Ăn nhiều Mứt Vỏ Bưởi có tốt không? – Tri Duc Food
28/10/2020

Ăn nhiều Mứt Vỏ Bưởi có tốt không?

Đã từ lâu, trái bưởi đã trở thành một trong những loại trái cây thân thuộc đối với mọi người. Bằng vị ngọt vốn cộng thêm hình thức bắt mắt làm tăng thêm tính hấp dẫn cho trái bưởi. Người ta tận dụng triệt để trái bưởi, từ ăn trực tiếp phần thịt tươi ngon đến việc ép lấy nước. Vỏ bưởi thì được tận dụng làm tinh dầu, nem chay hay món chè bưởi thơm ngon bổ dưỡng mà chúng ta thường hay ăn. Đặc biệt hơn vào ngày tết, nó còn được sử dụng để làm món mứt vô cùng thơm ngon, lạ miệng. Tuy nhiên một số người yêu thích món mứt này thường ăn thường xuyên hơn, điều này đặc ra nghi vấn, liệu mứt vỏ bưởi ăn nhiều có tốt không? Trong bài viết hôm nay Trí Đức Food sẽ cùng bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Tìm hiểu về cây bưởi

Cây bưởi thuộc họ chi cam chanh, tên khoa học là Citrus maxima, giống cây thân to, chiều cao khoảng từ 3m đến 4m khi bắt đầu cho quả. Thân cây có vỏ dày, màu vàng nhạt, quả bưởi hình cầu, to tròn, cuống dày chắc chắn. Tùy theo các giống khác nhau mà đặc điểm của nó lại khác nhau. Hiện nay tại Việt Nam, cây bưởi đang là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nền kinh tế nông nghiệp

Bưởi là loại trái cây giàu khoáng chất và vitamin bao gồm: chất xơ, magie, kali, vitamin C, vitamin B6,...  được thường xuyên sử dụng trong các gia đình Việt Nam. Lá cây bưởi khi kết hợp với cùng các loại lá thơm khác dùng để nấu nồi xông trị nhứt đầu, cảm cúm. Vỏ bưởi trị đau bụng, ăn không tiêu. Chè bưởi lại  là một món ăn tráng miệng hấp dẫn làm từ vỏ bưởi, được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, hạt bưởi còn có pectin - thành phần trong điều chế thuốc cầm máu. Khi cơ thể bạn thiếu vitamin C có thể uống nước ép bưởi để bổ sung hay như là một thức uống giải khát mát mẻ cho ngày hè cũng rất tốt.

Bưởi là loại trái cây giàu khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe.

Ứng dụng vỏ bưởi

Là phần vỏ ngoài của quả bưởi. Vỏ bưởi thường thấy trong các bài thuốc dân gian trị về da và tóc. Nó cũng là thành phần trong các món ăn dân giã như bóp gỏi, nấu chè,..., vô cùng đa dạng.

Đặc điểm

Vỏ bưởi có hai lớp chính, phần vỏ màu xanh chứa nhiều nước ở ngoài cùng và phần cùi màu trắng xốp tiếp nối bên ngoài. Phần ngoài cùng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và là bộ phận chủ yếu được lấy để gia công thành tinh dầu. Phần cùi còn lại mặc dù không mạng đặc tính dược học mạnh nhưng cũng được sử dụng nhiều trong các món ăn ngon, có hương vị đặc biệt. Tóm lại cả hai phần này đều có tầm quan trọng trọng việc phát huy công dụng chữa bệnh cũng như ứng dụng trong đời sống của con người.

Phần cùi bưởi không có dược tính mạnh nhưng cũng thường sử dụng nhiều cho các món ăn.

Mứt vỏ bưởi - món ăn mang lại nhiều lợi ích

1. Đối với sức khỏe:

Tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn vitamin C dồi dào có trong vỏ bưởi giúp tăng cường sức đề kháng, duy trì cơ thể khỏe mạnh tránh được các loại bệnh tật.

Ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Chất flavanoid có trong vỏ bưởi có thể làm giảm thiểu nguy cơ đột tử. Flavanoid còn hỗ trợ cho hoạt động huyết quản và làm tiêu viêm bên trong cơ thể. Như vậy ăn mứt vỏ bưởi thực sự tốt cho cho não bộ của chúng ta, giúp ngăn ngừa xuất huyết não và đột tử, đây là một trọng những công dụng đáng quý của vỏ bưởi đối với sức khỏe con người.

Tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Vỏ bưởi sau khi được chế biến thành tinh dầu trở thành dung dịch có tính oxi hóa cao, góp phần hỗ trợ điều trị bệnh gian nhiễm mỡ. Ngoài ra, tinh dầu này trong mứt vỏ bưởi còn có tác dụng tích cực trong việc chữa trị ngộ độc, ăn không tiêu, chán ăn, mệt mỏi,...

Ăn mứt vỏ bưởi hỗ trợ trị bệnh

Một công dụng khác của tinh dầu là điều trị ho có đờm, bởi tinh dầu vỏ bưởi có tinh the mát, rất phù hợp cho người bệnh. Đồng thời nó cũng  làm giảm triệu chứng đau của thoát vị đĩa đệm, chữa các bệnh về bao tử cũng như hỗ trợ chống xuất huyết.

Mứt vỏ bưởi tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ có rất nhiều trong vỏ bưởi. Bạn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày của mình với hàm lượng chất xơ có trong 100g mứt vỏ bưởi. Chất xơ này giúp loại trừ các vấn liên quan đến đường ruột như tiêu chảy, táo bón,.... góp phần xây dựng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tốt cho cơ thể của bạn.

Chất xơ trong vỏ bưởi giúp loại trừ các vấn liên quan đến đường ruột.

2. Tác dụng trong làm đẹp

Vỏ bưởi hay mứt vỏ bưởi giàu vitamin C, một hoạt chất chống oxi hóa cho cơ thể, chống viêm, thúc đẩy sản sinh bạch cầu lympho, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh ho, sốt, cảm lạnh,...Đặc biệt phải kể đến đó là ứng dụng làm đẹp trong nhiều mặt:

Trị viêm da và làm đẹp da

Vỏ bưởi có đặc tính làm se rất có ích trong việc chống cũng như điều trị viêm nhiễm, mẫn đỏ, ngứa. Cộng thêm lượng vitamin A và C cao có tác dụng chống oxi hóa mạnh tăng cường duy trì độ ẩm cho da, ngăn ngừa khô da và lão hóa

Phục hồi làn da

Vitamin C có trong tinh dầu vỏ bưởi kích thích quá trình tái tạo da, sản sinh collagen hiệu quả. Ngoài ra còn phục hồi, chữa lành các tổn thương của da theo thời gian, ngăn ngừa lão da, giúp da ngày càng đều màu, săn chắc và khỏe mạnh.

Mứt vỏ bưởi hỗ trợ giảm cân

Tinh dầu vỏ bưởi hỗ trợ đốt cháy năng lượng nhanh chóng, dễ dàng, nên ăn mứt vỏ bưởi với liều lượng phù hợp rất tốt cho những người đang có chế độ ăn uống giảm cân. Ngoài ra mứt vỏ bưởi còn là món ăn nói không với nồng độ cholesrerol cao, ngăn ngừa các bệnh về béo phì, tim mạch.

Lượng tinh trong dầu vỏ bưởi hỗ trợ đốt cháy năng lượng nhanh chóng.

Cung cấp vitamin và các khoáng chất cần thiết

Làm đẹp từ bên trong cho một cơ thể khỏe mạnh với các khoáng chất và enzim cần thiết có trong mứt vỏ bưởi như: vitamin A, đường ramnoza, amilaza, các men peroxidaza, naringin,...

Chống nắng

Vỏ bưởi có tác dụng tốt trong việc chống nắng, thành phần lycopene bên trong vỏ bưởi có thể giúp phòng ngừa ung thư da do tia cực tím từ mặt trời gây ra. Mặt khác giúp giảm thiểu mụn đầu đen, tình trạng da khô, ngứa và những vấn đề về da khác.

Cách làm mứt vỏ bưởi đơn giản tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt vỏ bưởi:

- 500g vỏ bưởi

- 250- 300g đường

- 1 muổng muối

- 1 bát nước vôi trong

Hướng dẫn cách làm mứt vỏ bưởi đơn giản:

- Bước 1: Vỏ bưởi sau khi được tách khỏi quả thì đem cắt bớt phần vỏ trắng, nếu quá dầy. Sau khi rửa sạch đem đi cắt sợi nhỏ vừa vừa ăn.

- Bước 2: Ngâm vỏ bưởi trọng nước muối từ 10 đến 20 phút, sau đó rửa lại và vắt sạch từ 2 đến 3 lần cho hết chất đắng của vỏ bưởi.

- Bước 3: Cho vỏ bưởi đã sơ chế xong vào tô nước vôi trong đã chuẩn bị , ngâm khoảng 4 tiếng.

- Bước 4: Cho nước vào nồi đun sôi thì cho 1 thìa cà phê muối vào cùng, tiếp theo bạn cho vỏ bưởi vào luộc khoảng 3 phút thì chắt nước, luộc lại thêm  khoản từ 2 đến 3 lần như vậy. Sau đó bạn ăn 1 miếng cùi bưởi thử thấy vị đắng đã bớt là được rồi.

Sau khi nấu xong thì cho vào thao nước lạnh ngâm tiếp khoản 5 phút.

- Bước 5: Cho đường vào và trộn đều và ướp vỏ bưởi khoảng 4 tiếng cho ngấm đường.

- Bước 6: Bắt chảo và cho vỏ bưởi đã ướp đường vào và đảo đều, lưu ý để lửa nhỏ. Thỉnh thoảng nhớ đảo đều vỏ bưởi. Khi thấy nước đã gần cạn thì hạ lửa nhỏ xuống mức thấp nhất và đảo đều liên tục cho tới khi mứt khô ráo hoàn toàn mới tắt bếp.

Sau cùng bạn lưu ý nhớ đảo thêm khoảng 1-2 phút để mứt khô hoàn toàn, như vậy mứt mới không bị chảy nước. Đợi mứt nguội, bỏ vào hủ thủy tinh hoặc nhựa, đậy kín và dùng dần.

Ăn mứt vỏ bưởi nhiều có tốt không?

Vỏ bưởi cũng như mứt vỏ bưởi có quá nhiều tác dụng tốt đối với người dùng. Chúng ta hoàn toàn có sử dụng chúng hàng ngày. Tuy nhiên cần lưu ý một số điều sau:

Lựa chọn thương hiệu mứt vỏ bưởi uy tín, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.

  • Phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng pháp luật.
  • Sản phẩm không có chứa các thành phần gây hại như phẩm màu không rõ xuất xứ, đường hóa học….
  • Vỏ bưởi được xử lý sạch và đảm bảo không còn dư lượng thuốc trừ sâu (nếu có)

Lưu ý bảo quản mứt vỏ bưởi

Sau khi khi mở nắp hủ mứt, bạn nên sử dụng hết trong vòng một tháng. Trường hợp không dùng hết có để lưu trữ ở nhiệt độ thấp để bảo quản được lâu hơn.

Không nên quá lạm dụng mứt vỏ bưởi

  • Mặc dù có công dụng giảm cân, nhưng đúng như tên gọi mứt vỏ bưởi nó chứa khá nhiều đường. Nếu dung nạp quá nhiều sẽ làm gây dư thừa năng lượng và tích trữ mỡ gây nên tăng cân. Cho nên cần sử dụng với mức độ phù hợp.
  • Mứt vỏ bưởi không tốt cho người bị tiểu đường, những người đang ăn kiêng hoặc béo phì

Cần sử dụng mứt vỏ bưởi vừa đủ, không nên quá lạm dụng.

Trí Đức Food - Đơn vị gia công và cung cấp các sản phẩm mứt - mứt vỏ bưởi uy tín , chất lượng

Trí Đức là công ty chuyên sản xuất và và chế biến các nguyên liệu nông sản. Chúng tôi hiện có nhà máy sản xuất rộng 15,000m toạ lạc tại TP Hồ Chí Minh, gần với các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay. Với 15 năm kinh nghiệm về thị trường nông sản và rau củ quả Việt Nam, sản phẩm mứt vỏ bưởi cũng như các loại mứt của chúng tôi luôn đạt chuẩn chất lượng cao và an toàn với người tiêu dùng. Cụ thể: 

  • Sản phẩm không sử dụng đường hóa học, đạt tiêu chuẩn chất lượng rau sạch Việt Nam.
  • Không sử dụng chất bảo quản
  • Quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 & FSSC 22 000: 2018  .
  • Được chứng nhận y tế ATVSTP
  • Hạn sử dụng: 12 tháng từ ngày sản xuất.

Với hệ thống nhà máy, quy trình sản xuất hiện đại tiên tiến Trí Đức Food cam kết mang lại sự hài lòng cho khách hàng cùng phương châm sản xuất các mặt hàng nông sản chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh, giá cả cạnh tranh, giao hàng đúng hẹn. Luôn nghiên cứu các xu hướng công nghệ chế biến thực phẩm mới. Sản phẩm mứt vỏ bưởi của Trí Đức food chắc chắn sẽ là sản phẩm tốt nhất trên thị trường.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Website: https://www.triducfood.com.vn