Nguồn gốc và ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu – Tri Duc Food
26/10/2020

Nguồn gốc và ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu

Hiện nay trên thị trường bánh trung thu có rất nhiều loại, với nhiều xuất xứ khác nhau. Hằng năm khi mỗi dịp trung thu về thì mọi người đều chuẩn bị bánh trung thu để cả gia đình cùng thưởng thức. Việc đó như một nét văn hóa được truyền đời từ trước tới nay. Vậy bạn có biết nguồn gốc và ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Nguồn gốc của bánh trung thu

Vài nét về tên bánh trung thu

Bánh trung thu có xuất xứ từ Trung Quốc với tên gọi là Nguyệt bính, theo tiếng Anh là mooncake. Theo tiếng Việt mình dịch ra có nghĩa là bánh mặt trăng. Cho nên người Việt mình thường hay gọi đó là bánh trung thu. 

Theo lễ hội truyền thống của Trung Quốc, đó là ngày lễ của Hằng Nga một nữ thần mặt trăng.  Vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm đều tổ chức lễ và gọi đó là ngày trung thu. Khi mặt trăng tròn nhất trong tháng và cũng được gọi là đêm của mặt trăng.

Vì vậy nên trong ngày này mọi người đều dùng bánh trung thu. Cho tới hiện tại thói quen đó vẫn được duy trì như một nét sinh hoạt văn hóa không chỉ của Trung Quốc, Việt Nam mình mà còn nhiều nước trên thế giới.

Nguồn gốc, xuất xứ của bánh trung thu

Theo một câu chuyện dân gian bánh trung thu có nguồn gốc liên quan đến sự lật đổ của đế chế Mông Cổ. Thời Minh các nhà lãnh đạo của mình đã sử dụng bánh trung thu như một công cụ truyền đạt thông tin. Thông qua bánh trung thu những binh lính nhà Minh trao đổi các thông tin về việc lật đổ Mông Cổ. 

Câu chuyện kể rằng, Chu Nguyên Chương một vị vua nhà Minh, một lần ăn bánh nướng. Khi cắn chiếc bánh ông đã bỏ phần bánh còn lại vào trong một chiếc bát và úp lại. Sau đó ông hỏi Lưu Bá Ôn là trong bát là cái gì? Lưu Bá Ôn trả lời rằng “nửa như mặt trời, nửa như mặt trăng, vừa được kim long cắn một miếng gọi là bánh nướng”. Sau khi mở chiếc bát ra thì đúng là chiếc bánh mà Chu Nguyên Chương đã cắn dở. Vì vậy mà sau này Vua nhà Minh thêm trọng dụng Lưu Bá Ôn.

Ở giữa Chiếc bánh được nhét những thông tin mật để truyền thông tin cho binh lính. Hoặc có thể in các chữ lên mặt bánh trung thu như câu đố, hoặc thần chú.  Chiếc bánh trung thu làm vật trung gian cung cấp ngày khởi nghĩa là ngày trăng sáng nhất, đó là ngày lật đổ Mông Cổ. Vì vậy mà cuộc khởi nghĩa mới thành công. Về sau người dân Trung Quốc lấy việc làm bánh trung thu là ngày lễ kỷ niệm ngày khởi nghĩa.

Làm bánh trung thu là hoạt động kỷ niệm ngày khởi nghĩa tại Trung Quốc.

2. Ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu

Hình dáng của bánh có ý nghĩa 

Chiếc bánh trung thu tròn như mặt trăng ngày rằm tháng 8. Nó mang ý nghĩa cho mọi điều trong cuộc sống luôn luôn viên mãn, tròn đầy như mặt trăng. Bánh trung thu là những món quà tinh thần có giá trị vô giá đối với mọi người.

Bánh trung thu tròn mang ý nghĩa cho mọi điều trong cuộc sống luôn viên mãn

Có những chiếc bánh trung thu với hình vuông đại diện cho trời và đất, thể hiện sự tự do. Trong cuộc sống phát triển hiện nay thì hình dáng bánh trung thu đa dạng hơn. Đó là ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu được hiểu theo hình dáng bánh.

Ý nghĩa về nhân bánh

Thông thường bánh trung thu có nhân bánh dẻo và nhân bánh thập cẩm nướng. Nhân bánh dẻo có vị ngọt thể hiện cho cuộc sống luôn luôn may mắn, vui vẻ. Còn nhân bánh thập cẩm đại diện cho sự cay đắng, ngọt bùi trong cuộc sống của mỗi người. Mong muốn những điều không may sẽ qua đi. Để lại đón những điều may mắn nhất đến với mỗi chúng ta. 

