Cây nha đam - khắc tinh của bệnh tiểu đường – Tri Duc Food
05/02/2021

Cây nha đam - khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm bệnh gây ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng lượng đường trong máu. Căn bệnh này giống như một bệnh dịch toàn cầu, là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng về tim mạch, có nguy cơ tử vong cao. Nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, tùy thuộc vào từng loại bệnh tiểu đường, nhưng vấn đề chung là bệnh khiến lưu lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép. Việc điều trị dứt điểm căn bệnh này là không thể, người bệnh chỉ có thể thực hiện các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh. Điều đáng lo ngại là đối tượng mắc tiểu đường đang ngày một trẻ hóa.

Vậy bệnh tiểu đường có tất cả bao nhiêu loại, cách điều trị như thế nào và bài thuốc được truyền tai:” Cây nha đam – Khắc tinh của bệnh tiểu đường”, liệu có hiệu quả và có cơ sở khoa học?

Các dạng đái tháo đường

Những dạng đái tháo đường phổ biến hiện nay là tiểu đường type 1, type 2, tiểu đường thai kỳ và một dạng tiền đái tháo đường.

Tiểu đường type 1

Insulin chính là hormone làm ức chế sự chuyển hóa glycogen thành glucose và đi vào máu, nếu như thiếu hụt Insulin thì glycogen sẽ không ngừng chuyển hóa và đưa một lượng thừa thãi glucose. Tiểu đường type 1 gây ra bởi tình trạng cơ thể không sản sinh insulin. Người bệnh sẽ phải sử dụng insulin nhân tạo mỗi ngày.

Tiểu đường type 2

Ở người mắc dạng tiểu đường này, cơ thể vẫn có khả năng sản sinh insulin, nhưng các tế bào phản ứng kém hiệu quả với hormone này so với trước đây.

Đái tháo đường thai kỳ

Loại đái tháo đường này xảy ra trong thai kỳ của phụ nữ. Cơ chế khá giống với type 2 khi mà cơ thể ở giai đoạn này không còn nhạy cảm với insulin nữa. Không phải phụ nữ nào mang thai cũng gặp phải các triệu chứng của bệnh tiểu đường và bệnh cũng có thể hết sau khi sinh.

Tiền đái tháo đường

Người ở giai đoạn tiền đái tháo đường có mức đường huyết cao hơn người bình thường, cụ thể là 100-125mg/dL so với 70-90mg/dL. Nếu đường huyết vượt quá 125mg/dL tức là bạn bị tiểu đường. Tiền đái tháo đường rất dễ chuyển biến thành tiểu đường type 2 nếu không có biện pháp phòng tránh, kiểm soát. Một số yếu tố tăng nguy cơ bị tiểu đường như: thừa cân, bệnh sử tăng huyết áp, bệnh sử tiểu đường thai kỳ,...

Ngoài ra còn một số dạng bệnh hiếm gặp như tiểu đường đơn gene (monogenic diabetes) và tiểu đường do xơ nang (cystic fibrosis-related diabetes).

Cách điều trị bệnh tiểu đường

Như đã nói, căn bệnh này không thể trị khỏi, người bệnh chỉ có thể chấp nhận sống chung với nó. Điều quan trọng là phải luôn giữ tinh thần lạc quan, có một lối sống lành mạnh để chiến đấu với bệnh tật. Tùy thuộc vào loại tiểu đường mắc phải, bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp kiểm soát đường huyết, thuốc đặc trị hoặc dùng insulin.

Chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì trọng lượng cơ thể cân đối cùng với thường xuyên vận động là những biện pháp hiệu được công nhận là có hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết.

Bệnh đái tháo đường cần kết hợp chế độ ăn uống khoa học.

Bệnh đái tháo đường cần kết hợp chế độ ăn uống khoa học.

Các phương pháp điều trị của tường loại tiểu đường cụ thể.

Với Type 1

Phương pháp điều trị chính của loại tiểu đường này là sử dụng insulin nhân tạo bởi cơ thể người bệnh thiếu loại hormone này. Insulin lại phân ra bốn loại theo thời gian bắt đầu tác động đến cơ thể và thời gian tác dụng, gồm:

  1. Tác dụng dài: Hoạt động sau vài giờ đồng hồ và kéo dài 24 giờ hoặc lâu hơn.
  2. Tác dụng trung bình: Hoạt động 1 đến 2 giờ sau khi tiêm, kéo dài nửa ngày đến 18 giờ.
  3. Tác dụng ngắn: Hoạt động sau 30 phút và tác dụng kéo dài 6 đến 8 giờ.
  4. Tác dụng nhanh: Bắt đầu hoạt động sau 15 phút tiêm và tác dụng kéo dài 3 giờ

Với Type 2

Người bị tiểu đường type 2 trước tiên nên thực hiện các biện pháp tự nhiên như bắt đầu theo chế độ ăn kiêng kết hợp tập thể dục. Các biện pháp này có tỉ lệ cao sẽ cải thiện sức khỏe, giảm triệu chứng bệnh. Nếu thay đổi lối sống không mang lại hiệu quả thì bạn phải sử dụng thuốc.

 Một số thuốc giúp giảm đường huyết như: Thuốc ức chế alpha-glucosidase, thuốc   có tác dụng giống như hormone glucagon, nhóm thuốc Biguanide, nhóm thuốc ức chế men DPP 4, meglitinide, chất ức chế SGLT2, thiazolidinedione, Sulfonylureas.

Với tiểu đường thai kỳ

Bạn cần có dụng cụ y tế để đo lượng đường huyết nhiều trong ngày, nếu nó cao, bạn cũng cần thực hiện các biện pháp kiểm soát nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thực hiện các biện pháp giảm cân, điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và thai nhi

Cây nha đam – Khắc tinh của bệnh tiểu đường

Nha đam hay lô hội không còn xa lạ với chúng ta, đặc biệt là chị em phụ nữ bởi những dược tính thần kỳ mà nó mang lại. Thanh nhiệt, giải độc, tác dụng tốt đến bệnh đường tiêu hóa, bệnh viêm nhiễm, chống lão hóa, chống ung thư,... Sơ sơ trên là một số công dụng của loại thảo dược này.

Công dụng của nha đam trong điều trị bệnh đái tháo đường

Thật không ngờ một loài cây nổi tiếng trong việc chăm sóc sắc đẹp lại có những tác dụng lớn đối trong điều trị bệnh tiểu đường. Loài cây nhỏ bé này được nghiên cứu là có chưa tới 75 loại hợp chất có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chỉ số đường huyết. Vitamin, khoáng chất, enzyme, saponin,lignin, acid salicylic,... và đặc biệt là phytosterol.

Nha Đam chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho bệnh tiểu đường.

Nha Đam chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu được đăng trên  “Biological and Pharmaceutical Bulletin” năm 2006, các nhà khoa học đã tiến hành tiêm phytosterol vào chuột. Sau một tháng tiêm, lượng đường huyết của chuột đã giảm đáng kể. Các nhà khoa học kết luận rằng phytosterol là một chất có tác dụng chống tăng đường huyết có trong nha đam. Nếu kiên trì sử dụng trong một thời gian dài sẽ tác động tích cực đến sức khỏe người bệnh, đặc biệt là đối tượng mắc tiểu đường type 2.

Bên cạnh đó, trong nha đam còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như magie, magan, kẽm, crom,... có tác dụng tăng hiệu quả của insulin trong quá trình chuyển hóa glucose.

Một số bài thuốc sử dụng nha đam để trị tiểu đường

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng. Kết hợp với phác đồ điều trị cùng các biện pháp khác, tin rằng sẽ có tác dụng tốt với sức khỏe của người bệnh.

Bài thuốc số 1

Gọt bỏ phần gai 2 bên lá và vỏ, nấu sôi, để nguội rồi cho vào máy xay sinh tố. Xay thành nước, uống ngày 3 lần trước bữa ăn 15 phút, mỗi lần uống khoảng 1 muỗng canh.

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này đơn giản hơn, chỉ cần sử dụng nha đam đã gọt vỏ, ăn sống. Mỗi ngày sử dụng 3 lần, mỗi lần 1 đến 2 lá.

Bài thuốc số 3

Tách lấy ruột nha đam, đun sôi rồi để nguội, uống cả phần nước và phần ruột mỗi ngày 3 lần.

Bài thuốc số 4

Chuẩn bị nha đam tươi và nghệ, lấy phần thịt nha đam trộn với nghệ, dùng sống hỗn hợp này trước bữa ăn 1 tiếng đồng hồ để không làm đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn.

Không chỉ các bài thuốc dân gian, các sản phẩm đã qua chế biến cũng có sự hỗ trợ tốt không kém. Khi sử dụng nha đam và các sản phẩm chế biến từ nha đam, người dùng nên lưu ý một số vấn đề về tác dụng phụ và đối tượng không nên sử dụng.

Các lưu ý khi sử dụng nha đam và các sản phẩm nha đam

Nên sử dụng các lá nha đam không màu và ít anthraquinone. Đã ghi nhận những trường hợp sau khi dụng nha đam không nguyên chất và có màu thì xảy ra các triệu chứng: tiêu chảy, chuột rút, chóng mặt,... sử dụng lâu thì có thể gây u tuyến ruột kết, thậm chí ung thư ruột.

Các mẹ bầu không nên dùng nha đam, sử dụng nha đam khi mang thai hoặc cho con bú có nguy cơ gây sảy thai, trẻ bị khiếm khuyết. Trẻ em dưới 12 tuổi cũng là đối tượng hạn chế sử dụng. Không nên sử dụng chung nha đam với các loại thuốc nhuận tràng như digoxin, sử dụng nha đam điều độ, đúng liều lượng bởi cái gì nhiều quá cũng không tốt.

Sau bài viết này, Trí Đức Food hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về tác dụng của lô hội. Vừa bổ dưỡng vừa đẹp da, bạn còn chần chừ gì mà không thử dùng nha đam nào?

Các bài viết của Trí Đức Food chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Mua sản phẩm chế biến từ nha đam ở đâu uy tín?

Trí Đức Food là một cơ sở cung cấp các sản phẩm nguyên liệu từ nha đam uy tín, an toàn. Thạch Nha Đam Sunfarm từ Trí Đức Food chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn giúp mang lại sức khỏe, sự thanh mát, sảng khoái cơ thể và làn da. Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên và tốt cho sức khoẻ, được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng hằng ngày.

Thạch Nha Đam Trí Đức Food chất lượng cao, tốt cho sức khỏe.

Thạch Nha Đam Trí Đức Food chất lượng cao, tốt cho sức khỏe.

Quản lý sản xuất phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn FSSC 22000:2018 VÀ ISO 22000:2007/ISO 22000:2005 đảm bảo chất lượng và vệ sinh nghiêm ngặt nhất.

 HỆ THỐNG LIÊN KẾT: Hệ thống liên kết đã phát triển với các nhà nông,vựa nông sản và cung cấp nguyên liệu sản xuất nông sản xuyên suốt Việt Nam.

 CHUỖI CUNG ỨNG: Chất lượng đảm bảo cho cả chuỗi cung ứng (từ khâu nguyên liệu đầu vào cho tới đóng gói thành phẩm)

 TIÊU CHUẨN NHÀ MÁY: Quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn FSSC 22000:2018 và ISO 22000:2005

 SẢN XUẤT THEO CẦU: Sản xuất chế biến theo yêu cầu của khách hàng.

 AN TOÀN THỰC PHẨM: Sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn rau sạch và được chứng nhận của bộ y tế về VSATTP.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Websitehttps://www.triducfood.com.vn