảm sự biểu hiện của các gen liên quan đến quá trình trao đổi thông tin và chuyển hoá năng lượng của các tế bào ung thư này. 

Điều trị bằng chiết xuất gừng thúc đẩy quá trình tự tiêu huỷ của các tế bào ung thư.

Chất phòng chống ung thư 

Gừng không những có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư mà các hoạt chất sinh học của nó còn giúp phòng chống sự phát triển của các tế bào ung thư. Trong một thử nghiệm thí điểm, ngẫu nhiên và có đối chứng, việc bổ sung chiết xuất gừng làm giảm sự tăng sinh và tăng quá trình tiêu huỷ tế bào tự nhiên ở niêm mạc đại tràng của những bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng. Bổ sung chiết xuất gừng làm giảm biểu hiện của hai dấu hiệu tăng sinh tế bào. Cụ thể chiết xuất gừng và 6-shogaol ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy ở người. Hợp chất này cũng được cho rằng có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và khối u mạnh hơn gấp 10.000 lần so với các loại thuốc được dùng trong quá trình hoá trị ung thư như Taxol 

Biến đổi của các hoạt chất chống ung thư trong quá trình chế biến gừng  

Theo một báo cáo khoa học của Viện Y khoa quốc gia Mỹ khẳng định số lượng các hợp chất Phenolic có trong các loại gừng quyết định đến hoạt tính chống oxy hoá mạnh hay yếu. Nói cách khác gừng có chứa hoạt chất Phenolic càng cao thì khả năng chống oxy hoá càng mạnh. Hoạt động chống oxy hóa của các loại gừng khác nhau có xu hướng như sau: Gừng khô> Gừng xào> Gừng cacbon hóa> Gừng tươi.

Quá trình chế biến sẽ góp phần làm giảm nồng độ gingerol và tăng mức độ Shogaols trong gừng , làm giảm tác dụng chống oxy hóa trong quá trình xử lý. Tuy nhiên theo các báo cáo khoa học đã chứng minh, hoạt chất Shogaols lại là một hoạt chất giúp hỗ trợ điều trị ung thư và phòng chống ung thư rất hiệu quả do khả năng ức chế sự sản sinh các tế bào và tăng cường hoạt động tiêu huỷ tế bào tự nhiên của các tế bào này. 

Trong quá trình sử dụng thì nên dùng loại gừng nào để đạt hiệu quả tốt nhất luôn là câu hỏi được đặt ra của rất nhiều người. 

Những điều nên và không nên khi sử dụng các sản phẩm từ gừng 

Nhiệt độ ảnh hưởng đến các hoạt chất chống ung thư và oxy hoá trong gừng 

Trong quá trình chế biến gừng thì các hoạt chất hoá học có thể bị thay đổi.  Nếu tác động của nhiệt độ trong một một thời gian nhất định từ 6 tới 8 phút thì hầu như các hoạt chất sẽ vẫn được bảo tồn nhưng nếu thời gian tiếp xúc với nhiệt độ càng cao và càng lâu thì các hợp chất này có thể bị biến đổi tính chất và cấu tạo ảnh hưởng đến khả năng chống oxy hoá, chống ung thư và kháng viêm của gừng. 

Lượng chất 6-shigaol có nhiều trong gừng khô hoặc gừng rang sấy khô được hình thành trong quá trình chế biến có tác dụng mạnh hơn hoạt chất gingerols có trong gừng tươi trong việc chống lại quá trình oxy hoá và quá trính phòng chống và điều trị ung thư.    

Vì vậy Nhiệt độ có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt chất sinh học có trong gừng nhưng nó giúp tăng cường nồng độ các chất chống thư và chống oxy hoá cũng như các chất kháng viêm. Mọi người có thể bớt lo lắng sẽ làm mất đi các hoạt chất quan trọng trong quá trình chế biến và sử dụng gừng 

Nhiệt độ có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt chất sinh học có trong gừng nhưng nó giúp tăng cường nồng độ các chất chống thư và chống oxy hoá

Cách sử dụng gừng trong nấu ăn để phát huy hiệu quả tốt nhất của các chất chống ung thư

  • Nêm gừng vào các món ăn khi gần chín
  • Thưởng thức một lát mứt gừng sấy khô với một tách trà nóng
  • Dùng gừng tươi cho vào ấm đun sôi pha trà mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng  

 Một số lưu ý khi sử dụng gừng

Tuy là một loại thực phẩm tuyệt vời nhưng nếu dùng quá liều sẽ có những tác dụng phụ gây hại tới sức khoẻ. Một số lưu ý được đề trong các bài báo cáo khoa học về liều lượng sử dụng cho gừng như sau:  

Liều dùng. Các bác sĩ khuyên bạn nên tiêu thụ tối đa 3-4 gam chiết xuất gừng mỗi ngày. Nếu bạn đang mang thai, không tiêu thụ quá 1 gam chiết xuất gừng mỗi ngày. Gừng không được khuyến khích cho trẻ em dưới 2 tuổi. Cần hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng gừng khi bạn sử dụng các loại thuốc loãng máu hoặc đang trong thời gian chuẩn bị tiến hành phẫu thuật. 

Nếu dùng quá liều sẽ có những tác dụng phụ gây hại tới sức khoẻ.

Sản phẩm Gừng sấy khô Lạc Xuân Trí Đức Food 400

Gừng là một liệu rẻ nhưng lại có giá trị ứng dụng cao. Nắm bắt lợi thế của loại nguyên này Trí Đức đã cho ra đời dòng sản phẩm Mứt Gừng Sấy khô Lạc Xuân và Mứt Gừng Hạt lựu Nhân Trung Thu để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng . Sản phẩm Mứt Gừng của Trí Đức Food đạt Chỉ tiêu vi sinh theo đúng quy định 46/2007 Bộ Y tế và Giấy CNVSATTP số 1200/2011/ATTP-CN, đảm bảo độ an toàn cao cho người tiêu dùng. Quy cách đóng gói được chúng tôi thực hiện theo yêu cầu của khách hàng với các khối lượng tịnh khác nhau và được ghi rõ trên bao bì  từ  200g,300g,500g,1kg, 5kg, 10kg 

Mứt Gừng Củ Lạc Xuân là sản phẩm độc đáo, quá trình chế biến theo công thức gia truyền kéo dài tới ba mươi ngày, một thời gian vừa đủ để Củ Gừng thẩm thấu một lượng đường vừa phải, từng chút một, tới khi Gừng trở nên mềm, dẻo mà vẫn bảo đảm được vị  cay tự nhiên. Ngày Tết, không gì quý hơn, khi gia đình quây quần bên nhau, cùng nhâm nhi miếng Mứt Gừng cay ấm, uống một ngụm trà phảng phất hương thơm.

Trí Đức đơn vị gia công chế biến thực phẩm uy tín chất lượng 

Trí Đức Food cam kết mang lại sự hài lòng cho khách hàng một cách lâu dài với phương châm sản xuất các mặt hàng nông sản chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh, giá cả cạnh tranh, giao hàng đúng hẹn thông qua các cải tiến liên tục máy móc và quy trình sản xuất, nguồn hàng và nghiên cứu các xu hướng công nghệ chế biến thực phẩm.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn