Cây nha đam và 20 bài thuốc trị bệnh hiệu quả – Tri Duc Food
06/07/2021

Cây nha đam và 20 bài thuốc trị bệnh hiệu quả

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người có cuộc sống đầy đủ hơn thì sức khỏe cũng ngày càng được chú trọng. Bên cạnh các bài thuốc Tây y thì các vị thuốc Đông y cũng được nhiều người tin dùng. Trong đó, dùng Nha Đam trị bệnh là bài thuốc được lưu truyền từ lâu đời và mang lại hiệu quả tốt. Vậy đó là những bài thuốc nào hiệu quả ra sao và có thực sự an toàn khi sử dụng không? Bài viết này sẽ chia sẻ những mẹo nhỏ thông tin bỏ túi cho bạn. Nha Đam hay còn gọi với tên khác là Lô Hội là loại cây mọng nước có nguồn gốc từ Bắc Phi. Cây phát triển thành bụi không có thân chỉ có các nhánh lá mọng nước được phủ gai bên ngoài vành. Đây là loài cây duy nhất thuộc chi Aloe sống tại Việt Nam.

Nha Đam trị bệnh có được không?

 

 

Trong Nha Đam giàu các khoáng chất, Vitamin, Acid Amin, các Monosaccharid, Polysaccharid, Prostaglandin, Acid béo cùng các Enzyme. Với những thành phần trên nó không chỉ là thực phẩm nữa mà đã được y học quan tâm hơn. Nha Đam được sử dụng nhiều để sát khuẩn và gây tê cục bộ nhờ các thành phần có khả năng kháng khuẩn cao của mình. Với đặc tính đó nó còn giúp sát khuẩn đường ruột giúp nhuận tràng, sát khuẩn ngoài da giúp làm sạch chống kích ứng hay nhiễm trùng. Ngoài ra nó còn được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm và làm đẹp. Đặc biệt phổ biến trong các sản phẩm cho da khô nhờ khả năng cấp ẩm, làm dịu. Bên cạnh đó nó còn giúp điều trị các triệu chứng về huyết áp, gan, dạ dày. Đồng thời là chất chống oxy hóa cho tế bào và bảo vệ hệ miễn dịch cơ thể.

20 Bài thuốc Nha Đam trị bệnh hiệu quả

Ngày nay khoa học vẫn chưa khám phá được hết các thành phần và công dụng của Nha Đam. Song với những gì chúng ta biết nó xứng đáng được gọi với tên thần dược. Ngoài ra nó còn có khả năng dễ kết hợp và mang lại hiệu quả cao cùng với các nguyên liệu khác. Tùy vào cách sử dụng và mức độ phù hợp bạn có thể lựa chọn áp dụng.

Dùng bột Nghệ với Nha Đam trị bệnh

 

Trong Đông y bột Nghệ là vị thuốc thường dùng để chữa các bệnh về đại tràng. Khi kết hợp bột Nghệ với Nha Đam sẽ làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm đại tràng một cách nhanh chóng. Công thức Nha Đam trị bệnh đơn giản này cũng chính là khắc tinh của bệnh tiểu đường. Hãy chuẩn bị 20g Nha Đam tươi đã gọt vỏ và xay nhuyễn cùng 12g bột Nghệ. Cho tất cả vào ấm sắc cùng với 1 lít nước trong vòng 20-30 phút. Sau đó, chắt lấy nước để nguội bớt là có thể sử dụng. Khuyến khích nên uống khi còn ấm để mang lại hiệu quả tốt nhất. Các thành phần có trong bột Nghệ sẽ giúp trung hòa Acid dạ dày kích thích tiêu hóa tốt. Với bài thuốc này bạn cũng có thể kết hợp thêm bột Cam Thảo để tăng hiệu quả.

Trị viêm đại tràng với Nha Đam và Bạch Truật

 

Trong việc chữa viêm đại tràng cấp và mãn tính không thể không kể đến Bạch Truật. Bạch Truật là một vị thuốc Đông y có vị ngọt đắng, mùi thơm nhẹ, tính ấm. Có tác dụng kiện tỳ, táo thấp, chỉ tả, hòa trung, lợi thủy, an thai. Khi kết hợp cùng Nha Đam nó trở thành vị thuốc nhuận tràng hiệu quả. Để thực hiện bài thuốc Nha Đam chữa viêm đại tràng bạn cần 20g Nha Đam tươi đã gọt vỏ rửa sạch và tách lấy thịt. 12g Bạch Truật, Cam Thảo 4g và 1 lít nước. Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu bạn bắt nước đợi lên tim cho nguyên liệu vào với lửa nhỏ. Sau tầm 20 đến 30 phút nước sôi để nguội chắt lấy nước và sử dụng.

Nha đam trị bệnh cùng với mật ong

“Mật ong với độ kết dính gần 126 lần cao hơn độ kết dính của nước – phủ kín thành đường tiêu hóa, tạo rào cản ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày – thực quản”. GS Mahantayya V Math. Mật Ong đã gắn liền với rất nhiều bài thuốc dạ dày và công dụng của nó không chỉ dừng lại ở nghiên cứu trên. Mật Ong kết hợp Nha Đam chữa viêm đại tràng hữu hiệu qua công thức sau:

  • Chuẩn bị: 5 lá Nha Đam tươi, 1 thìa cà phê Mật Ong
  • Cách làm: Nha đam rửa sạch, gọt vỏ và cho vào máy xay xay nhuyễn. Cho mật ong vào hỗn hợp nha đam vừa xay, khuấy đều hỗn hợp là đã có thể sử dụng được

Dùng nước Nha Đam trị bệnh hệ tiêu hóa

 

Đây là phương pháp Nha Đam trị bệnh đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả cao. Nước Nha Đam có tác dụng làm giảm viêm loét đại tràng và giúp nhuận tràng. Uống nước nha đam thường xuyên sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng táo bón. Đồng thời nó còn hỗ trợ kích thích hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó nó còn giúp sát khuẩn vòm họng hạn chế phát sinh viêm nhiễm, ho, đờm. Bạn chỉ cần 5-6 lá Nha Đam tươi loại nhiều thịt cùng 500ml nước sạch và bắt đầu thực hiện. Đầu tiên Nha Đam rửa sạch, gọt hết vỏ xanh, tách lấy thịt và xay nhuyễn. Sau đó cho phần thịt đã xay nhuyễn nấu chung với 500ml nước. Đợi hỗn hợp sôi, bạn tắt bếp, để nguội và sử dụng. Bạn nên chia làm 3 lần uống trong ngày. Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng và trước khi ăn để rửa sạch ruột và giúp tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể cho phần thịt Nha Đam và nước vào xay sinh tốt và dùng. Hãy bảo quản hỗn hợp này ở ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. Lưu ý để loại bỏ vị đắng của Nha Đam bạn có thể ngâm phần thịt vào nước muối loãng.

Dùng chè Nha Đam trị bệnh đơn giản

Có lẽ bạn không để ý nhưng chè Nha Đam cũng là một trong những phương pháp chữa bệnh đường ruột hiệu quả. Bài thuốc Nha Đam chữa viêm đại tràng này còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Bạn có thể thực hiện vô số công thức chè Nha Đam mà bạn thích tuy nhiên cần lưu ý không nên quá ngọt ưu tiên dùng đường phèn. Ngoài ra cũng nên hạn chế dùng cùng nước cốt dừa. Bạn có thể nấu chè Nha Đam với các công thức sau:

  • Nha Đam, đậu Xanh, Sắn Dây, dầu Chuối.
  • Nha Đam, hạt Sen Long Nhãn
  • Nha Đam, Bạch Quả, hạt Chia
  • Nha Đam, Táo Đỏ, Nhãn Nhục
  • Nha Đam, đường Phèn, Lá Dứa

Chữa đau bụng kinh, điều kinh

Nha Đam vốn có tính nhanh nhiệt giải độc đối với những ngày đèn đỏ cực kỳ hiệu quả. Cùng với Tô Mộc và Nghệ Đen vốn được phổ biến để trị bế kinh, chảy máu, giảm đau hành huyết tạo nên bài thuốc Nha Đam trị bệnh hiệu quả. Bạn có thể áp dụng công thức đơn giản như sau dùng Nha Đam 20g tươi làm sạch lấy phần thịt. Chuẩn bị thêm rễ củ Gai 20g, Nghệ Đen 20g, Tô Mộc 12g và Cam Thảo 4g. Sau đó sơ chế tất cả nguyên liệu rồi chuẩn bị nồi nước cho tất cả vào. Lưu ý khi đun chỉ nên để lửa nhỏ cho đến khi sôi nước sắc là có thể uống.Đối với những ngày đèn đỏ không nên uống đá chỉ nên uống ấm.

Nha Đam trị bỏng và làm dịu da cháy nắng

Cách nhanh nhất để làm dịu vết bỏng trên da ngay lập tức là đặt ngay lá Nha Đam lên vết bỏng. Bạn nên có sẵn vài lá Nha Đam trong nhà để phòng tránh trường hợp này. Đầu tiên cần làm sạch lá Nha Đam sau đó cắt thành từng lát mỏng và đắp phần thịt lên vết bỏng. Với đặc tính gây tê cục bộ vết bỏng sẽ được làm dịu nhanh chóng. Ngoài ra nếu bạn đang chuẩn bị cho một kỳ nghỉ hè hay phải làm việc ở ngoài trời nhiệt độ cao thì công thức này dành cho bạn. Dùng phần thịt Nha Đam cùng với nước xay nhuyễn sau đó đổ vào khuôn đông đá. Sau đó bạn có thể thoa lên vùng da cháy nắng để cảm nhận hiệu quả.

Nha Đam làm sạch da thay sữa rửa mặt

 

 
Nha Đam có chứa các hợp chất kháng khuẩn nhờ đó có thể sát khuẩn nhanh chóng. Người ta tận dụng ưu thế đó để dùng Nha Đam sát khuẩn vết thương ngoài da. Tuy nhiên nếu dùng trực tiếp cần phải tính đến các trường hợp kích ứng do cơ địa. Ngoài ra trong mỹ phẩm và làm đẹp Nha Đam được sử dụng phổ biến trong các công thức làm sạch da. Để sử dụng Nha Đam làm sữa rửa mặt bạn có thể thực hiện như sau: sử dụng phần thịt Nha Đam tươi đem xay nhuyễn. Sau đó bạn có thể trực tiếp thoa lên mặt để làm sạch nhanh chóng. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp cùng sữa tươi, nước cốt chanh để tăng hiệu quả làm sạch.

Nha Đam trị bệnh da liễu

Nám, chàm, mụn, vảy nến, bong tróc da,... là các bệnh da liễu thường gặp. Chúng gây phiền toái do phá hỏng kết cấu vẻ ngoài bề mặt da. Điều đó khiến tính thẩm mỹ ngoại hình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chỉ với vài công thức đơn giản sau bạn có thể hoàn toàn yên tâm hãy để Nha Đam trị bệnh da liễu của bạn. Tùy thuộc vào loại da bạn đang sở hữu và tình trạng bạn đang gặp phải mà lựa chọn kết hợp, nước Nha Đam hoặc gel Nha Đam cùng với các thành phần khác như: bột thiên nhiên (bột Nghệ, bột Yến Mạch, bột Trà Xanh, bột Cám Gạo), sữa chua, mật ong, các loại trái cây có tính acid (cà chua, chanh), Vitamin E, cà phê,... để tạo thành hỗn hợp mặt nạ chăm sóc da.

Lưu ý khi sử dụng Nha Đam trị bệnh

  • Nha Đam phải loại tươi, sạch, nhiều thịt và đảm bảo nguồn gốc chất lượng
  • Sơ chế biến Nha Đam phải đúng cách tránh biến thần dược thành độc dược
  • Kiểm tra khả năng kích ứng thành phần trước khi dùng
  • Bài thuốc không phải có hiệu quả với tất cả mọi người
  • Cần xem xét mức độ, tình trạng bệnh lý gặp phải
  • Đây chỉ là phương pháp hỗ trợ kết hợp cần thăm khám chuyên khoa để có hướng điều trị tích cực hơn
  • Các công thức là dân gian lưu truyền chưa được xác minh khoa học song vẫn có tác động tích cực đến cơ thể