Nhân bánh Trung Thu dẻo có vị ngọt thể hiện cho cuộc sống luôn luôn may mắn, vui vẻ.

Việt Nam du nhập bánh trung thu từ Trung Quốc. Nhưng cũng có những biến đổi trong cách sử dụng và làm bánh. Mỗi đất nước thì có một ý muốn gửi gắm vào chiếc bánh trung thu khác nhau. Đối với mỗi người con nước Việt chúng ta, những chiếc bánh mang giá trị nhân văn sâu sắc. 

Những chiếc bánh trung thu tròn đầy đẹp mắt thể hiện được sự viên mãn, sung túc. Đối với mỗi gia đình chúng ta nó mang ý nghĩa đoàn viên, sum vầy, vui vẻ quây quần bên nhau. Cùng nhau nói chuyện và thưởng thức những miếng bánh ngọt ngào để hiểu thêm về ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu.

Vào dịp lễ trung thu chúng ta đều chuẩn bị hai loại bánh trung thu cho gia đình cùng thưởng thức. Đó là bánh dẻo và bánh nướng, tùy thuộc vào cách làm mà có các loại nhân khác nhau. 

3. Đặc điểm và cách làm của các loại bánh trung thu

Bánh trung thu bánh nướng

Bánh nướng là loại bánh trung thu được sử dụng nhiều trong dịp trung thu về. Bánh nướng là loại bánh mà vỏ bánh được làm bằng bột mì. sau đó được nướng lên bằng lò nướng. Lớp vỏ bánh nướng có màu vàng, đường nét hoa văn đẹp mắt. 

Đối với nhân bánh nướng có hai loại nhân đó là nhân ngọt và nhân mặn thập cẩm. 

Nhân ngọt thường làm bằng các loại mứt như: hạt sen, mứt gừng hạt lựu, mứt dừa...Sau khi được thái nhỏ, sên lên sẽ tạo thành nhân bánh ngọt. Người ta chia nhân bánh thành những phần nhỏ bằng nhau. Sau đó bọc nhân bằng vỏ bánh rồi cho vào khuôn làm bánh. Sau đó nướng bánh lên với nhiệt độ vừa phải cho bánh nướng màu vàng đẹp mắt. 

Nhân ngọt thường làm bằng các loại mứt như: hạt sen, mứt gừng hạt lựu,...

Đối với nhân bánh mặn thập cẩm bánh nướng cách làm cũng tương tự chỉ khác khi chế biến nhân bánh. Nhân bánh mặn thập cẩm chúng ta cần thêm lạp xưởng, trứng muối, các loại mứt sên lên với nhau mà tạo thành. Từ đó chúng ta đã có loại bánh nướng thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức.

Đó là hai loại nhân bánh nướng mạng những hương vị đặc trưng cho người thưởng thức. Ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu mang lại cho chúng ta cách nhìn rõ hơn qua đó càng trân quý hơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Bánh trung thu bánh dẻo

Đây là loại bánh truyền thống, được sử dụng rất nhiều và phổ biến hiện nay. Với nhiều màu sắc và văn, bánh dẻo mang lại cho chúng ta cảm giác ngọt ngào vui vẻ trong ngày tết trung thu. Cách làm bánh dẻo không quá khó khăn như chúng ta nghĩ. 

Bánh trung thu dẻo là loại bánh truyền thống, được sử dụng rất nhiều và phổ biến.

Phần vỏ bánh dẻo thông thường gồm các thành phần như đường, dầu thực vật, bột bánh dẻo và một ít tinh dầu hoa bưởi. 

Đối với phần nhân bánh dẻo thường gồm các loại hạt như đậu xanh, đậu đỏ, sữa dừa, hạt sen…Chúng ta sử dụng các loại khuôn làm bánh với nhiều hoa văn khác nhau. 

Cách làm bánh dẻo như sau: Chúng ta chuẩn bị một nồi nước đường để làm vỏ bánh. Sau khi nước đường nguội chúng ta cho bột vào và đánh đều lên. Sau đó chúng ta dùng tay trộn đều bột tới khi bột thật dẻo và không còn dính tay. Cho một lớp bột khô bên ngoài và ủ trong tầm 30 phút đồng hồ. 

