Cách bảo quản thạch Nha Đam đúng cách – Tri Duc Food
27/08/2020

Cách bảo quản thạch Nha Đam đúng cách

Có lẽ trong chúng ta không ai còn xa lạ với cây nha đam - một loại cây thân thuộc với con người và có nhiều công dụng tuyệt vời trong trị bệnh và làm đẹp da. Nha đam được ứng dụng để làm thạch ăn cùng các món tráng miệng rất ngon. Tuy nhiên, cách bảo quản thạch nha đam đã chế biến thế nào cho đúng cách để thành phần dinh dưỡng thật sự được đảm bảo thì vẫn chưa có nhiều người biết đến. Vậy hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Cách bảo quản nha đam tươi vừa cắt

Kinh nghiệm cắt lá nha đam từ cây để bảo quản nha đam được lâu

Để đảm bảo được nha đam của bạn luôn tươi mới ít nhất từ 15 đến 30 ngày, thì bạn cần cắt lá nha đam sát tận gốc. 

Bề mặt cắt của lá nha đam nên để hướng xuống nền đất xi măng vì nền xi măng có thể giúp hút nhựa và dịch thừa từ lá nha đam, đảm bảo lá không bị úng.

Không nên đặt lá nha đam mới cắt lên nền đất vì có chứa nhiều vi khuẩn, dễ dàng xâm nhập vào bề mặt cắt của lá nha đam, vừa không an toàn khi sử dụng, vừa khiến lá nha đam nhanh bị úng. 

Như vậy, khi chế biến thành các món ăn, bảo quản thạch nha đam, nước nha đam sẽ được tươi ngon và giữ đúng vị lâu hơn. 

Bạn cần cắt lá nha đam sát tận gốc để bảo quản nha đam được lâu

Cách bảo quản lá nha đam tươi


Lá nha đam tươi sau khi cắt, để ráo một lúc trên nền xi măng, có thể đem vào sử dụng ngay. Vì để lâu ngày, phần mặt cắt sẽ chảy ra nhựa vàng, gây độc hại cho cơ thể. 

Lá nha đam bảo quản trong tủ lạnh cũng dễ bị úng, thối hay mất đi độ tươi ngon. Những lá nha đam mua tại các siêu thị, tuy vỏ ngoài còn xanh nhưng bên trong lá thực chất rất có thể đã bị úng do bảo quản lâu ngày rồi. Đây là sai lầm rất nhiều người mắc phải khi mua nha đam tươi ngoài hàng. 

Trong trường hợp lá nha đam đã bị hỏng, không nên cố tình sử dụng phần thịt nha đam bên trong vì có thể chất lượng đã bị giảm sút, thành phần dinh dưỡng bị biến đổi thành những chất không tốt cho sức khỏe. 

Vì vậy, khi bảo quản nha đam tươi, các bạn cần chú ý những điều kiện sau để đảm bảo nha đam luôn tươi ngon, không bị héo, bị úng:

Về nhiệt độ và ánh sáng:

Thời điểm thích hợp để thu hoạch lá nha đam tươi từ cây là sáng sớm hoặc chiều tối. Nguyên nhân là do vào thời điểm này không còn nắng gắt, sẽ giúp lá nha đam tươi mới thu hoạch không bị ảnh hưởng của thời tiết nóng bức mà nhanh khô héo. 

Khi lưu giữ lá nha đam, bạn nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời hoặc để gần những nơi có nhiệt độ quá cao.

Tương tự, khi bảo quản thạch nha đam, nước nha đam hay các sản phẩm từ nha đam, chúng ta cũng cần bảo quản ở nơi thoáng mát.

Nước nha đam hay các sản phẩm từ nha đam cần bảo quản ở nơi thoáng mát

Về yêu cầu độ ẩm:

Để giúp lá nha đam tươi bị úng, thối, thì sau khi  thu hoạch, bạn nên giữ nha đam trong tình trạng khô ráo hoặc bị đọng nước. Điều này có thể thực hiện bằng cách để lá nha đam lên trên nền xi măng giúp hút hết phần nước và dịch thừa. 

Trong môi trường ẩm ướt, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và làm biến đổi các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ trong cây nha đam tươi. 


Về yếu tố thời gian:

Thời gian bảo quản lá nha đam tươi trước khi chế biến rất quan trọng và nên được chú ý để tránh việc gây nên các hiện tượng héo, úng hoặc không còn tươi ngon. Nên sử dụng lá nha đam tươi ngay sau khi thu hoạch hoặc sử dụng trong thời gian ngắn từ 1-2 ngày sau khi thu hoạch. 

Cách bảo quản thạch nha đam

Nha đam sau khi chế biến là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công. Vì thế, các sản phẩm từ nha đam như thạch nha đam, nước ép nha đam, mặt nạ nha đam khi không sử dụng ngay mà bảo quản không đúng cách sẽ rất dễ tạo mùi chua, khi ăn vào sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. 

Để đảm bảo thành phần dinh dưỡng và độ tươi ngon của nha đam, bạn nên dùng ngay sau khi chế biến và không nên để quá 6 tiếng. 

Khi không có nhu cầu dùng luôn, bạn nên áp dụng những cách dưới đây để bảo quản thạch nha đam tốt hơn:

Bảo quản thạch nha đam tự làm

Đun nước sôi rồi đổ thạch nha đam vào, để khoảng 15-20 phút giúp diệt vi khuẩn gây hư hỏng. Sau đó giữ nguyên nước trong thạch nha đam, để nguội bên ngoài một lúc rồi bỏ vào trong ngăn mát tủ lạnh. 

Làm cách này sẽ giúp cho sản phẩm nha đam vẫn giữ được độ giòn và ngon. Bảo quản thạch nha đam và dùng được từ 1-2 tuần mà vẫn không hỏng.

Chú ý: Quá trình sơ chế này, bạn nên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tay, thớt hoặc các dụng cụ sơ chế để đảm bảo sạch vi khuẩn trước khi chế biến.

Bảo quản thạch nha đam mua sẵn

Thạch nha đam mua sẵn nếu chưa mở có thể bảo quản được từ 6 tháng - 1 năm từ ngày sản xuất ở điều kiện nhiệt độ phòng. 

Bảo quản thạch nha đam đã mở trong ngăn mát tủ lạnh, bọc kín hoặc để trong hộp thì có thể sử dụng được từ 1-2 tuần mà không làm mất chất dinh dưỡng trong nha đam. 

Các sản phẩm từ nha đam bảo quản không đúng cách sẽ rất dễ tạo mùi chua

Gợi ý một số món tráng miệng ngon với thạch Nha Đam

Thạch nha đam lá dứa

Món ăn giải khát, thanh nhiệt trong mùa hè cùng với sự bổ dưỡng của thạch nha đam và mùi thơm béo ngậy từ lá dứa sẽ là sự kết hợp hoàn hảo cho một món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. 

Sữa chua thạch nha đam 

Sữa chua vốn tốt cho sức khỏe. khi ăn kèm với nha đam sẽ tạo ra vị lạ lạ cho món ăn, các bạn sẽ có một món tráng miệng khác lạ và bổ dưỡng. 

Chè nha đam đậu xanh

Chè đậu xanh nha đam với hai thành phần chính là nha đam và đậu xanh, món chè này giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể đồng thời giúp chị em phụ nữ đẹp da, giữ dáng rất hiệu quả nữa. 

Lưu ý: bảo quản thạch nha đam và đậu xanh ở nhiệt độ thích hợp để món ăn giữ được hương vị và chất dinh dưỡng của nó nhé. 

Chè nha đam hạt sen

Hạt sen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như giúp ngủ ngon, sâu giấc. Nha đam là sản phẩm có thanh nhiệt, làm mát cơ thể, cung cấp đủ vitamin nuôi dưỡng cơ thể nên khi kết hợp với chè hạt sen sẽ tạo thành một món ăn tráng miệng bổ dưỡng. 

Nha đam và hạt chia

Hạt chia là nguồn bổ sung dồi dào Omega 3, có tác dụng phòng chống bệnh tiểu đường hiệu quả. 

Hạt chia còn chứa chất chống oxy hoá quan trọng trong cơ thể con người, giúp bảo vệ cơ thể trước tác hại của gốc tự do gây ra ung thư và lão hóa.

Nước nha đam đường phèn có khả năng làm dịu da, thanh nhiệt cơ thể. Đồng thời, nó còn nhiều chức năng khác như hỗ trợ tiêu hóa tốt, ổn định đường huyết, kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng, cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của cơ thể.


Thạch nha đam tạo hương vị thanh mát cho món ăn

Địa chỉ mua thạch Nha Đam làm sẵn chất lượng cao

Biết rằng làm thạch nha đam tại nhà vừa đảm bảo an toàn và vệ sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian để tự tay chế biến. Khi mà nhiều bộn bề cuộc sống đã làm chúng ta quá mệt mỏi, thì chúng ta chỉ muốn có thời gian để nghỉ ngơi bên gia đình khi về nhà. 

Hiểu được tâm lý của khách hàng nên Trí Đức Food chuyên phân phối thạch nha đam chính hãng. Chúng ta có thể thưởng thức món thạch nha đam giòn giòn, thanh mát tức thì mà không phải tốn nhiều thời gian, lách cách nấu nướng.


Thạch Nha Đam Sunfarm phân phối bởi Trí Đức Food là sự lựa chọn tuyệt vời giúp mang lại sự thanh mát, sảng khoái cơ thể và làn da. 

Xuất xứ: Việt Nam

Thương hiệu: Sunfarm

Quy cách: gói 1kg

Thông tin chi tiết:

- Thành phần: Nha đam, đường

- Hương: Tất cả các hương (theo yêu cầu khách hàng)

- Quy cách cắt: 4 - 6 - 8 - 10 - 12 mm

- Sản phẩm không sử dụng đường hóa học, đạt tiêu chuẩn chất lượng rau sạch Việt Nam.

- Không sử dụng chất bảo quản

- Quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn FSSC 22 000: 2005, ISO 22000:2005.

- Được chứng nhận y tế ATVSTP

- Hạn sử dụng: 12 tháng từ ngày sản xuất.

Trí Đức Food chuyên phân phối thạch nha đam thơm giòn, thanh mát

Mua thạch nha đam tại Trí Đức, bạn sẽ được những lợi ích sau: 

  • Thạch nha đam chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh
  • Sản phẩm đi kèm hướng dẫn cách bảo quản thạch nha đam chính xác, đảm bảo an toàn thực phẩm
  • Giá thành thạch nha đam cạnh tranh, phù hợp với mọi khách hàng
  • Cam kết giao hàng đúng hẹn 
  • Cải tiến liên tục máy móc và quy trình sản xuất, nguồn hàng và nghiên cứu các xu hướng công nghệ chế biến thực phẩm để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng các tiêu chuẩn đã công bố.


Trí Đức Food chuyên về sản xuất chế biến nguyên liệu nông sản (trái cây, rau, củ, quả), nguyên liệu trái cây cho các đơn vị sản xuất kẹo, bánh, kem, trái cây đông lạnh và các đơn đặt hàng đặc biệt theo yêu cầu. Liên hệ với Trí Đức Food tại địa chỉ sau để được tư vấn thông tin và đặt mua thạch Nha đam với giá tốt nhất.


Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn