5 Thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch mùa Covid – Tri Duc Food
02/06/2021

5 Thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch mùa Covid

Sẵn sàng một cơ thể khoẻ mạnh với sức đề kháng cao là điều vô cùng cần thiết trong mùa bệnh. Tuy nhiên, bạn có biết rằng có không ít yếu tố quen thuộc trong đời sống hằng ngày gây ảnh hưởng xấu khiến hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công cơ thể, mà đối tượng dễ mắc phải nhất chính là "dân văn phòng" sống ở thành thị trong độ tuổi từ 28 đến 45? 

Một trong số nguyên nhân chính thường gặp nhất khiến sức đề kháng suy yếu chính là ô nhiễm môi trường. Khói bụi và lượng carbon lớn từ các phương tiện công cộng sẽ khiến các tế bào cần thiết trong hệ miễn dịch giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, lượng carbon kể trên còn được thải ra từ các khu công nghiệp lớn nhỏ, xuất hiện trong thuốc trừ sâu, phân bón hoá học luôn có sẵn xung quanh chúng ta và rất dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp. 

Hãy tự bảo vệ sức khoẻ và nâng cao sức đề kháng của mình bằng cách luôn đeo khẩu trang kín khi ra ngoài, thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ và trồng thêm cây xanh góp phần bảo vệ môi trường trong lành.

Bên cạnh đó, việc bổ sung từ thực phẩm đúng cách cũng rất quan trọng để có một sức đề kháng tốt. Nếu bạn có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể của bạn có thể bảo vệ bạn khỏi bất kỳ bệnh nào, ngay cả COVID-19. Mặc dù hiện tại, không có bất kỳ loại vắc-xin nào có sẵn cũng như phương pháp điều trị tại nhà được chứng minh để bảo vệ bạn khỏi COVID-19, nhưng có một số loại vitamin và thực phẩm mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình để có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và chống lại bệnh truyền nhiễm dịch bệnh. Cùng Trí Đức Food tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Gừng là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức đề kháng

Sức đề kháng là gì? Vì sao phải tăng sức đề kháng?

Hiểu một cách đơn giản, sức đề kháng chính là khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như: vi khuẩn, kí sinh trùng, virus… Khi sức đề kháng càng yếu, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Việc tăng cường sức đề kháng sẽ giúp cơ thể luôn vững chắc tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Thói quen gây suy giảm sức đề kháng của cơ thể

  • Chế độ ăn quá dư thừa đạm: Tình trạng dư đạm, đặc biệt là đạm có nguồn gốc từ động vật như thịt và sữa, khiến cơ thể sản xuất nhiều hơn hormone IGF1, một loại hormon đẩy nhanh sự già hoá và cản trở hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Ăn nhiều đồ ngọt: Ăn nhiều đường không chỉ khiến bạn dễ tăng cân mà còn làm giảm khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Kết quả nghiên cứu đăng đã chứng minh rằng, ăn 100 g đường cản trở đáng kể năng lực chống vi khuẩn của bạch cầu trong suốt 5 giờ sau đó.
  • Uống ít nước: Con người cần nhiều nước để loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn có thể nhận biết cơ thể đã được cung cấp đủ nước khi nước tiểu có màu vàng nhạt.
  • Thức quá khuya: Cơ thể sản xuất melatonin trong khi bạn ngủ. Nếu không có melatonin đầy đủ, hệ miễn dịch không thể sản xuất đủ những tế bào chống lại mệt mỏi và chống lại những vi khuẩn gây bệnh.
  • Thừa cân: Dư thừa cân nặng không tốt cho tim, não, các cơ quan khác trong cơ thể và cả hệ miễn dịch. Nó gây mất cân bằng hormone và suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch.
  • Stress: Việc thường xuyên căng thẳng, lo lắng khiến nồng độ hormone như testosterone và estrogen bị suy giảm, gây mất thăng bằng, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Chúng ta cần làm gì để bảo vệ trong mùa dịch?

Thực hành vệ sinh cơ bản như rửa tay là điều cần thiết, cần đảm bảo quy tắc 5K của Bộ Y Tế:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TỤ TẬP đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế 

Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, ngoài việc thực hiện tốt 5K theo chỉ thị của Bộ Y Tế thì chủ động TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG chính là cách bảo vệ bản thân và các thành viên gia đình, như:

  • Tránh tiêu thụ thực phẩm sống bao gồm thịt sống, trứng sống, rau sống.
  • Và điều quan trọng là phải nạp thêm các thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong chế độ ăn uống của mình.

5 Thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch mùa Covid

Gừng

Gừng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác có tác dụng kháng sinh đối với các mầm bệnh từ thực phẩm. Mặc dù không phải là một phương pháp chữa bệnh, nhưng ăn một ít gừng tươi trước bữa ăn có thể cung cấp thêm một lớp bảo vệ khỏi các bệnh như vi khuẩn salmonella và vi khuẩn listeria. Gừng cũng giúp dập tắt chứng khó tiêu. 

Nó giúp giảm viêm, giảm đau họng, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh viêm nhiễm khác. Bởi khả năng kháng viêm, giảm đau mà gừng luôn được lựa chọn sử dụng khi cổ họng bị vi khuẩn xâm nhập gây ra các tình trạng đau họng, khô cổ.   

Vì vậy Gừng là thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Rất hữu ích để giúp cơ thể tăng sức đề kháng trong mùa dịch này. Có thể nạp gừng vào cơ thể bằng cách sử dụng làm gia vị, thêm vào các món ăn, ăn sống hoặc ăn các loại mứt làm từ gừng. 

 

 

XEM THÊM SẢN PHẨM MỨT GỪNG CỦA TRÍ ĐỨC FOOD

Sữa chua

Thực phẩm từ sữa lên men như sữa chua và một số loại pho mát có chứa probiotics, là vi khuẩn sống trong thực phẩm được ghi nhận là có tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn sữa chua và các loại thực phẩm lên men khác giàu probiotics có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giảm viêm. Một nghiên cứu khoa học cho thấy số ca nhiễm trùng đường hô hấp trên và các triệu chứng giống cúm ở người lớn đã giảm sau khi họ tiêu thụ đồ uống sữa chua giàu probiotic. Vậy nên với tình hình đại dịch hiện nay, đừng quên bổ sung cho cơ thể probiotic nhé!

Nghệ

Nghệ là gia vị được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Curcumin là một hợp chất polyphenolic được phân lập từ thân rễ của cây nghệ, Curcuma longa . Nó tạo nên curcuminoid chính trong loại cây này, chiếm 77% tổng số, trong khi hợp chất phụ curcumin II chiếm 17% và curcumin III chiếm 3%.   

Công dụng của nó đã được mô tả là chống viêm, chống ung thư và chống oxy hóa, cũng như kháng vi-rút. Curcumin đã được đề xuất là một phân tử có khả năng chữa lành phù phổi và các quá trình tổn thương khác dẫn đến xơ phổi sau COVID-19.   

Có thể nạp curcumin vào cơ thể bằng cách pha Tinh bột nghệ với sữa tươi, mật ong hoặc nước ấm mỗi ngày rất tốt cho sức khoẻ. Đừng quên chọn loại tinh bột Nghệ nguyên chất và chất lượng nhé!  

Tỏi

Nó là một chất chống virus mạnh mẽ. Nó có thể được ăn sống, nghiền hoặc có thể được thêm vào súp. Trộn tỏi sống đã băm nhỏ với một thìa mật ong nguyên chất chưa tiệt trùng và tiêu thụ một tép mỗi ngày sau hai đến ba ngày. Đó là một cách tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nên dùng tỏi trong các gia vị nấu ăn thường xuyên hơn nhé!  

Vitamin

Cần bổ sung các vitamin bao gồm vitamin A và D, kẽm và protein, hỗ trợ chức năng miễn dịch. Những chất dinh dưỡng này có những vai trò cụ thể trong hệ thống miễn dịch:

  • Vitamin A hỗ trợ sức khỏe của ruột và hệ thống hô hấp của bạn. Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm cà rốt, khoai lang, rau bina, bông cải xanh và ớt chuông đỏ.
  • Vitamin C giúp kích thích sự hình thành các kháng thể. Trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông đỏ và kiwi đều rất giàu vitamin C.
  • Vitamin D đóng một vai trò trong đường tiêu hóa và bảo vệ chống lại nhiễm trùng phổi.
  • Kẽm hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch và duy trì sự toàn vẹn của da: Có rất nhiều enzym phụ thuộc vào kẽm trong cơ thể chúng ta và sự thiếu hụt có liên quan đến rối loạn chức năng miễn dịch. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm đậu, hạt, quả hạch, thịt, gia cầm và hải sản.
  • Protein hỗ trợ chữa bệnh và phục hồi. Các loại thịt, thịt gia cầm, hải sản, trứng, đậu, quả hạch và hạt đều có nhiều protein.

Các loại Vitamin C và Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của một người. Nó được tìm thấy trong nhiều trái cây có múi và rau quả  như: cam, chanh, bưởi, rau ngót, rau rền,...   

Đặc biệt trong đu đủ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đu đủ không chỉ là một loại trái cây giàu chất xơ, nó còn chứa nhiêù sắt, folate, B6, canxi, magiê và vitamin A, C, B1, B3, B5, E, K và kali, đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm và đặc tính chống ung thư. Đó là lý do khiến đu đủ trở thành loại quả tăng cường miễn dịch hiệu quả nhất.    

Có thể ăn đu đủ như trái cây, làm nguyên liệu cho món ăn, hoặc dùng các loại mứt làm từ đu đủ cũng rất tiện lợi.   

XEM THÊM SẢN PHẨM MỨT TRÁI CÂY CỦA TRÍ ĐỨC FOOD

Có một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19. Những gì chúng ta ăn và uống có thể ảnh hưởng đến khả năng ngăn ngừa, chống lại và phục hồi của cơ thể sau nhiễm trùng. Mặc dù không có loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng nào có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi nhiễm trùng COVID-19, nhưng chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Dinh dưỡng tốt cũng có thể làm giảm khả năng phát triển các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm béo phì, bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư. 

Hơn nữa ở thời điểm giao mùa, cần phải chú ý nhiều hơn đến sức đề kháng. Nên thay đổi lối sống lành mạnh, đẩy mạnh thực phẩm tăng cường sức đề kháng thông qua chế độ ăn dinh dưỡng, viên uống bổ sung và luyện tập thể dục thể thao hợp lý.

 

Công ty TNHH DV TM SX Trí Đức 

VP: 9/11 Nguyễn Huy Tưởng, P.6, Q. Bình Thạnh, TP.HCM 

Nhà máy: Ấp 6, Xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP.HCM 

ĐT: (84.28) 38430020 / Fax: (84.28) 35107119 

Hotline: 028.668.47085-097.1001.301 

Email: info@triducfood.com.vn 

Website: https://www.triducfood.com.vn