Đối với khâu chế biến nhân bánh, chúng ta cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào một cái bát tô. sau đó trộn đều các loại nhân lại với nhau. Lưu ý khi chế biến các loại nhân cần thái thật đều để nhân dễ trộn và kết dính với nhau. Sau khi nhân bánh dẻo chế biến xong chúng ta vo tròn nhân thành các phần bằng nhau. 

Những chiếc bánh dẻo với hương vị truyền thống được mọi người yêu thích. Ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu dẻo mang lại mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người. Vì vậy chúng ta hãy làm những chiếc bánh dẻo thật ngon và đẹp mắt để dành tặng người thân nhé.

4. Các lưu ý khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu

Lưu ý màu sắc bánh trung thu

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bánh trung thu. Đối với một số người thì họ sẽ lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào cũng được. Nhưng điều này sẽ gây không tốt cho sức khỏe người sử dụng. Vì trên thị trường có rất nhiều loại bánh kém chất lượng. Khi chọn mua bánh chúng ta nên lưu ý cách chọn bánh trung thu. 

Khi lựa bánh trung thu chúng ta nên nhìn chiếc bánh có độ bóng. Khi chúng ta dùng tay ấn bánh thấy có độ đàn hồi nhẹ và mềm thì bánh sẽ ngon và có đổ dẻo phù hợp. Bên ngoài bánh có một lớp bột mỏng, vỏ bánh không bị nhão. 

Bên cạnh đó bạn tránh lựa chọn các loại bánh có dấu hiệu bị vỡ hoắc méo mó hình dáng bánh. Màu sắc bánh phải tự nhiên, nếu bánh có màu lạ thì nhớ không nên mua nhé.

Lưu ý về bao bì của bánh

Một lưu ý nữa dành cho người tiêu dùng khi lựa bánh trung thu là để ý đến bao bì sản phẩm. Khi mua các sản phẩm bánh nên chọn bánh có bao bì còn nguyên không nhàu nát. Bao bì sản phẩm của các nhãn hàng uy tín sẽ được thiết kế đẹp và độc đáo. Trên bao bì của bánh thường ghi rõ tên, logo doanh nghiệp. Đồng thời sẽ được in ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng của bánh. Mọi thông tin về sản phẩm và những lưu ý cần thiết sẽ dễ dàng nhìn thấy khi quan sát trên bao bì.

Chúng ta lưu ý đến nguyên liệu của bánh

Với sự đa dạng về nguyên liệu mà người ta sản xuất bánh có nhiều loại nhân mặn ngọt khác nhau. Đối với người bình thường thì tùy theo sở thích lựa chọn mua bánh trung thu nào cũng được. Nhưng với một số người có tiền sử bệnh thì cần có lưu ý khi mua bánh. Các loại bánh có thành phần ít đường thì nên dành cho người béo phì hoặc tiểu đường. Sẽ có những loại bánh phù hợp không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người ăn.

Hiện nay, bánh Trung thu rất đa dạng với nhiều loại nhân mặn, ngọt khác nhau. Vì vậy, khi lựa chọn, người mua nên chú ý đến khẩu vị của người nhận bánh hoặc các thành viên trong gia đình. Người béo phì, tiểu đường nên chọn những loại bánh Trung thu làm từ đường không năng lượng isomalt, để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Để ý đến hạn sử dụng của bánh

Chúng ta đều biết bánh trung thu không có sử dụng chất bảo quản. Nên hạn sử dụng của nó không được lâu, chỉ tầm được hơn 2 tháng. Vì vậy khi mua bánh chúng ta cần đọc kỹ hạn sử dụng để tránh việc mua nhầm bánh sắp hết hạn nhé. Việc lựa chọn bánh sẽ giúp người ăn hiểu rõ hơn được ý nghĩa của những chiếc bánh trung thu.

Địa chỉ cung cấp nhân bánh trung thu an toàn

Trí Đức Food chúng tôi là đơn vị có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến cung cấp các sản phẩm nông sản. Các nguyên liệu để làm nhân bánh trung thu có tại chúng tôi luôn đảm bảo về chất lượng sản phẩm. 

Chất lượng nguyên liệu làm mứt tại Trí Đức Food được chứng nhận y tế ATVSTP. Quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn FSSC: 22000: 2005 & FSSC 22000:2018

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn