Công dụng tuyệt vời của cà chua bi đối với sức khỏe – Tri Duc Food
28/10/2020

Công dụng tuyệt vời của cà chua bi đối với sức khỏe

Có vị ngọt hấp dẫn, cà chua bi mang lại hương vị bùng nổ như một món ăn nhẹ, trong món salad hoặc trong một loạt các món ngọt và mặn. Mặc dù về mặt kỹ thuật là một loại trái cây, nhưng về mặt dinh dưỡng cà chua bi gần giống với một loại rau. Điều đó có nghĩa là chúng chứa ít calo và giàu một số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn. Vậy cụ thể công dụng của cà chua bi với sức khỏe là gì? Hãy cùng Trí Đức Food tìm hiểu ngay thông qua những nội dung sau!

Cà chua bi là gì? Nguồn gốc của loại quả này?

Cà chua bi được trồng lần đầu tiên ở Nam Mỹ và cuối cùng được tìm thấy ở các khu vườn châu Âu và Israel. Ngày nay, loại quả này được sử dụng phổ biến như một món ăn nhẹ hoặc thành phần chính trong bữa ăn. Cà chua bi là một trong những loại sản phẩm được yêu thích nhất mà bạn có thể tìm thấy trong các siêu thị hiện nay.

Cà chua bi được sử dụng phổ biến như một món ăn nhẹ hoặc thành phần chính trong bữa ăn.

Để có thể giải thích rõ nhất về loại quả này, chúng ta hãy làm một cuộc so sánh nhỏ những điểm khác biệt giữa cà chua bi và cà chua thường!

So sánh cà chua bi và cà chua thường

-      Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa cà chua thường và cà chua bi là có kích thước lớn hơn.

-      Cà chua bình thường có hình bầu dục trong khi cà chua bi có hình tròn, kích thước nhỏ tương tự như một quả cherry.

-      Trong khi cà chua thông thường có vị ngọt và hương vị thơm, cà chua bi có vị hơi chua nhẹ.

-      Cà chua thường có hàm lượng nước ít hơn so với cà chua bi, chúng giòn hơn và ngon hơn từ bên trong.

Do tất cả các đặc điểm trên, cà chua hầu hết được sử dụng như một nguyên liệu để nấu ăn. Cà chua bi chủ yếu được dùng như một món ăn vặt.

Một số công dụng của cà chua bi với sức khỏe

Cà chua bi là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tuyệt vời. Chúng chứa nhiều Vitamin C , đóng một vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Mức độ dinh dưỡng trong cà chua bi có thể thay đổi tùy theo thời điểm bạn thu hoạch, nhưng chúng vẫn có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Các lợi ích sức khỏe khác của cà chua bi bao gồm:

Công dụng của cà chua bi là phòng chống đột quỵ

Giống như các loại cà chua khác, cà chua bi chứa một lượng Lycopene tuyệt vời dành cho sức khỏe. Hợp chất này có thể giúp chữa các vấn đề như viêm nhiễm và đông máu. Những lợi ích này có thể giảm thiểu nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, xảy ra khi cục máu đông hình thành và ngăn cản lưu lượng máu lên não.

Cà chua bi có chứa Lycopene giúp hỗ trợ chữa trị viêm nhiễm và đông máu.

Công dụng của cà chua bi là phòng chống ung thư tuyến tiền liệt

Một số hợp chất trong cà chua bi có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm nhiều loại ung thư. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng cà chua có khả năng chống lại chất gây ung thư vì chúng có rất nhiều Vitamin C giúp chống lại các tế bào ung thư. Hơn nữa, chúng là một nguồn giàu Beta-caroten, Lycopen và Melatonin, tất cả đều có tác dụng chống ung thư. Nó thậm chí còn tốt hơn cho sức khỏe của nam giới vì nó thúc đẩy sự khỏe mạnh của tuyến tiền liệt thường dễ bị ung thư. Vì vậy, người ta cho rằng ăn nhiều cà chua và các sản phẩm từ cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nói riêng và các loại ung thư nói chung.

Công dụng của cà chua bi là tăng cường sức khỏe của xương

Chất lycopene trong cà chua bi có thể hỗ trợ sức khỏe của xương, đặc biệt là ở phụ nữ có nguy cơ loãng xương . Một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ các sản phẩm cà chua có tỷ lệ loãng xương thấp hơn so với những người tiêu thụ ít lycopene.

Có lợi cho người huyết áp và chức năng tim

Mười quả cà chua bi có lượng kali gần như một quả chuối trung bình với 400 miligam. Ăn nhiều thực phẩm giàu kali hơn có thể giúp giảm huyết áp. Việc hấp thụ nhiều kali làm tăng khả năng bài tiết natri của cơ thể, giúp cải thiện sự cân bằng chất lỏng và giảm áp lực lên động mạch của bạn.

Người lớn cần 4.700 miligam kali mỗi ngày và ăn cà chua bi có thể giúp bạn đáp ứng gần 10% nhu cầu hàng ngày.  Ngoài ra, các loại vitamin trong nó còn ngăn ngừa các bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim và giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Cà chua bi có tác dụng hỗ trợ giảm cân 

100 gram cà chua bi chỉ có khoảng 20-30 calo (có thể thay đổi tùy theo kích cỡ và chất lượng) và rất ít natri, chất béo bão hòa và cholesterol. Công dụng của cà chua bi này chắc chắn giúp những người có nhu cầu giảm cân rất nhiều trong những lúc cơ thể cảm thấy đói. Loại quả này có hàm lượng chất xơ và nước cao làm cho người ta cảm thấy no với lượng calo tối ưu.

Cà chua bi có hàm lượng chất xơ và nước cao giúp giảm cân hiệu quả.

Cà chua bi chứa đầy đủ vitamin và chất dinh dưỡng

Do sự hiện diện của Alpha-Tocopherol, loại rau này (về mặt kỹ thuật là một loại trái cây) là một nguồn tuyệt vời của Vitamin E và cũng cung cấp B6, Folate, Magiê, Phốt pho và Đồng cùng với kali, Vitamin A, C và K cho cơ thể.

Đây chắc chắn là một trong những nguyên liệu có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất hiện nay.

Công dụng của cà chua bí đối với làn da

Chứa nhiều vitamin C, cà chua bi giúp tăng khả năng miễn dịch và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nó cũng được sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp cho cả da và tóc. Lycopene trong cà chua bi bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời một cách tự nhiên và hoạt động như một chất chống nắng. Những bạn da dầu có thể thoa lên mặt để ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn nhọt. Đối với tóc, Vitamin A trong cà chua bi sẽ làm cho tóc của bạn trông đẹp hơn và giúp ngăn ngừa tóc rụng. Cụ thể, các công dụng của cà chua bi đối với làn da bao gồm:

Có thể kích thích sản xuất collagen

Như đã đề cập trước đó, cà chua bi là một nguồn tuyệt vời của vitamin C. Bên cạnh việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, vitamin C có thể giúp kích thích sản xuất collagen.

Sử dụng trực tiếp, vitamin Có trong loại nguyên liệu này có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Điều đó có thể làm cho làn da của bạn săn chắc hơn. 

Cà chua bi giúp loại bỏ tế bào da chết

Một số người cho rằng các Enzyme trong cà chua có thể mang lại lợi ích tẩy tế bào chết khi thoa lên da. Để tạo hỗn hợp tẩy da chết cà chua, hãy kết hợp đường và cà chua nghiền. Sau đó, bạn có thể thoa hỗn hợp tẩy tế bào chết lên cơ thể nhưng cẩn thận tránh da mặt. Các tinh thể đường có thể tạo ra các vết thương trên da mặt, vốn mỏng hơn các vùng da còn lại trên cơ thể.

Các Enzyme của cà chua bi có thể mang lại hiệu quả tẩy tế bào chết khi thoa lên da.

Cà chua bi có đặc tính chống lão hóa

Vitamin B có trong loại quả này rất cần thiết cho sức khỏe làn da. Trong cà chua không thiếu loại vitamin này. Các loại vitamin B có đặc tính chống lão hóa, nhờ vậy có thể giúp giảm các đốm đồi mồi, nếp nhăn trên da mặt. Vitamin B cũng góp phần sửa chữa tế bào như làm giảm chứng tăng sắc tố da và tác hại của ánh nắng mặt trời. Ăn cà chua có thể giúp cơ thể nhận được nhiều loại vitamin B hơn, có lợi cho làn da của bạn.

Có thể giúp chống lại tổn thương tế bào

Gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào trong da của bạn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa.

Cà chua có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như lycopene và vitamin C. Tiêu thụ cà chua có thể giúp cung cấp cho cơ thể bạn những chất chống oxy hóa này. Điều đó có thể giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho làn da. Bạn cũng có thể thử đắp mặt nạ cà chua để tăng cường chăm sóc da an toàn tại nhà.

Cách chế biến cà chua bi

Bạn có thể tìm thấy cà chua bi quanh năm trong các siêu thị, chợ nông sản… Đồng thời, bạn cũng có thể tự trồng loại cây này trong vườn nhà để tiện cho việc sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn. Hầu hết các công thức nấu ăn sử dụng cà chua bi đều gọi là cà chua sống, nhưng chúng cũng có thể được hấp, xào hoặc rang. Nấu chín chúng có thể làm giảm lượng vitamin C, nhưng nó thực sự có thể tăng cường các chất chống oxy hóa khác mà cơ thể bạn có thể hấp thụ.

Hãy thử một số cách sau để thêm cà chua bi vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Thưởng thức cà chua bi như một món ăn nhẹ
  • Bày chúng với cà rốt, cần tây và lát ớt chuông trên khay rau.
  • Thêm cà chua bi cắt lát vào xào.
  • Kết hợp cà chua bi với hành tím băm nhỏ, ớt và nước cốt chanh để tạo ra món ăn kèm ngon miệng
  • Kết hợp cà chua với trứng để tạo thành món ăn đơn giản nhưng nhiều chất dinh dưỡng
  • Sử dụng cà chua bi trong món salad hoa quả hoặc các món salad rau.
  • Bạn cũng có thể sử dụng nước ép cà chua bi uống mỗi ngày, thức uống này vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, vừa có khả năng làm đẹp da tuyệt vời.

Kết hợp cà chua để tạo thành món ăn đơn giản nhưng nhiều chất dinh dưỡng

Những điều cần chú ý khi sử dụng cà chua bi

Ăn quá nhiều cà chua bi có thể khiến bạn bị trào ngược axit và các tác dụng phụ tiêu cực khác về tiêu hóa. Điều này có thể là do axit malic trong cà chua bi. Vì vậy, bạn không nên sử dụng quá nhiều loại nguyên liệu này trong một thời gian ngắn.

Hãy sử dụng thường xuyên nhưng không nên lạm dụng vì có thể khiến phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn