Cây nha đam và 8 tác dụng chữa bệnh thú vị ít người biết – Tri Duc Food
01/02/2021

Cây nha đam và 8 tác dụng chữa bệnh thú vị ít người biết

Nha đam là một loại cây thuốc phổ biến được con người sử dụng từ hàng nghìn năm nay. Nha Đam còn được biết đến một tên gọi khác là Aloe barbadensis , là một loại cây thân dày, ngắn, có chức năng trữ nước trong lá.  Tác dụng của Nha Đam được biết đến nhiều nhất là khả năng điều trị vết thương ngoài da, tuy nhiên cũng có rất nhiều công dụng khác cho sức khỏe. Cụ thể bao gồm một số tác dụng dưới đây!

Nha Đam có chứa các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe

Hiện nay, các ngành công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm sử dụng Nha Đam rất rộng rãi trong các công thức của mình. Loại cây này có giá trị thị trường hàng năm ước tính là 13 tỷ đô la trên toàn cầu.

Nha Đam chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe.

Nha Đam chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe.

Thực tế, Nha Đam được ưa chuộng sử dụng như vậy vì tác dụng của loại cây này rất đa dạng và đặc biệt với sức khỏe. Mỗi lá chứa một mô nhầy có chức năng lưu trữ nước, điều này làm cho lá dày. Mô chứa đầy nước này là "gel" Nha Đam. Gel Nha Đam chứa hầu hết các hợp chất hoạt tính sinh học có lợi trong thực vật, bao gồm vitamin, khoáng chất, axit amin và chất chống oxy hóa. Chính vì vậy mà tác dụng của Nha Đam được biết đến rất đa dạng dù sử dụng ngoài da hay qua đường uống.

Tác dụng Nha Đam là chống oxy hóa và kháng khuẩn

Chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe. Gel Nha Đam chính là một trong những sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa mạnh thuộc một nhóm lớn các chất được gọi là Polyphenol.

Các Polyphenol này cùng với một số hợp chất khác trong lô hội giúp ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng ở người. Nhờ vậy, Nha Đam được biết đến với đặc tính kháng khuẩn, kháng vi rút và khử trùng. Đây là một phần lý do tại sao nó có thể giúp chữa lành vết thương và điều trị các vấn đề về da.

Tác dụng của Nha Đam là tăng tốc độ chữa lành vết thương

Mọi người thường sử dụng Nha Đam như một loại thuốc bôi hoặc kem để thoa lên da hơn là sử dụng qua đường uống. Trên thực tế, Nha Đam có một lịch sử lâu đời được sử dụng trong điều trị vết loét, và đặc biệt là bỏng, bao gồm cả cháy nắng. Các nghiên cứu cho rằng sử dụng Nha Đam là một phương pháp điều trị ngoài da hiệu quả cho bỏng độ một và độ hai.

Ví dụ, một đánh giá của các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy Nha Đam có thể làm giảm thời gian chữa lành vết bỏng khoảng 9 ngày so với thuốc thông thường. Nó cũng giúp ngăn ngừa mẩn đỏ, ngứa và nhiễm trùng.

Nha Đam có tác dụng làm giảm mảng bám răng

Sâu răng và các bệnh về nướu là những vấn đề sức khỏe rất phổ biến. Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa những tình trạng này là giảm sự tích tụ của mảng bám hoặc màng sinh học vi khuẩn trên răng.

Trong một nghiên cứu về nước súc miệng trên 300 người khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu đã so sánh nước ép lô hội nguyên chất 100% với thành phần nước súc miệng tiêu chuẩn là chlorhexidine. Sau 4 ngày sử dụng, nước súc miệng nha đam dường như có hiệu quả tương tự như chlorhexidine trong việc giảm mảng bám răng.

Nha Đam có tác dụng làm giảm mảng bám răng

Nha Đam có tác dụng làm giảm mảng bám răng.

Một nghiên cứu khác cho thấy lợi ích tương tự của việc súc miệng bằng nha đam trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 ngày. Điều này đã chứng minh rằng Nha đam có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn tạo mảng bám Streptococcus mutans trong miệng, cũng như nấm men Candida albicans. Do đó, sử dụng Nha Đam không những giúp bạn chăm sóc da mà loại gel này còn có tác dụng rất tốt đối với việc vệ sinh răng miệng của bạn.

Nha Đam giúp điều trị vết loét

Thực tế, chúng ta ít nhiều sẽ từng bị loét miệng, hoặc lở loét ở một thời điểm nào đó. Chúng thường hình thành bên dưới môi, bên trong miệng và tồn tại trong khoảng một tuần. Việc loét miệng gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của bạn, chẳng hạn như gây khó chịu, đau nhức, khó ăn trong giai đoạn này.

Cũng vì vậy nên các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu và chỉ ra rằng điều trị bằng Nha Đam có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết loét miệng. Ví dụ, trong một nghiên cứu kéo dài 7 ngày trên 180 người bị loét miệng tái phát, việc đắp miếng lô hội lên vùng đó có hiệu quả trong việc giảm kích thước của vết loét.

Tuy nhiên, phương pháp này không có hiệu tốt hơn phương pháp điều trị loét thông thường bằng corticosteroid. Nhưng đây là một phương pháp điều trị từ thiên nhiên đảm bảo an toàn cho cơ thể của bạn. Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác, gel Nha Đam không chỉ đẩy nhanh quá trình chữa lành vết loét miệng mà còn làm giảm cơn đau liên quan đến chúng.

Tác dụng Nha Đam là làm giảm táo bón

Ngoài những tác dụng đã nêu ở trên, Nha đam cũng có thể giúp điều trị táo bón rất hiệu quả. Lần này, bộ phận có khả năng hỗ trợ không phải gel Nha Đam mà mủ dưới lá sẽ cung cấp các lợi ích. Mủ Nha Đam là một chất cặn màu vàng dính ở ngay dưới vỏ lá.

Hợp chất quan trọng gây ra hiệu ứng này được gọi là aloin, hoặc barbaloin, có tác dụng nhuận tràng cho người sử dụng. Tuy nhiên, mọi người đã đưa ra lo ngại về độ an toàn với việc sử dụng thường xuyên. Do đó, nếu có ý định sử dụng mủ Nha Đam cho chứng táo bón của mình, bạn cũng không nên sử dụng quá thường xuyên trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, Nha Đam dường như không có hiệu quả đối với các tình trạng tiêu hóa khác, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột.

Nha Đam  có thể cải thiện làn da và ngăn ngừa nếp nhăn

Có một số bằng chứng sơ bộ cho thấy gel Nha Đam khi sử dụng để bôi ngoài da có thể làm chậm quá trình lão hóa da. Trong một nghiên cứu năm 2009 trên 30 phụ nữ trên 45 tuổi, sử dụng gel Nha Đam giúp tăng sản xuất collagen và cải thiện độ đàn hồi của da trong khoảng thời gian 90 ngày. Các đánh giá khác cũng cho thấy Nha Đam có thể giúp da giữ ẩm và cải thiện tính toàn vẹn của da, có thể có lợi cho tình trạng da khô.

Cụ thể chúng ta có thể kể để một số tác dụng của Nha Đam cho da dưới đây:

Tác dụng Nha Đam là trị mụn và làm mờ vết thâm

Trong Nha Đam có chứa một số chất như Vitamin C, E, Axit folic, và một số thành phần nguyên tố vi lượng như kẽm, mangan, magie, natri…Những thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc sát khuẩn cũng như làm dịu làn da do mụn. Không những vậy, thành phần này của Nha Đam còn giúp làm lành tổn thương do mụn, loại bỏ vết thâm hiệu quả.

Nha Đam được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm chăm sóc da.

Nha Đam được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm chăm sóc da.

Tác dụng Nha Đam là điều trị bệnh vẩy nến

Vẩy nến là kết quả của vấn đề với hệ thống miễn dịch và nó có thể khiến các tế bào da dư thừa hình thành các mảng viêm, đóng vảy trên da. Hiện không có cách chữa khỏi, nhưng nhiều lựa chọn điều trị có thể giúp làm giảm các triệu chứng. Trong đó, chữa vẩy nến bằng Nha Đam là một phương pháp rất được tin tưởng hiện nay.

Các tác giả của một bài đánh giá năm 2015 cho rằng đặc tính chữa lành vết thương của lô hội là do một hợp chất gọi là Glucomannan, có ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào da và tăng tốc độ chữa lành vết thương. Những đặc tính này sẽ có tác dụng rất tốt cho một người bị bệnh vẩy nến có các mảng bị nứt hoặc chảy máu.

Nha Đam hỗ trợ điều trị bệnh chàm

Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng, là một tình trạng da khiến các mảng da trở nên ngứa và kích ứng. Phương pháp điều trị phù hợp nhất là giữ cho da đủ nước, giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng da.

Vì Nha Đam có khả năng giữ ẩm rất tốt cho da nên nhiều người cũng đánh giá nguyên liệu này sẽ giúp điều trị bệnh chàm hiệu quả. Tuy nhiên, để có được tác dụng rõ nhất, chúng ta nên sử dụng Nha Đam kết hợp cùng một số nguyên liệu khác khi tác dụng lên da.

Tác dụng Nha Đam là làm giảm lượng đường trong máu

Đôi khi người ta sử dụng Nha Đam như một phương thuốc chữa bệnh tiểu đường. Điều này là do Nha Đam có thể tăng cường độ nhạy insulin và giúp cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu.

Ví dụ, một đánh giá của tám nghiên cứu cho thấy lô hội có thể có lợi cho những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2 do tác dụng của nó đối với việc kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, chất lượng của các nghiên cứu hiện có  chưa có độ tin cậy cao, vì vậy các nhà khoa học hiện không khuyến khích sử dụng Nha Đam  cho mục đích này.

Sử dụng Nha Đam cho cơ thể có an toàn không?

Nha đam là một phương thuốc an toàn với ít tác dụng phụ được biết đến. Nhiều chuyên gia đã khẳng định chúng ta có thể sử dụng Nha Đam cho cả việc thoa trực tiếp với da và sử dụng đường uống mà không lo lắng về sức khỏe.

Tuy nhiên, việc sử dụng một lượng Nha Đam quá nhiều vào cơ thể trong thời gian ngắn cũng có thể gây co thắt dạ dày hoặc tiêu chảy do tác dụng nhuận tràng của nó. Do đó, bạn cũng nên cân nhắc liều lượng khi lựa chọn sử dụng loại nguyên liệu này.

Trên đây là 8 tác dụng chữa bệnh nổi bật của Nha Đam mà ít người biết đến. Trí Đức Food hy vọng qua nội dung này, bạn đã phần nào hiểu thêm về Nha Đam cũng như những tác dụng của loại cây này để sử dụng hợp lý.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Websitehttps://www.triducfood.com.vn