Bỏ túi 5 cách chữa viêm đại tràng bằng cây nha đam – Tri Duc Food
06/07/2021

Bỏ túi 5 cách chữa viêm đại tràng bằng cây nha đam

Nha Đam từ lâu đã được biết đến với rất nhiều công dụng khác nhau. Chẳng hạn như tác dụng đối với làn da cũng như với sức khỏe người sử dụng. Trong đó, Nha Đam cũng được biết đến là một trong những loại thực vật tự nhiên có khả năng chữa viêm đại tràng hiệu quả. Cụ thể hãy cùng Trí Đức Food bỏ túi ngay 5 cách sử dụng Nha Đam chữa viêm đại tràng tại nhà trong bài viết dưới đây!

Các thành phần thiết yếu của Nha Đam

 

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng Nha Đam chữa viêm đại tràng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các thành phần hoạt tính có trong Nha Đam với đa dạng tác dụng khác nhau. Nha đam là thực vật chứa 75 thành phần có khả năng hoạt động: vitamin, enzym, khoáng chất, đường, lignin, saponin, axit salicylic và axit amin rất có lợi cho sức khỏe con người. Cụ thể như sau:

- Vitamin : Nha Đam chứa vitamin A (beta-carotene), C và E, là những chất chống oxy hóa. Đồng thời cũng chứa vitamin B12, axit folic và choline. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do.

 - Enzyme : loại thực vật này chứa khoảng 8 loại enzyme: aliiase, alkaline phosphatase, amylase, bradykinase, carboxypeptidase, catalase, cellulase, lipase và peroxidase. Bradykinase giúp giảm viêm quá mức khi thoa lên da tại chỗ, trong khi những loại khác giúp phân hủy đường và chất béo. 

-Khoáng chất: Nha Đam cung cấp canxi, crom, đồng, selen, magiê, mangan, kali, natri và kẽm. Những thành phần này rất cần thiết cho hoạt động bình thường của các hệ thống enzym khác nhau trong các con đường trao đổi chất và là chất chống oxy hóa. 

- Đường: gel Nha Đam cung cấp monosaccharid (glucose và fructose) và polysaccharid: (glucomannans / polymannose). 

- Anthraquinones: Nha Đam tươi cung cấp 12 anthraquinon,  đây là những hợp chất phenolic theo truyền thống được gọi là thuốc nhuận tràng. Aloin và emodin hoạt động như thuốc giảm đau, kháng vi khuẩn và vi-rút. 

- Axit béo: Trong Nha Đam chứa khoảng 4 steroid thực vật; cholesterol, campesterol, β-sisosterol và lupeol. Tất cả những chất này đều có tác dụng chống viêm và có đặc tính khử trùng, giảm đau.

Công dụng của Nha Đam chữa viêm đại tràng

 

Viêm đại tràng là một tình trạng viêm nhiễm gây ra những tổn thương ở niêm mạc đại tràng với nhiều mức độ khác nhau. Bệnh viêm đại tràng chủ yếu gây đau ở khung đại tràng, rối loạn tiêu hóa, gây mệt mỏi và khó chịu cho người bệnh. Hiện nay, với sự phát triển của y học thì bệnh viêm đại tràng đã có thể cải thiện nếu sử dụng thuốc, tuy nhiên cũng để lại rất nhiều những biến chứng hoặc ảnh hưởng tới người dùng. Vì vậy, nếu bạn có tình trạng viêm đại tràng ở mức nhẹ thì hoàn toàn có thể áp dụng một số cách chữa viêm đại tràng từ các thành phần tự nhiên như Nha Đam. Với thành phần gel Nha Đam chứa nhiều khoáng chất, Nha Đam hoàn toàn có khả năng ngăn chặn cũng như cải thiện tình trạng bệnh. Chẳng hạn như chất Glycoprotein, Chromone C – Glucosyl, acid salicylic và Enzym bradykinin  có trong Nha Đam có tác dụng chống viêm và làm lành các vết loét đại tràng. Thành phần của Nha Đam có khả năng chống lại các gốc tự do, thanh nhiệt nên có khả năng giảm các triệu chứng gây bệnh thể nhiệt. chẳng hạn như tình trạng táo bón và khó tiêu… Các axit amin có trong thành phần của gel Nha Đam cũng giúp cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

5 cách sử dụng Nha Đam chữa viêm đại tràng hiệu quả tại nhà

Khi sử dụng Nha Đam, chúng ta thường áp dụng hai cách chủ yếu là thoa ngoài da để chăm sóc da và sử dụng qua đường uống. đối với việc chữa viêm đại tràng, bạn cần sơ chế và sử dụng Nha Đam qua đường uống để có được kết quả như mong đợi. Cụ thể, chúng ta có thể áp dụng một số cách sử dụng Nha Đam chữa viêm đại tràng sau:

 

 

Sử dụng nước Nha Đam chữa viêm đại tràng

Sử dụng nước ép Nha Đam chữa viêm đại tràng là cách thức đơn giản và dễ làm nhất để phát huy hiệu quả chữa bệnh của loại cây này. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị một lượng lá Nha Đam tươi cùng khoảng 500ml nước sạch. Sau đó rửa sạch và gọt bỏ phần vỏ xanh của Nha Đam tươi, chỉ giữ lại phần gel bên trong và xay nhuyễn. Sau đó cho Nha Đam đã xay hòa với nước và đun trên bếp khoảng 15 phút. Chỉ với vài bước đơn giản như vậy bạn đã có thể sử dụng nước Nha Đam mỗi ngày để điều trị bệnh viêm đại tràng của mình. Lưu ý, lượng nước Nha Đam vừa điều chế có thể sử dụng để uống 3 lần/ ngày. Không nên sử dụng quá nhiều Nha Đam vì có thể gây phản tác dụng khi dùng.

Kết hợp Nha Đam với mật ong để chữa viêm đại tràng

Mật ong từ lâu cũng đã được biết đến như một loại thảo dược từ thiên nhiên với rất nhiều công dụng điều trị bệnh khác nhau. Trong đó, khi kết hợp mật ong với gel Nha Đam tươi có thể tăng khả năng làm lành các vết loét đại tràng, cải thiện tình trạng viêm đại tràng của cơ thể. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khoảng 5 lá Nha Đam tươi cùng với 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất. Sau đó, rửa sạch Nha Đam, gọt vỏ xanh và cho vào máy xay nhuyễn. Hòa gel Nha Đam đã xay với lượng mật ong đã chuẩn bị. Bạn nên chia hỗn hợp này thành hai phần để uống trong ngày.

Kết hợp Nha Đam và bạch truật để chữa viêm đại tràng

Là một loại thảo dược từ thiên nhiên với tác dụng chữa viêm đại tràng cấp tính và mãn tính. Khi bạn kết hợp loại thảo dược này với Nha Đam sẽ tăng khả năng tác dụng đến đại tràng, giảm loét và giúp bệnh nhanh chóng hồi phục hơn. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị khoảng 20g là Nha Đam tươi, rửa sạch và loại bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, 12g bạch truật, 4g cam thảo và khoảng 1 lít nước. Bước tiếp theo, bạn cần thái phần Nha Đam đã gọt vỏ thành nhiều miếng nhỏ. Sắc đều Nha Đam với bạch truật và cam thảo đã chuẩn bị với nước khoang khoảng từ 20- 30 phút. Cuối cùng là công đoạn chắt nước cốt để sử dụng, loại bỏ phần bà thảo dược. Lượng nước cót này bạn chia nhỏ thành 3 phần để uống trong ngày. Để tăng hiệu quả sử dụng, Trí Đức Food khuyên bạn nên uống khi dung dịch còn nóng.

Dùng chè Nha Đam chữa bệnh đại tràng

Nếu nước Nha Đam không phù hợp với khẩu vị của bạn thì chè Nha Đam chắc chắn sẽ là món ăn đơn giản, dễ làm và hợp khẩu vị của bất cứ ai. Bạn có thể áp dụng công thức nấu món chè dưới đây: Về nguyên liệu, bạn cần chuẩn bị một vài lá Nha Đam, bột sắn dây, đậu xanh đường và một chút dầu chuối. Cách làm: 

- Đầu tiên, bạn cần rửa sạch lá Nha Đam, gọt bỏ phần vỏ màu xanh và thái thịt Nha Đam thành hạt lựu. Sau đó, đem Nha Đam đã được thái nhỏ ngâm với nước, vắt thêm một chút nước cốt chanh để loại bỏ phần nhớt cũng như vị đắng của thịt Nha Đam. 

- Trong khoảng thời gian sơ chế Nha Đam, bạn cần ngâm đậu xanh với nước để đậu mềm và loại bỏ phần vỏ bên ngoài. Sau đó, đun đậu xanh đến khi chín nhừ thì bỏ thêm bột sắn dây vào. Trộn đều cho đến khi bột sắn dây hòa tan hoàn toàn thì bỏ Nha Đam đã sơ chế vào. - Bước tiếp theo là đun nhỏ lửa hỗn hợp trên bếp khoảng 10 phút, thêm một lượng đường và dầu chuối vừa đủ, đảo đều cho sánh vị rồi tắt bếp. Chỉ với vài bước đơn giản như vậy là bạn đã có món chè Nha Đam ngon và bổ dưỡng tại nhà. Đặc biệt, nếu bạn duy trì sử dụng chè Nha Đam đều đặn trong thời gian khoảng 1 tháng thì các vấn đề về táo bón chắc chắn sẽ được giải quyết. Đồng thời, chè Nha Đam cũng có tác dụng rất tốt giúp thanh lọc cơ thể và làm đẹp da.

Sử dụng Nha Đam kết hợp với tinh bột nghệ

Ngoài những công thức chế biến Nha Đam chữa viêm đại tràng trên thì chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp Nha Đam với tinh bột nghệ để điều trị các vấn đề liên quan đến đại tràng. Tinh bột nghệ còn được biết đến là một loại thảo dược từ thiên nhiên được áp dụng cho nhiều bài thuốc khác nhau. Tinh bột nghệ là sản phẩm đã được lọc dầu và những tạp chất khó tiêu, tuy nhiên vẫn giữ được hoạt chất có lợi Curcumin. Hoạt chất này sẽ có tác dụng ức chế, kháng khuẩn, chống viêm. Nhờ vậy có thể loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có hại và làm phục hồi tổn thương của vùng đại tràng.

Một số lưu ý khi sử dụng Nha Đam để chữa viêm đại tràng

Vì là những công thức chữa bệnh từ dân gian được truyền miệng lâu đời nên có thể các công thức nêu trên có thể có sai lệch về tỉ lệ. Hiệu quả bài thuốc cũng phù hợp với cơ địa của từng người, vì vậy hãy chỉ xem Nha Đam là một loại thực phẩm chức năng chứ không phải là thuốc chữa bệnh. Công thức sử dụng Nha Đam chữa viêm đại tràng này chỉ có tác dụng với người có biểu hiện nhẹ hoặc mới hình thành bệnh. Vì vậy, nếu tình trạng viêm đại tràng của bạn quá nặng, thì bạn nên đến trực tiếp bệnh viện thăm khám để có cách điều trị hiệu quả nhất.

 

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức 

VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM 

Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM 

ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119 

Hotline: 028.668.47085-097.1001.301 

Email: info@triducfood.com.vn 

Website:www.triducfood.com.vn