9 tác dụng phụ cần biết của Nha đam – Tri Duc Food
25/02/2021

9 tác dụng phụ cần biết của Nha đam

Nha đam là một trong những loại thực vật đã được ưa chuộng sử dụng từ nhiều thế kỷ trước. Loại cây này được trồng chủ yếu như một loại cây trồng để lấy gel từ lá. Hiện nay, Nha Đam không những là nguyên liệu làm đẹp thông dụng được chị em tin tưởng sử dụng mà Nha Đam còn được biết đến rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Nhìn chung, nguyên liệu này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp, nhưng cũng có những tác dụng phụ của Nha Đam mà bạn có thể chưa biết.

Ưu điểm của cây Nha Đam

Nha đam là loại cây mọng nước, thường tạo ra hai chất - gel và nhựa mủ, được sử dụng rất phổ biến trong y học. Gel Nha Đam  như chúng ta đều biết là chất trong suốt như gel được tìm thấy bên trong lá cây. Mủ Nha Đam là chất có màu hơi vàng và được tìm thấy ở phía dưới của vỏ cây.

Gel Nha Đam được tạo thành từ khoảng 96% nước và chứa vitamin A, B, C và E. Hầu hết mọi người ăn gel Nha Đam để điều trị bệnh tiểu đường, viêm gan, giảm cân, bệnh viêm ruột, loét dạ dày, viêm xương khớp, hen suyễn, sốt, ngứa và viêm,.. Đồng thời, gel Nha Đam cũng được sử dụng như một loại mỹ phẩm có tác dụng làm đẹp da.

Nha Đam chứa nhiều nước và vitamin

Nha Đam chứa nhiều nước và vitamin

Để chăm sóc sức khỏe hay cải thiện một số tình trạng bệnh, chúng ta có thể sử dụng nước ép Nha Đam tươi để tăng hiệu quả sử dụng. Đối với việc chăm sóc da, bạn có thể đắp trực tiếp gel Nha Đam lên mặt hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu chăm sóc da khác.

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước Nha Đam có thể gây hại cho cơ thể và dẫn đến nhiều tác dụng phụ khác nhau. Một số người cũng có thể bị dị ứng với mủ của cây. Vậy Nha Đam có an toàn để sử dụng cho cơ thể hay không và tác dụng phụ của Nha Đam là gì?

Những tác dụng phụ của Nha Đam

Uống nước ép Nha Đam  quá nhiều một ngày có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn như tiêu chảy, đau bụng, suy nhược cơ, sưng cổ họng và trong trường hợp nghiêm trọng là mất thị lực. Tiêu thụ một lượng lớn nước ép Nha Đam trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến suy thận. Các tác dụng phụ của mủ nha đam bao gồm các vấn đề liên quan đến thận, co thắt dạ dày và lượng kali thấp. Cụ thể như sau:

Tác dụng phụ của Nha Đam là gây dị ứng da

Việc sử dụng gel Nha Đam trong thời gian dài có thể gây dị ứng da như viêm nhiễm, nổi mề đay mẩn đỏ mí mắt. Các tác dụng phụ khác trên da bao gồm khô, cứng, phát triển các đốm tím và nứt nẻ. Vì vậy, dù gel Nha Đam có tác dụng rất tốt cho quy trình chăm sóc da nhưng bạn vẫn nên sử dụng với một liều lượng vừa phải. Đồng thời, nên sử dụng kết hợp loại nguyên liệu này với một số nguyên liệu làm đẹp khác để giảm khả năng phát huy tác dụng phụ khi sử dụng.

Nha Đam có thể gây kích ứng da

Nha Đam có thể gây kích ứng da

Ngoài ra, việc thoa gel Nha Đam lên da sau đó bước ra ngoài nắng ngay lập tức có thể khiến da phát ban, kích ứng hoặc mẩn đỏ và bỏng rát. Vì vậy, nếu sử dụng những sản phẩm chăm sóc da có chứa Nha Đam, bạn nên đợi một khoảng thời gian để sản phẩm thẩm thấu vào da, sau đó mới để tiếp xúc với ánh nắng.

Nha Đam có thể làm giảm lượng đường trong máu

Tác dụng phụ của Nha Đam tiếp theo có lẽ là khả năng làm lượng đường trong máu nếu sử dụng thường xuyên hoặc với một liều lượng quá cao. Vì vậy, nếu bạn là bệnh nhân bị tiểu đường thì nên thận trọng hơn khi tiêu thụ Nha Đam bằng đường uống.

Tác dụng phụ của Nha Đam là gây nên các biến chứng khi mang thai và cho con bú

Cả gel hoặc mủ của lô hội đều có thể không an toàn cho bà mẹ mang thai và cho con bú nếu sử dụng qua đường uống. Nguyên nhân là do thành phần có trong Nha Đam có thể kích thích co bóp tử cung và gây ra các biến chứng. Cụ thể là gây sẩy thai hoặc tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho trẻ nhỏ.

Trong trường hợp mẹ đang cho con bú, việc uống nước ép Nha Đam có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ sau này. Vì vậy, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú nên hạn chế và tốt nhất không sử dụng Nha Đam nhằm bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và em bé.

Nha Đam gây độc tính cho gan

 Liều lượng cao của Nha Đam có thể dẫn đến viêm gan. Nguyên nhân chủ yếu là do sự hiện diện của nhiều hợp chất hoạt tính sinh học như C-glycoside, anthraquinones, anthrones, lectins, polymannans và acetylated mannan trong Nha Đam có thể cản trở quá trình giải độc của gan và điều này có thể dẫn đến tổn thương gan.

Do đó, tuy Nha Đam rất có lợi cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên sử dụng liều lượng quả lớn. Hãy sử dụng một cách khoa học để phát huy được tốt nhất tác dụng vốn có của loại nguyên liệu này.

Tác dụng phụ của Nha Đam có thể gây suy thận

Thành phần chứa trong Nha đam có thể tương tác với một số loại thuốc (Digoxin, thuốc trị tiểu đường, Sevoflurane, thuốc lợi tiểu). Do đó, nếu bạn đang sử dụng thuốc này kết hợp với dùng Nha Đam cho đường uống thì có thể dẫn đến bệnh thận về lâu dài. Ngoài ra, mủ Nha Đam cũng có liên quan và ảnh hưởng đến những người bị suy thận. Vì vậy, những người bị bất kỳ vấn đề về thận nào phải tránh sử dụng Nha Đam trong thức ăn của mình.

Sử dụng nhiều Nha Đam có thể gây mất cân bằng điện giải

Tiêu thụ một lượng lớn nước ép Nha Đam có thể gây tiêu chảy và đau bụng co thắt dẫn đến mất nước và mất cân bằng điện giải.  

Sử dụng nhiều Nha Đam có thể gây mất cân bằng điện giải

Sử dụng nhiều Nha Đam có thể gây mất cân bằng điện giải

Vậy nên dù Nha Đam rất tốt nhưng bạn không nên sử dụng quá nhiều trong một ngày. Hãy lưu ý liều lượng trong quá trình sử dụng loại thực vật này nhé

Nha Đam gây khó chịu ở dạ dày

Một trong những tác dụng phụ của việc uống nước ép Nha Đam tiếp theo là gây khó chịu cho dạ dày. Đồng thời, mủ Nha Đam có thể gây chuột rút quá mức, đầy hơi và đau dạ dày. Bạn nên hạn chế uống nước ép Nha Đam, đặc biệt không nên sử dụng loại đồ uống này nếu bạn đang đối phó với các vấn đề về dạ dày.

Ảnh hưởng đến các tình trạng đường ruột

Nếu bạn mắc bất kỳ bệnh lý nào về đường ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, hãy tránh uống nước ép Nha Đam  vì mủ lô hội là chất gây kích thích ruột. Điều này có thể gây đau thắt ruột, tăng loét, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh cũng như cuộc sống hàng ngày của bạn.

 Nha Đam ảnh hưởng đến người mắc bệnh trĩ

Tác dụng phụ của Nha Đam tiếp theo có lẽ là việc ảnh hưởng tới người bị bệnh trĩ. Nếu bạn bị trĩ thì lời khuyên dành cho bạn là không nên uống nước ép Nha Đam vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nha đam có thể ảnh hưởng đến một người đang phẫu thuật, trong và sau khi phẫu thuật.  Nha Đam có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và có thể cản trở việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu bạn chuẩn bị có ca phẫu thuật, hãy ngừng tiêu thụ Nha Đam vào cơ thể khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật để đảm bảo sẽ không có tác dụng phụ sảy ra, Đồng thời, sau khi phẫu thuật, bạn nên kiêng không sử dụng đồ ăn hoặc thức uống có chứa Nha Đam.

Sử dụng Nha Đam bao nhiêu là an toàn?

Một trong những yếu tố đảm bảo việc sử dụng Nha Đam an toàn, không để xảy ra các tác dụng phụ chính là điều chỉnh liều lượng sử dụng. Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng Nha Đam một lượng vừa phải trong ngày hoặc trong 1 tuần.

Đảm bảo sử dụng Nha Đam một lượng vừa phải

Đảm bảo sử dụng Nha Đam một lượng vừa phải

Đối với những người mắc một số tình trạng bệnh liên quan đến đường ruột, dạ dày như trên thì nên hạn chế sử dụng Nha Đam. Tốt nhất, bạn không nên sử dụng các loại nước ép có chứa Nha Đam để đảm bảo sức khỏe của bản thân mình.

Cách chọn và bảo quản nha đam để có chất lượng tốt nhất

 Để lựa chọn và bảo quản Nha Đam hoặc các sản phẩm có chứa Nha Đam có chất lượng tốt nhất, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau:

Đầu tiên, nếu sử dụng Nha Đam tươi, bạn cần lựa chọn Nha Đam có phần lá mọng nước, đậm màu vì đây là những lá Nha Đam già hơn, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất khi sử dụng. Nếu bạn lựa chọn sử dụng sản phẩm Nha Đam có sẵn, cần chú ý về địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng cũng như minh chứng về chất lượng sản phẩm. Thao tác này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm chất lượng đảm bảo nhất.

Tham khảo nhãn trên sản phẩm Nha Đam của bạn để tìm hiểu về phương pháp bảo quản tốt nhất. Nói chung, tốt nhất nên bảo quản gel Nha Đam và nước ép Nha Đam trong môi trường mát mẻ, không quá ẩm ướt, chẳng hạn như ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh. Độ ẩm và nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của sản phẩm. Đó là lý do tại sao bạn có thể tìm thấy nước ép Nha Đam trong chai tối màu. Theo nghiên cứu trước đây, chai tối màu được thiết kế để giữ ánh sáng không ảnh hưởng đến các thành phần hoạt tính.

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức
VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM
ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119
Hotline: 028.668.47085-097.1001.301
Email: info@triducfood.com.vn
Websitehttps://www.triducfood.com.vn