Cách làm mứt khoai lang vàng ươm đón Tết – Tri Duc Food
06/07/2021

Cách làm mứt khoai lang vàng ươm đón Tết

Khoai lang là một loại thực phẩm có rất nhiều công dụng bổ ích. Với sức khỏe chúng cung cấp một số loại dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt khoai lang còn giúp hỗ trợ chị em trong việc duy trì, cân bằng vóc dáng. Ngoài ra, khoai lang là một loài thực vật rất dễ trồng nên nó được trồng phổ biến ở rất nhiều nơi. Chính vì thế mà các món ăn được chế biến từ khoai lang cũng đa dạng không kém. Một trong những món luôn xuất hiện trong bàn tiệc Tết Việt là mứt khoai lang. Nghe có vẻ lạ vậy cùng tìm hiểu cách làm chúng nhé. Khoai lang là loại củ dân dã do đó giá thành của khoai lang không hề đắt đỏ. Ngược lại giá thành của chúng luôn được duy trì ở mức ổn định và vô cùng rẻ. Khoai lang cũng được nhiều người ưa chuộng vì có thể biến tấu trở thành nhiều món ăn khác nhau như: khoai lang luộc, chè khoai lang, khoai lang chiên, mứt hay cà ri. Không những thế chúng còn dễ ăn, lành tính và mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

 

 

Khoai lang có thể làm mứt hay không?

Câu trả lời là có, vì khoai lang cũng có thể dễ dàng chế biến làm mứt như nhiều loại thực phẩm khác, mà độ ngon vẫn không hề kém cạnh. Vào mỗi dịp tết, mứt khoai lang đa phần được nhiều người lựa chọn trong việc tiếp đãi khách. Ngoài ra còn được dùng để đi biếu, hoặc sắm về ăn vặt ngày tết.

 

 

Khoai lang nào dùng để làm mứt?

Khoai lang dùng để làm mứt thường được nhiều người lựa chọn là loại khoai lang vàng. Nhưng cũng có một vài người, để cho món mứt của mình trở nên bắt mắt hơn họ còn dùng thêm một loại khoai lang tím. Khoai lang được chọn làm mứt mọi người nên chọn thật kỹ, nên chọn những củ to, đẹp, hơi tròn. Nên tránh chọn những củ bị cong vẹo và bị sâu, đặc biệt nên chọn loại sạch và đảm bảo nguồn gốc. Nó giúp mứt khoai lang không bị vụn, sẫm màu và đem lại an toàn về chất lượng. Ngoài ra, không nên lựa chọn những củ khoai lang quá mới cũng như không quá cũ. Vì khoai lang vừa mới được đào sẽ còn rất nhiều nước và không có nhiều bột. Ngược lại khoai lang quá cũ tuy có nhiều bột nhưng lại không được ngọt. Cách tốt nhất là nên chọn khoai lang chỉ mới được đào lên sau vài ngày, nó vừa đảm bảo được độ dẻo, vừa còn độ ngọt tự nhiên của khoai.

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của mứt khoai lang

  • Tinh bột: Hàm lượng tinh bột cao giúp duy trì trạng thái no lâu đói phù hợp với người giảm cân. Nó hạn chế được quá trình hình thành mỡ thừa mà vẫn có thể đáp ứng được một vài dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Chất xơ: Có tác dụng trong quá trình hỗ trợ tiêu hóa, giúp tăng cường nhu động đường ruột và nhuận tràng. Vì vậy, khoai lang có thể hỗ trợ, ngăn ngừa các bệnh về hệ tiêu hóa. Đồng thời kích thích ăn ngon, tăng khả năng hấp thu và chuyển hóa.
  • Kali: nó được biết đến như là chất hỗ trợ điều hòa huyết áp, duy trì hệ thống tim mạch luôn ở mức ổn định.
  • Glucid: một chất quan trọng góp phần củng cố hệ tiêu hóa, tham gia vào quá trình cấu tạo mô tế bào. Đồng thời tham gia vào quá trình phát triển và hoạt động của não bộ và hệ thần kinh.
  • Vitamin và khoáng chất vi lượng là những thành phần thiết yếu với cơ thể. Song cơ thể không thể tự tổng hợp được chúng và cần bổ sung từ bên ngoài.
  • Lượng đường thấp hầu hết là đường tự nhiên từ nguyên liệu đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cách làm mứt khoai lang

Khoai lang vốn dễ chế biến, dễ tìm và rẻ tiền vì thế bạn có thể bắt tay ngay vào bếp chế biến. Việc tự tay chế biến giúp bạn kiểm soát, điều chỉnh và quản lý được quy trình. Tạo ra được mùi vì phù hợp với khẩu vị gia đình. Đồng thời giúp tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên, lưu giữ những kỷ niệm mang tính truyền thống văn hóa Tết. Đầu tiên luôn là bước chọn mua nguyên liệu. Nên mua loại khoai tròn đều để tạo sự bắt mắt cho món ăn. Tiếp đến nên chọn loại rõ nguồn gốc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này giúp lưu giữ vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng trong khoai. Bên cạnh nguyên liệu chính cần chuẩn bị thêm vani để tạo mùi thơm, vôi và muối cho công đoạn sơ chế, cuối cùng là đường nên chọn đường vàng hoặc đường phèn. Lượng đường gia giảm tùy theo khẩu vị của bạn. Bạn cũng có thể thêm vài lát gừng nếu thích. Sau khi hoàn tất chọn nguyên liệu ta bắt đầu sơ chế để làm mứt khoai lang.

 

 

Sơ chế nguyên liệu

  • Bước 1: Chuẩn bị nước vôi để ngâm

Pha nước vôi với tỉ lệ như sau: cứ 20g vôi thì pha với 1 lít nước, pha sao cho nước vôi vừa đủ để có thể ngập hết khoai. Sau đó đợi nước vôi lắng xuống và chỉ lấy phần nước trong để sử dụng.

  • Bước 2: làm sạch khoai

Khoai lang loại tốt mua về gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch với nước. Thái khoai thành lát vừa ăn sau đó ngâm vào nước muối (khoảng 15 đến 30 phút) để không bị thâm. Sau đó vớt ra, ngâm vào nước vôi đã được chuẩn bị trước đó. Có thể ngâm trong vòng 3 tiếng hoặc để qua đêm tùy ý. Giai đoạn này khá quan trọng trong việc làm mứt khoai lang trở nên được cứng và giòn hơn.

  • Bước 3: chuẩn bị chế biến

Sau khi quá trình ngâm kết thúc thì vớt khoai ra xã nhiều lần bằng nước lạnh cho sạch vôi. Sau đó để ra rỗ đợi ráo bớt nước và tiến hành các bước tiếp theo.

Chế biến mứt khoai lang

  • Bước 1: chần khoai

Đem khoai lang đã được chuẩn bị thả vào nước đang sôi, sau đó nhanh chóng vớt ra và xã lại bằng nước lạnh. Làm như vậy khoai lang vẫn sẽ giữ được độ giòn vốn có của nó. Kế tiếp để cho nó thật ráo.

  • Bước 2: ướp đường

Đem khoai lang đã được để ráo cho vào chảo, rắc đường vào sao cho vừa ăn. Kế tiếp ngâm cho đến khi đường tan hết (khoảng từ 3 đến 4 tiếng). Trong khi ngâm có thể đảo để cho đường thấm đều tuy nhiên không nên quá mạnh tay và quá nhiều lần đảo.

  • Bước 3: sên mứt/xào mứt

Bắt chảo lên bếp với lửa lớn cho đường nhanh sôi và nhanh chóng kẹo lại. Điều này còn giúp tránh để tránh làm khoai mất đi các dưỡng chất khi quá trình chế biến kéo dài. Khi sên có dấu hiệu nặng tay nên hạ nhỏ lửa để tránh việc đường bị khét. Sau đó tiếp tục vừa trộn vừa đun lửa nhỏ cho đến khi xuất hiện các tinh thể đường. Cuối cùng thêm vani vào, trộn đều vài lần nữa và tắt bếp.

  • Bước 4: hong khô và bảo quản

Đem mứt khoai lang trãi ra khây và tiến hành phơi nắng hoặc sấy. Điều đó sẽ giúp đường nhanh đông và lớp vỏ bên ngoài của nó cũng được giòn hơn. Bảo quản khoai trong lọ đã được làm sạch. Bạn cũng có thể giữ trong túi zip và chỉ kéo khóa zip là xong. Vừa nhanh vừa thuận tiện mà đảm bảo được việc miệng túi đã được làm kín. Nhờ đó ngăn không cho không khí bên ngoài có thể lọt vào tránh oxy hóa diễn ra.

Những lưu ý khi làm mứt khoai lang

  • Trong quá trình sơ chế, khoai lang vừa được gọt vỏ xong nên nhanh chóng thả vào nước muối. Kế tiếp sẽ tiến hành thái sau vì khoai lang sau khi được gọt vỏ rất nhanh bị thâm do nhựa.
  • Lưu ý không nên chọn loại có mầm nếu có hãy loại bỏ mầm và khu vực xung quanh mầm. Đây là phần mang độc tính và không có giá trị dinh dưỡng.
  • Lọ bảo quản phải được trần qua nước sôi. Điều này giúp ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật trong quá trình bảo quản. Nhờ đó thành phẩm được bảo quản được lâu hơn và vẫn giữ nguyên hương vị.
  • Khoai chỉ chần không được để bị quá chín, vừa thả vào lập tức vớt ra ngay sau đó. Vì khoai quá chín sẽ trở nên mềm nhũn, rất dễ gãy và không thể tiếp tục làm mứt được nữa.
  • Lưu ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp tránh làm mất đi dưỡng chất từ mứt khoai lang

Nên mua mứt hay tự làm?

Chế biến tại nhà giúp tạo niềm vui, sự gắn kết, cảm hứng mới và kiểm soát được khẩu vị. Song việc chế biến mứt khoai tại nhà chưa chắc đã đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi vì bất kể loại mứt nào khi được làm tại nhà đều phải trải qua quá trình phơi nắng ngoài trời. Nó có thể gây nên khả năng bị tiếp xúc với nhiều khói bụi và bị vi khuẩn xâm nhập rất cao. Việc sơ chế biến chưa đúng cách còn có thể gây mất chất dinh dưỡng. Vì vậy, lời khuyên là chị em nên mua mứt khoai lang đã được chế biến sẵn (nếu có thể). Bởi vì ngoài khả năng bảo quản được lâu do được sấy khô hoàn toàn bằng công nghệ, thì khả năng tiếp xúc với bụi bẩn bên ngoài là rất thấp. Do đó mà nó đảm bảo được yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, nó còn có độ dẻo hơn, ngon hơn, đẹp mắt hơn tự chế biến tại nhà.

Cách phân biệt mứt kém chất lượng

Tại sao lại không chọn mua mứt khoai lang được chế biến sẵn, trong khi nó vừa tiết kiệm được thời gian, công sức của nhiều chị em phụ nữ mà vẫn đảm bảo được yếu tố ngon miệng? Có lẽ câu trả lời không mua và muốn tự làm là do sự mất lòng tin của người tiêu dùng với thị trường thực phẩm ngày nay. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng gian dối, kiếm lời bất chính. Bạn có thể phân biệt bằng các yếu tố sau:

  • Sản phẩm có đóng gói tốt không bị đóng bụi, móp méo, trầy xước, nứt vỡ
  • Luôn có in đầy đủ nhãn mác, logo cùng các thông tin liên lạc và thông số thành phần.
  • Sản phẩm có màu sắc và mùi vị tự nhiên không nồng không gắt không quá đậm
  • Sản phẩm phải giữa được độ giòn đường không bị chảy.
  • Chọn thương hiệu uy tín có đánh giá cao

 

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức 

VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM 

Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM 

ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119 

Hotline: 028.668.47085-097.1001.301 

Email: info@triducfood.com.vn 

Website:www.triducfood.com.vn