Làm thế nào để có một món mứt tắc ô mai ngon và đẹp mắt – Tri Duc Food
23/08/2018

Làm thế nào để có một món mứt tắc ô mai ngon và đẹp mắt

MỨT TẮC Ô MAI (HAY CÒN GỌI LÀ TẮC XÍ MUỘI)

Tắc (hay quất) là loại thảo dược có tác dụng trừ ho, tiêu đờm và hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các bệnh về đường tiêu hóa.

Ô mai (hay xí muội) là tên gọi của những sản phẩm từ quả cây được chế biến như ô mai.  

Các loại ô mai thường mang tên bao gồm chữ "ô mai" kết hợp với tên của nguyên liệu chính, chẳng hạn như mứt tắc ô mai. Tắc và ô mai đều là các bài thuốc dân gian của y học cổ truyền mà nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình người Hoa rất ưa chuộng.

Các loại trái cây làm thành ô mai có chứa hàm lượng lớn acid citric, malic và succinic. Không những vậy, nó còn có sitosterol, vitamin C và vitamin B15 giúp hỗ trợ cung cấp lượng oxy cần thiết cho tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Quất cũng là một loại quả giàu dưỡng chất với các thành phần như: pectin, vitamin C, acid hữu cơ, fortunelin… Sự kết hợp độc đáo giữa vị mặn, chua nhẹ của ô mai và vị ngọt thanh, dẻo thơm của tắc cùng những dưỡng chất đã tạo nên một món ăn vặt vừa ngon miệng vừa có tác dụng rất tốt trong việc giảm ho, dưỡng họng và giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu cho mùa Tết đến.

Loại mứt này đặc biệt cần thiết cho những người làm việc dùng nhiều đến thanh quản. Nó có tác dụng giảm ho, dưỡng họng và tiêu đờm hiệu quả. Ăn mứt tắc ô mai thường xuyên có thể giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng ho lâu ngày, khản tiếng hoặc mất tiếng.

Ngoài ra, với lượng lớn vitamin C, mứt tắc ô mai có tác dụng rất tốt trong việc kích thích sự hình thành các tế bào mới và hỗ trợ tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

Mứt tắc ô mai giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt và giảm các triệu chứng đầy bụng khó tiêu

Vì có chất chua và thanh mát nên mứt tắc ô mai giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt và giảm các triệu chứng đầy bụng khó tiêu. Chất xơ có nhiều trong tắc còn giúp đường ruột hoạt động tốt hơn, giảm cảm giác đầy hơi và tăng hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể.

Tắc chứa nhiều vitamin A

Loại mứt này còn chứa nhiều vitamin A và beta carotene có tác dụng hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ở tế bào võng mạc.

Cách làm:

Bạn cần chuẩn bị

- Muối, nước 

- 300gr tắc chín                                      

- 150gr đường vàng

- 30gr cam thảo (thái sợi)

- 20gr gừng tươi (giã nhỏ)

Bước 1: Bạn nên chọn những quả tắc ngon, tươi tốt không bị sâu, giập và rửa sạch và dùng tăm nhọn xăm đều lên bề mặt tắc để các nguyên liệu có thể thấm dễ dàng.

Bước 2: Ngâm tắc trong nước muối khoảng 2 tiếng để giảm bớt độ chua và vỏ không bị đắng.

Bước 3: Bạn đun đường, gừng giã nhỏ và một chút muối trong nồi nước khoảng 300ml.

Bước 4: Sau đó cho tắc vào đến khi nước đường có độ sệt và quyện vào tắc thì tắt lửa.

Bước 5: Đem tắc đi sấy khô. Bạn có thể cho tắc xí muội vào lò nướng để sấy hoặc phơi nắng ở trên mái nhà, sân thượng nhưng nhớ bọc kín để tránh bụi bẩn và côn trùng. Ở bước này khi đảo tắc, bạn nhớ chú ý nhẹ tay để tránh tắc bị nát nhé.

Bước 6: Sau khi tắc khô, bạn mang tắc lăn qua cam thảo và bột gừng rồi cho vào trong keo thủy tinh sạch, đậy kín nắp để có thể bảo quản được suốt mùa Tết.

Làm mứt tắc ô mai đòi hỏi sự cẩn thận và kiên trì để cam thảo, bột gừng và tắc có thể hòa lẫn vào nhau, tạo ra độ ngon miệng và bổ dưỡng nhất.